Nhiều công ty đại lý của General Motors (GM), hãng ôtô lớn nhất Mỹ, đã quyết định “chia tay” với dòng xe sang Cadillac thay vì phải bỏ ra những khoản đầu tư đắt đỏ mà GM yêu cầu để bán ôtô chạy điện.
Điều này cho thấy các công ty đại lý bán xe khá nghi ngờ về viễn cảnh phát triển của ngành ôtô chạy điện, cũng như thị hiếu lựa chọn của người tiêu dùng.
Trước đó, hãng GM đã buộc các đại lý dòng xe sang Cadillac phải lựa chọn, một là nhận một khoản tiền và chấp nhận không làm đại lý cho dòng xe này nữa, hai là phải chi ra khoảng 200.000 USD để nâng cấp thiết bị, mở các trạm sạc điện và mua đồ sửa chữa để bán cả xe chạy điện.
Theo nguồn tin riêng của Wall Street Journal, khoản tiền mà các công ty không được làm đại lý nữa được nhận rơi vào khoảng từ 300.000 USD đến 1 triệu USD. Tính đến nay, khoảng 150 trong tổng số 880 công ty đại lý Cadillac tại Mỹ đã chấp nhận ngừng làm đại lý cho dòng xe sang chảnh này.
[Hãng sản xuất ôtô GM đầu tư 27 tỷ USD vào công nghệ xe điện]
Trong khi đó hãng Tesla, “người anh cả” của làng sản xuất ôtô điện, lại lựa chọn bán trực tiếp sản phẩm tới khách hàng mà không qua đại lý và đây là hướng nhiều công ty khởi nghiệp đang đi theo mặc dù các hãng ôtô truyền thống lại phải bán xe chạy điện qua mạng lưới đại lý, mà phần lớn những đại lý này từ trước tới nay quen bán xe chạy xăng.
Các công ty đại lý xe cho biết họ phải cân nhắc kỹ việc đầu tư khá đắt đỏ mà hãng GM yêu cầu nếu chuyển sang bán cả xe chạy điện, trong khi cũng chưa rõ liệu nhu cầu của khách hàng đối với dòng xe này có tăng không khi mà ngay tại Mỹ, doanh thu xe chạy điện hiện cũng chỉ chiếm 2% tổng doanh số bán xe.
Thêm vào đó, tình hình đại dịch cũng khiến người dân hạn chế đi lại và vì vậy nhu cầu mua xe tại Mỹ hiện nay cũng giảm. Giám đốc toàn cầu dòng xe Cadillac ông Rory Harvey khẳng định những yêu cầu của hãng đối với đại lý là cần thiết để tiến thêm một bước trên lộ trình điện hóa ôtô tại Mỹ.
Tháng 11 vừa qua, GM đã tuyên bố sẽ tăng cường các khoản chi cho việc phát triển xe điện và xe không người lái lên khoảng 30% so với kế hoạch của công ty trước đây, tương đương khoảng 27 tỷ USD từ nay đến năm 2025.
Trước khi các đại lý rút khỏi Cadillac, mạng lưới đại lý của dòng xe sang này tại Mỹ vẫn lớn gấp ba lần mạng lưới đại lý của các đối thủ như Lexus và Audi./.