Hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm, quốc gia đang bị thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường khi nguồn cung, công suất khai thác chưa đáp ứng yêu cầu và nếu không giải quyết kịp thời chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ về đích của các công trình này.
Nguy cơ hiện hữu chậm tiến độ
Với các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay mặt bằng bàn giao khoảng 717,47/721,25km (đạt 99,5%), mặt bằng có thể thi công được khoảng 714,88/721,25km (đạt 99,1%).
Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu các địa phương đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành khối lượng còn lại trước ngày 30/6/2024, tuy nhiên, đến nay các dự án đều không hoàn thành do tiến độ di dời đường điện cao thế của một số địa phương còn chậm, nguồn cung ứng vật tư thiết bị điện, phụ kiện đường dây cao thế nhập khẩu từ nước ngoài bị chậm.
Về tiến độ thi công, sản lượng thực hiện các dự án cao tốc Bắc-Nam đạt khoảng 40.623,8 tỷ đồng (khoảng 41,3% giá trị hợp đồng); trong đó một số dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu và có sản lượng thực hiện cao đạt trên 45% hợp đồng gồm: Bãi Vọt-Hàm Nghi, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Chí Thạnh-Vân Phong, Dự án Vũng Áng-Bùng và Vân Phong-Nha Trang sản lượng đạt trên 54% hợp đồng.
Một số dự án thành phần tiến độ triển khai có nguy cơ chậm như đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau. Ngoài nguyên nhân do thủ tục cấp mỏ vật liệu xây dựng chậm, công suất khai thác mỏ cát chưa đáp ứng, một số nhà thầu triển khai thi công chưa đáp ứng yêu cầu.
'Gỡ nút thắt' về nguồn cung cát san lấp cho các dự án trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý áp dụng cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ trình tự thủ tục như đánh giá trữ lượng, quan trắc môi trường...
Cụ thể, với 2 dự án thành phần đoạn từ thành phố Cần Thơ đến Cà Mau, các địa phương đã xác định nguồn cung và cấp bản xác nhận khai thác cho dự án là 16/19 triệu m3 cát, còn thiếu 3 triệu m3; thực tế đang khai thác 14,9 triệu m3, chưa thể khai thác 1,1 triệu m3.
Đến nay, 5,93 triệu m3 cát đã được đưa về công trường, trong khi nhu cầu cát cần đưa về công trường để hoàn thành công tác đắp gia tải theo kế hoạch là 10,8 triệu m3. Công suất khai thác còn hạn chế, hiện chỉ đạt trung bình 27.000m3/ngày, trong khi nhu cầu cần cung ứng là 70.000-90.000m3/ngày.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau) cho biết đến nay, tiến độ của dự án đạt hơn 34% so với kế hoạch, chậm 14% do còn thiếu hụt về nguồn cát.
“Để hoàn thành dự án trong năm 2025, từ nay đến ngày 31/10/2024 phải hoàn thành công tác đắp cát gia tải, nhu cầu cát là khoảng gần 9,6 triệu m3. Ban kiến nghị các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ dự án về thủ tục điều phối, tăng công suất đối với các mỏ cát sông và cát biển,” ông Thi nói.
Nâng công suất và điều phối nguồn vật liệu cho các dự án
Nhằm đảm bảo công suất khai thác, đáp ứng tiến độ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, mỗi tỉnh Bến Tre và Tiền Giang sẽ cung ứng 2 triệu m3 cát cho dự án trong tháng Bảy này.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đề nghị thống nhất điều chuyển 2,43 triệu m3 từ Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng ưu tiên cấp sang cho Dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Để xử lý dứt điểm các vướng mắc về vật liệu cát đắp, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre…) phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì để tiếp tục rà soát, thực hiện việc điều phối nguồn vật liệu, đảm bảo việc cung ứng đáp ứng cho các dự án, ưu tiên cung ứng cho các dự án hoàn thành vào cuối năm 2025.
Nguồn cát biển sắp về đến công trường thi công cao tốc Hậu Giang-Cà Mau
Dự kiến tối ngày 4 đến rạng sáng 5/7, sà lan chở cát biển từ khu B1 tỉnh Sóc Trăng sẽ về đến khu vực thuộc tuyến đường quốc lộ 63, phục vụ thi công đắp nền cao tốc đoạn Hậu Giang-Cà Mau.
Các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị và thời gian khai thác trong ngày đối với các mỏ đang khai thác trên cơ sở quan trắc, giám sát chặt chẽ mức độ sạt lở; cấp thêm mỏ mới, ưu tiên nguồn mua thương mại để đáp ứng tiến độ của dự án.
Tại buổi kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau vào ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương nơi dự án đi qua trong tháng Bảy này phải giải quyết dứt điểm các trường hợp còn vướng giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho nhà thầu thi công.
Để đưa dự án về đích theo kế hoạch, Thủ tướng chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng “3 ca, 4 kíp” theo tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “làm xuyên ngày Tết, ngày lễ.”
Thủ tướng cũng chỉ đạo các tỉnh, thành phố trong khu vực giao mỏ, điều chỉnh công suất và điều phối vật liệu san lấp phục vụ dự án. Cát biển sau khi xử lý về đến công trình thì có độ mặn thấp hơn yêu cầu, thậm chí thấp hơn cả cát sông nên khẩn trương đưa cát biển vào san lấp mặt bằng dự án đồng thời nghiên cứu sử dụng tro xỉ vào san lấp./.