Nhiều dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam vẫn còn thiếu nguồn cát

Các mỏ vật liệu cát với thủ tục cấp phép còn chậm và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu của các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.
Nguồn vật liệu cát đắp nền đường tại các dự án giao thông trọng điểm phía Nam vẫn còn đang thiếu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo lãnh đạo Chính phủ về nhu cầu vật liệu cát cho các dự án giao thông trọng điểm vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, đến nay, các địa phương đã cấp phép, đủ điều kiện khai thác các mỏ với trữ lượng gần 56 triệu m3, gồm: hơn 50 triệu m3 cát sông, 5,5 triệu m3 cát biển (gồm cả nguồn cát do các chủ đầu tư chủ động huy động trên thị trường).

Hiện, các địa phương đang thực hiện thủ tục cấp phép khai thác 29,6 triệu m3, gồm gần 28 triệu m3 cát sông, 2 triệu m3 cát biển (tỉnh Tiền Giang 11,7 triệu m3; tỉnh Bến Tre 4,2 triệu m3; tỉnh Sóc Trăng 9,5 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp 4,17 triệu m3). Chưa xác định được nguồn gần 10,5 triệu m3 cát (tỉnh Tiền Giang 4,15 triệu m3; tỉnh Bến Tre 1,8 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long 1,2 triệu m3; tỉnh An Giang 3,3 triệu m3).

“Mặc dù các địa phương đã huy động tối đa các mỏ trên địa bàn để cung ứng cho các dự án theo chỉ tiêu được giao nhưng thủ tục cấp phép còn chậm và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu của các dự án,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá.

Dẫn chứng, hiện công suất bình quân theo đánh giá tác động môi trường của các mỏ đang khai thác là 76.131 m3/ngày, các mỏ đang làm thủ tục là 68.894 m3/ngày. Nếu hoàn thành thủ tục toàn bộ các mỏ đã trình hồ sơ trong tháng 12/2024 thì công suất khai thác chỉ đạt 145.025 m3/ngày. Trong khi công suất cần cung ứng để đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án là 239.046 m3/ngày, còn thiếu 94.021 m3/ngày.

Để đảm bảo công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc huy động tối đa nguồn cát từ các mỏ trong khu vực (bao gồm cả cát biển) cũng như nguồn cát có sẵn trên thị trường là yêu cầu hết sức cấp bách.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét, chỉ đạo ủy ban nhân dân các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang chủ động rà soát các mỏ trên địa bàn (mỏ hết hạn nhưng còn trữ lượng, các mỏ trong quy hoạch các thời kỳ, các mỏ đang khai thác có thể tăng công suất); triển khai các thủ tục giao mỏ, cấp phép mỏ, nâng công suất mỏ đảm bảo cung ứng đủ khối lượng cho các dự án theo chỉ tiêu được giao.

Các chủ đầu tư, nhà thầu chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, tìm kiếm thêm nguồn từ các mỏ (mỏ hết hạn giấy phép khai thác nhưng còn trữ lượng, mỏ đang khai thác, mỏ quy hoạch...) và triển khai các thủ tục để bổ sung nguồn, công suất khai thác cũng như sử dụng các nguồn cát có sẵn trên thị trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp các địa phương rà soát, đánh giá lại trữ lượng, chất lượng nguồn cát sông làm cơ sở để các địa phương triển khai thủ tục cấp mỏ; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để hướng dẫn các quy định về môi trường khi sử dụng cát biển trong các môi trường khác nhau (nhiễm mặn, chưa nhiễm mặn, phèn chua…) trong tháng 12/2024./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục