Công ty đường sắt Trung Nhật Bản (JR Tokai) ngày 18/9 cho biết sẽ mở 6 nhà ga cho các tàu chạy bằng đệm từ trường nối Tokyo với Nagoya vào năm 2027.
Bên cạnh các bến đỗ ở Shinagawa (Tokyo) và Nagoya, các nhà ga sẽ được xây dựng ở Sagamihara, tỉnh Kanagawa, Kofu, tỉnh Yamanashi, Iida, tỉnh Nagano và Nakatsugawa, tỉnh Gifu.
JR Tokai cho biết việc xây dựng tuyến đường này - nối Tokyo với Nagoya chỉ với 40 phút đi tàu - sẽ bắt đầu khởi công vào tài khóa 2014.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nagoya, Chủ tịch JR Tokai Yoshiomi Yamada cho biết: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ bắt đầu xây dựng sớm nhất là vào năm sau.”
Tuy nhiên, ông Yamada bác bỏ khả năng khánh thành dịch vụ tàu đệm từ trước Thế vận hội Tokyo năm 2020. Ông cho biết: “Chúng tôi không thể vội vã ngay cả khi được lệnh phải làm như vậy. Việc đó gần như bất khả thi.”
Kế hoạch xây dựng tàu đệm từ nằm trong một báo cáo mà JR Tokai gửi tới lãnh đạo các địa phương dọc đoạn đường dài 286km chạy qua 7 tỉnh này. Báo cáo trên cũng đánh giá tác động môi trường khi thi công dự án.
Theo báo cáo này, tàu đệm từ trường sẽ chạy trên 80% đoạn đường là các đường hầm được xây dựng xuyên qua núi và dưới lòng đất nối Tokyo và Nagoya. Ở các khu đô thị, phần lớn đoạn đường sẽ chạy qua các đường hầm với độ sâu ít nhất 40m dưới lòng đất, độ sâu mà ở đó không gây tốn diện tích đất trên bề mặt hay phải bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân.
Hiện nay, hành khách phải mất 100 phút mới đi hết quãng thời gian giữa Tokyo và Nagoya bằng tàu Shinkansen. Tuyến tàu đệm từ này được cho là sẽ nối với thành phố Osaka vào năm 2045. Tổng chi phí xây dựng hệ thống đường sắt đệm từ này được cho là khoảng 9.000 tỷ yen, hoàn toàn do JR Tokai tự lo liệu./.
Bên cạnh các bến đỗ ở Shinagawa (Tokyo) và Nagoya, các nhà ga sẽ được xây dựng ở Sagamihara, tỉnh Kanagawa, Kofu, tỉnh Yamanashi, Iida, tỉnh Nagano và Nakatsugawa, tỉnh Gifu.
JR Tokai cho biết việc xây dựng tuyến đường này - nối Tokyo với Nagoya chỉ với 40 phút đi tàu - sẽ bắt đầu khởi công vào tài khóa 2014.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nagoya, Chủ tịch JR Tokai Yoshiomi Yamada cho biết: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ bắt đầu xây dựng sớm nhất là vào năm sau.”
Tuy nhiên, ông Yamada bác bỏ khả năng khánh thành dịch vụ tàu đệm từ trước Thế vận hội Tokyo năm 2020. Ông cho biết: “Chúng tôi không thể vội vã ngay cả khi được lệnh phải làm như vậy. Việc đó gần như bất khả thi.”
Kế hoạch xây dựng tàu đệm từ nằm trong một báo cáo mà JR Tokai gửi tới lãnh đạo các địa phương dọc đoạn đường dài 286km chạy qua 7 tỉnh này. Báo cáo trên cũng đánh giá tác động môi trường khi thi công dự án.
Theo báo cáo này, tàu đệm từ trường sẽ chạy trên 80% đoạn đường là các đường hầm được xây dựng xuyên qua núi và dưới lòng đất nối Tokyo và Nagoya. Ở các khu đô thị, phần lớn đoạn đường sẽ chạy qua các đường hầm với độ sâu ít nhất 40m dưới lòng đất, độ sâu mà ở đó không gây tốn diện tích đất trên bề mặt hay phải bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân.
Hiện nay, hành khách phải mất 100 phút mới đi hết quãng thời gian giữa Tokyo và Nagoya bằng tàu Shinkansen. Tuyến tàu đệm từ này được cho là sẽ nối với thành phố Osaka vào năm 2045. Tổng chi phí xây dựng hệ thống đường sắt đệm từ này được cho là khoảng 9.000 tỷ yen, hoàn toàn do JR Tokai tự lo liệu./.
Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)