Nhiều chuyến bay mùa Hè ở châu Âu có nguy cơ bị hủy vì sự cố của Boeing

Các hãng hàng không châu Âu có khả năng sẽ phải cắt giảm lịch trình bay trong những tháng tới do khủng hoảng an toàn tại Boeing khiến việc bàn giao máy bay cho các hãng hàng không bị chậm trễ.
Máy bay Boeing 737 MAX 9 với một phần thân bị bung ra, tại Portland, bang Oregon, Mỹ ngày 8/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới Avia Solutions mới đây cảnh báo các khách hàng có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng hủy chuyến vào mùa Hè này do khủng hoảng an toàn tại Boeing khiến các hãng hàng không phải vật lộn để đảm bảo đủ máy bay.

Theo Avia, các hãng hàng không châu Âu có khả năng sẽ phải cắt giảm lịch trình bay trong những tháng tới.

Nguyên nhân gây ra tình trạng hủy chuyến được cho là do việc bàn giao máy bay cho các hãng hàng không bị chậm trễ sau sự cố tấm cửa sổ và một mảnh thân trên máy bay của Boeing nổ tung giữa không trung, làm dấy lên lo ngại về an toàn và gây ra chậm trễ sản xuất trong giai đoạn nhu cầu tăng cao hậu COVID-19.

Ông Gediminas Ziemelis, Chủ tịch Avia có trụ sở tại Dublin, cho biết chúng ta đang chứng kiến nhu cầu cao vượt trội.

Lần gần nhất xảy ra tình trạng tương tự như vậy là khi lưu lượng hành khách phục hồi sau sự kiện 11/9. Các hãng hàng không đang rất cần máy bay do các vấn đề sản xuất nhưng nguồn cung đã cạn kiệt.

Avia, công ty cho thuê máy bay theo hợp đồng ngắn hạn, cho biết họ dự kiến sẽ triển khai ít nhất 80% trong đội bay 212 chiếc tại châu Âu vào mùa Hè này khi các hãng hàng không đang chạy đua để giải quyết vấn đề thiếu hụt máy bay.

Ngoài những vấn đề liên quan đến Boeing, các hãng hàng không cũng bị ảnh hưởng bởi việc nhà sản xuất Pratt & Whitney thu hồi hàng trăm động cơ cho máy bay chặng ngắn của Airbus.

Việc thiếu hụt máy bay khiến các hãng hàng không phải chạy đua để bổ sung năng lực dự phòng, ngày càng phụ thuộc vào thị trường thuê chuyến ướt (chỉ việc các hãng hàng không thuê cả tàu bay lẫn nhân lực phục vụ nhằm giải quyết bài toán phát triển của hãng hàng không trong thời gian ngắn hạn, chỉ vài tháng).

Tuy nhiên, ngay cả với sự hỗ trợ này, ông Ziemelis dự đoán một số hãng hàng không sẽ không thể đảm bảo đủ năng lực cần thiết để duy trì các chuyến bay theo kế hoạch.

Nghiên cứu của Avia cho thấy trong số khoảng 250 máy bay có sẵn cho thuê ngắn hạn trên khắp châu Âu, chỉ có tám chiếc chưa được các hãng hàng không đặt. Do đó, rất có thể các hãng hàng không vẫn thiếu máy bay sẽ buộc phải cắt giảm số lượng chuyến bay vào mùa Hè này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục