Bộ Giao thông Vận tải vừa có kết luận sơ bộ về kết quả kiểm tra tại 3 cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam và 10 đại diện cảng vụ hàng không (Cát Bi, Thọ Xuân, Điện Biên, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh, Côn Đảo, Phú Quốc, Cần Thơ).
Theo đó, đoàn thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện các đơn vị này đều chi sai, vượt dự toán được giao, trong đó, Cảng vụ hàng không miền Trung chi vượt hơn 546 triệu đồng, Cảng hàng không miền Bắc và miền Nam chi vượt mỗi đơn vị hơn một tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản chi vượt trên vẫn được Cục Hàng không Việt Nam duyệt quyết toán.
Về công tác quản lý chi, thanh tra phát hiện một số chứng từ chi học tập, công tác nước ngoài tại ba cảng vụ trên chưa đúng quy định. Các bộ chứng từ không có kế hoạch, không có thư mời kèm theo thông báo đài thọ ăn nghỉ của đối tác nước ngoài.
Trong khi đó Cục Hàng không Việt Nam lại giao cho các đơn vị cảng vụ thanh toán chi phí cho một số cán bộ của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính.
Cụ thể, Cảng vụ hàng không miền Bắc chi hơn 190 triệu đồng cho 3 người (2 cán bộ của Cục Hàng không Việt Nam và 1 cán bộ của Bộ Giao thông Vận tải); Cảng vụ hàng không miền Trung chi 271 triệu đồng cho 5 người của Cục Hàng không Việt Nam; Cảng vụ hàng không miền Nam chi 402 triệu đồng cho 2 người của Cục Hàng không và 3 người của Bộ Tài chính.
Với những sai phạm này, đoàn thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc giao các Cảng vụ hàng không bố trí kinh phí (hơn 860 triệu đồng) cho các đoàn đi nước ngoài có thành phần không phải là người của cảng vụ.
Về công tác bổ nhiệm nhân sự, thanh tra nhận thấy các doanh nghiệp này đã bổ nhiệm không có tờ trình xin chủ trương bổ nhiệm theo quy định. 25 nhân sự tại thời điểm bổ nhiệm chưa có bằng trung cấp lý luận chính trị, thậm chí 19 trường hợp đã được bổ nhiệm vị trí mới nhưng vẫn kiêm nhiệm chức vụ cũ trong thời gian dài.
Thanh tra cũng phát hiện các Cảng vụ hàng không miền Bắc và miền Trung ký hợp đồng lao động ngoài chỉ tiêu biên chế không đúng quy định đối với 26 trường hợp...
Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện sai phạm trong một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản, như dự án trụ sở làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã tính tỷ lệ chi phí lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và khối lượng một số hạng mục trong hồ sơ không đúng.
Dự toán của báo cáo kinh tế kỹ thuật trụ sở làm việc các đại diện cảng vụ hàng không ở Liên Khương, Phú Quốc, Cần Thơ thì tư vấn thiết kế tính sai khối lượng, áp sai đơn giá…
Công tác giám sát an toàn tại các cảng hàng không chưa hiệu quả do không bố trí đủ các vị trí trực giám sát; một số cán bộ, viên chức được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát an toàn xử lý công việc chưa hiệu quả.
Nhiều cán bộ, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thiếu thẻ giám sát an toàn.
Trước những sai phạm trên, Bộ Giao thông yêu cầu Cục Hàng không chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác giao dự toán, duyệt quyết toán hàng năm; công tác thẩm định dự toán các dự án; đi công tác nước ngoài...
Đối với các cảng vụ hàng không, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, cũng như trong quản lý chi và quản lý dự án. Trong đó, có kế hoạch bổ sung các bằng cấp còn thiếu của các nhân sự đã được bổ nhiệm./.