Trái ngược hình ảnh người dân Thủ đô bất chấp mưa lạnh, xếp hàng mua vàng cầu may từ rạng sáng 10/2, lượng khách tới mua sắm vàng trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) tại các khu vực chợ chuyên doanh vàng bạc ở Thành phố Hồ Chí Minh lại khá vắng vẻ.
Hơn 9 giờ sáng 10/2, lượng khách tới mua sắm tại các chợ chuyên kinh doanh vàng như Chợ Thiếc (quận 11), Trung tâm Kim hoàn An Đông (quận 5)… vẫn khá thưa thớt. Thậm chí, có nhiều khu vực vắng vẻ, khó nhận ra hôm nay đã là ngày vía Thần Tài. Tại đây, lực lượng ban quản lý chợ, bảo vệ dân phố và dân quân tự vệ đã được huy động tới để điều tiết xe cũng như lượng khách tới mua sắm trong ngày này.
Ông Trần Bình, một người dân sống ở phường 4, quận 11, ngay sát khu vực Chợ Thiếc cho biết trước khi có dịch, lượng khách tới mua sắm vàng trong ngày vía Thần Tài ở Chợ Thiếc rất đông đúc, chen chúc chỉ thấy người chứ không thấy tiệm vàng đâu. Đến cuối ngày các tiệm vàng chỉ còn trơ lại bục, còn vàng thì hết trơn nhưng năm nay, lượng khách tới mua sắm rất ít.
“Dù khách tới mua vàng hôm nay có đông hơn ngày thường nhưng vẫn không bằng 1/10 so với những năm trước. Thế mới biết, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn thế nào đến thu nhập của người dân," ông Bình cảm thán.
Chủ một tiệm vàng ở Chợ Thiếc cũng cho hay năm nay dịch bệnh kéo dài nên lượng khách tới mua sắm vàng trong ngày vía Thần Tài giảm rõ rệt. Tuy nhiên, lượng khách giảm một phần cũng do cách đây vài ngày khi giá vàng tăng cao, nhiều khách hàng đã bán ra để hưởng chênh lệch.
Bên cạnh đó, cũng như mọi năm, hầu hết khách tới mua sắm để lấy may mắn đầu năm nên các sản phẩm trọng lượng từ 1-2 chỉ bán chạy hơn, rất ít người mua tích trữ dịp này số lượng lớn. Mẫu vàng miếng hình Thần Tài, nhẫn Kim Tiền, tượng hổ… vẫn là những sản phẩm thu hút sự quan tâm nhiều của khách hàng trong dịp này.
Ngược lại với sự vắng vẻ ở các chợ chuyên doanh vàng, lượng khách tới mua sắm tại các trung tâm kinh doanh vàng bạc lớn như PNJ, DOJI… không khí mua sắm có phần nhộn nhịp hơn, dù vẫn giảm nhiều so với năm trước. Không ít người tranh thủ trước khi đi làm, từ sáng sớm đã đến mua vàng cầu may. Tại đây, các sản phẩm vàng mang hình linh vật hổ, chữ Thần Tài, Lộc, Phúc, An... được khách hàng chọn mua nhiều nhất.
[Giá vàng tăng mạnh ngày vía Thần Tài, giao dịch online tăng đáng kể]
Trên đường đi làm, chị Bích Thủy, ở quận Tân Phú, đã ghé tiệm vàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai để mua chiếc nhẫn Kim Tiền. Dù năm nay giá vàng giảm đáng kể so với năm ngoái, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến thu nhập nên chị chỉ mua chiếc nhẫn trang sức 1 chỉ, với hy vọng sẽ may mắn cả năm.
Lựa chọn miếng vàng 1 chỉ có hình Thần Tài để thuận tiện cho việc bỏ vào ví tiền, anh Lê Bình ở Quận 10 cũng cho biết, năm nào anh cũng dành thời gian đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài với để lấy hên. Anh cho biết, dịp này giá vàng thường biến động mạnh nên anh cũng chỉ mua lấy hên mà ít khi mua tích lũy.
Đáng chú ý, tại cửa hàng PNJ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận Phú Nhuận), người dân phải xếp hàng chờ thanh toán. Một số sản phẩm liên quan đến linh vật hổ cũng hết hàng.
Đại diện PNJ cho biết trước ngày Thần Tài, lượng khách hàng đến mua sắm tại các cửa hàng ghi nhận khá đông, chủ yếu là các khách hàng trẻ ngại chen lấn hoặc mua quà Valentine kết hợp dịp Thần Tài. Đáng chú ý, sản phẩm tượng hổ và trang sức hổ tại nhiều cửa hàng của PNJ đã “cháy hàng” từ sáng mùng 9, do khách hàng tranh thủ đi mua sắm trong dịp Thần tài sớm hơn, không còn tập trung hết vào ngày mùng 10 như mọi năm.
Mùa Thần Tài năm nay, PNJ cũng tăng sản lượng khoảng 10% so với năm trước. Các sản phẩm vàng Thần tài có vàng miếng với các lời chúc Phúc-Lộc-Tài-An-Thọ-Phát cùng các hình ảnh ông Phúc, Lộc, Tài và linh vật Nhâm Dần, có trọng lượng 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ phù hợp khả năng tài chính của từng người.
Ông Trần Nguyễn Phi Long, Giám đốc Marketing-Bán lẻ của PNJ, cho biết tại các cửa hàng, PNJ đã tối ưu hệ thống bán hàng và tăng cường thêm các quầy giao dịch để giảm thời gian chờ khi thanh toán trong các ngày cao điểm. Trên kênh online, công ty cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án giao hàng đúng ngày mùng 10 (ngày Thần tài) và một số khu vực có thể giao hàng đúng 3 tiếng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
PNJ cũng lên phương án bán hàng tùy theo diễn biến dịch bệnh. Cụ thể, với khu vực vùng xanh vùng vàng, PNJ sẽ xây dựng không gian trải nghiệm cho khách hàng. Với nơi vùng cam vùng đỏ thì Công ty sẽ tập trung bán online để khách hàng yên tâm giao dịch. PNJ đang triển khai song song hai bên bán hàng trực tuyến và trực tiếp để đáp ứng yêu cầu khách hàng.
Tập đoàn Doji cũng đưa ra thị trường 380.000 sản phẩm vàng phục vụ ngày vía Thần Tài năm nay, tăng gần 15% so với năm trước. Các sản phẩm Doji đưa ra chủ yếu là vàng ép vỉ với đa dạng các sản phẩm như kim dần chiêu tài, kim dần phát lộc, thần tài thịnh vượng, thần tài đại phát…
Theo các chuyên gia kinh tế, năm nay giá vàng trong nước tăng mạnh rồi bất ngờ lao dốc trước ngày vía Thần Tài. Nguyên nhân là do nhiều người tranh thủ bán vàng khi giá vàng SJC lập kỷ lục.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty Vàng Đối tác mới (NPJ), cho biết thông thường dịp Thần Tài, doanh nghiệp và tiệm vàng sẽ niêm yết giá vàng ở mức cao theo nhu cầu của thị trường. Những năm trước giá vàng thường tăng mạnh dịp Thần Tài, sau đó lại giảm nên năm nay nhà đầu tư tranh thủ chốt lời từ sớm.
“Diễn biến này buộc doanh nghiệp phải hạ giá mua-bán, khiến giá vàng giảm cả triệu đồng trong buổi chiều vía Thần Tài. Quy mô thị trường đối với vàng SJC đã không còn lớn như những năm trước nên một lực cung vừa phải cũng khiến giá giảm mạnh," ông Trọng cho biết./.