Nhiều cơ chế ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy

Cục Đường thủy đề xuất miễn tiền thuê mặt nước trong toàn bộ thời hạn thuê và miễn tiền thuê đất trong 15 năm đầu kể từ ngày nhà nước cho thuê đất đối với doanh nghiệp có dự án phát triển cảng thủy.
Nhiều cơ chế ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy ảnh 1Bến Tắc Suất tại thị trấn Cần Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1892/QĐ-TTg ngày 31/10/2021.

Đáng lưu ý, đơn vị này đề xuất nghiên cứu nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng, kết cấu hạ tầng đường thủy theo quy hoạch.

Cụ thể, Cục Đường thủy Việt Nam đề xuất miễn tiền thuê mặt nước toàn bộ thời hạn thuê, miễn tiền thuê đất trong 15 năm đầu kể từ ngày nhà nước cho thuê đất; đồng thời giảm 50% tiền thuê đất trong 7 năm tiếp theo đối với doanh nghiệp, hợp tác xã có dự án đầu tư, phát triển cảng thủy.

Các dự án xây dựng cơ sở đóng, sửa chữa phương tiện thủy được đưa vào danh mục ưu tiên bố trí đất và mặt nước. Miễn thuế nhập khẩu các loại thiết bị xếp dỡ hàng hóa container, hàng rời, hàng chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được để nâng cao năng lực bốc xếp hàng hóa của các cảng thủy.

[14 tỷ đồng thay thế đèn tín hiệu trên hơn 30 tuyến đường thủy quốc gia]

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng đề xuất miễn phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.

Ngân sách địa phương hỗ trợ kinh phí đào tạo học nghề điều khiển phương tiện thủy, sửa chữa, khai thác máy tàu thủy hệ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu.

Ưu tiên bố trí tăng vốn sự nghiệp cho công tác bảo trì hệ thống đường thủy quốc gia giai đoạn 2022-2026 theo hướng năm sau tăng thêm 1,3 lần so với năm trước, nhằm duy trì kết cấu hạ tầng và giảm thiểu tai nạn giao thông đường thủy.

"Nguồn vốn chi sự nghiệp kinh tế bố trí hàng năm được sử dụng để xây dựng hệ thống công nghệ thông tin dùng chung phục vụ công tác quản lý lĩnh vực đường thủy (hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin; quản lý hạ tầng đường thủy, phương tiện, thuyền viên, vận tải...)," Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất.

Về tổ chức thực hiện quy hoạch, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện quy hoạch.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí vốn ngân sách nhà nước và ban hành hoặc trình cấp thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách huy động vốn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì hoàn thiện chính sách ưu đãi về sử dụng đất, sử dụng khu vực biển để xây dựng kết cấu hạ tầng đường thủy.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy; chủ động huy động nguồn lực của địa phương và đề xuất các cơ chế huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục