Quyết định áp thuế 25% lên ôtô nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vấp phải sự phản đối từ nhiều quốc gia. Trong khi Nhật Bản cân nhắc các biện pháp đáp trả, thì một tổ chức thương mại ở Anh kêu gọi hai bên đàm phán để đạt được một thỏa thuận cùng có lợi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã tuyên bố áp thuế 25% "đối với tất cả ôtô không được sản xuất tại Mỹ," có hiệu lực từ ngày 3/4.
Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba ngày 27/3 cho biết, chính phủ nước này đang cân nhắc các "biện pháp phù hợp" để đáp trả việc Mỹ áp thuế đối với ôtô nhập khẩu.
Phát biểu trước Quốc hội, ông Ishiba cho biết: "Chúng tôi phải suy nghĩ về các biện pháp phù hợp sau thông báo này. Đương nhiên, chúng tôi sẽ xem xét tất cả các phương án."
Thông báo của ông Trump đã khiến cổ phiếu của các “ông lớn” ôtô Nhật Bản giảm mạnh trong phiên 27/3. Cổ phiếu của Toyota, nhà sản xuất ôtô bán chạy nhất thế giới, có thời điểm giảm gần 3,5%, trong khi Nissan giảm 2,5% và Honda giảm tới 3,1%. Cổ phiếu của Mitsubishi Motors giảm 4,5%, Mazda giảm 5,9% và Subaru giảm 6,1%. Tại Hàn Quốc, cổ phiếu của Hyundai giảm 2,7%.
Ngành công nghiệp ôtô là một trụ cột lớn của nền kinh tế Nhật Bản, với khoảng 10% việc làm liên quan đến lĩnh vực này. Ôtô chiếm khoảng một phần ba trong số 21.300 tỷ yen (142 tỷ USD) giá trị hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ năm 2024.
Các bộ trưởng Nhật Bản đã vận động hành lang với những người đồng cấp ở Mỹ để được miễn trừ thuế quan đối với các mặt hàng như thép và ôtô, nhưng những yêu cầu này đã bị từ chối.
Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô Anh (SMMT) mới đây cũng bày tỏ sự thất vọng với kế hoạch áp thuế mới đối với ôtô nhập khẩu của Mỹ.
Nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp ôtô Mỹ và Anh có mối quan hệ lâu dài và hiệu quả, ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT, kêu gọi cả hai bên "ngồi lại với nhau ngay lập tức và đạt được một thỏa thuận có lợi cho tất cả."
Theo ông, thay vì áp đặt thêm thuế quan, hai bên nên tìm kiếm các biện pháp để tạo ra cơ hội cho cả các nhà sản xuất Anh và Mỹ, trong khuôn khổ một mối quan hệ cùng có lợi, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho cả hai bờ Đại Tây Dương.
Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng, việc áp thuế là một cách để tăng nguồn thu cho chính phủ, khôi phục ngành công nghiệp Mỹ và gây sức ép buộc các quốc gia khác phải ưu tiên những vấn đề mà Mỹ quan tâm. Tuy nhiên, việc nhắm mục tiêu vào ôtô nhập khẩu có thể gây căng thẳng quan hệ với các đối tác thân thiết của Mỹ.
Khoảng 50% ôtô bán ra tại Mỹ được sản xuất trong nước. Trong số hàng nhập khẩu, khoảng một nửa đến từ Mexico và Canada. Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức cũng là những nhà cung cấp chính. Trong khi đó, SMMT cho biết, Mỹ là thị trường lớn thứ hai của các nhà sản xuất ôtô Anh./.

Thuế ôtô 25% của Mỹ: Cơn địa chấn với ngành ôtô toàn cầu
Mức thuế 25% cũng áp dụng cho các linh kiện ôtô nhập khẩu chủ chốt, mà theo tuyên bố của ông Trump bao gồm "động cơ và phụ tùng động cơ, hộp số và phụ tùng truyền động, cùng với những linh kiện điện."
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu