Công ty Friesland Campina Việt Nam, nhà sản xuất sữa thương hiệu Cô gái Hà LanFriso, cũng rục rịch tăng thêm khoảng 10%, riêng mặt hàng sữa nước tăng 2%.
Công ty Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson tại Việt Nam, công bố sẽtăng giá các sản phẩm sữa Enfa A+ thêm 7-9%.
Theo quy định hiện hành, nếu giá sữa tăng liên tục trong 15 ngày và mức tăngtrên 20% so với thời điểm trước khi tăng giá thì sẽ được thực hiện các biện pháp bìnhổn.
Tuy nhiên, các quy định về bình ổn giá lại không đưa các nhà phân phối sữanước ngoài vào diện này, chỉ các doanh nghiệp có 51% vốn nhà nước mới nằm trongdiện đăng ký giá.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết đóchính là một "kẽ hở" mà các doanh nghiệp đang "lách" luật để tăng giá sữa.
Để chấm dứt tình trạng tăng giá thiếu kiểm soát, theo ông Tuấn, BộTài chính đang soạn thảo thông tư thay thế thông tư 104 về quản lý giá các nhómmặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá, trong đó có mặt hàng sữa.
Quy định mới sẽ yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàngtrong diện bình ổn giá phải thực hiện đăng ký giá không phân biệt là doanhnghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân.
Như vậy, khi điều chỉnh giá sữa, các công ty kinh doanh mặt hàng này phải thuyếtminh giá bán mỗi lần điều chỉnh; cụ thể là các chi phí vận tải, thuế nhập khẩu,giá nhập khẩu, chi phí quảng cáo, kinh doanh…
Khi văn bản mới được ban hành, chắc chắn chuyện tăng giá sữa sẽ được "siếtchặt" chứ không thể tự do như hiện nay, ông Tuấn nhận định./.