Theo số liệu mới đây của Datamonitor, mặc dù người tiêu dùng Trung Quốc và Nhật Bản đều có xu hướng lựa chọn những thức uống bổ dưỡng và có lợi cho sức khóe nhưng mỗi nước lại có sự lựa chọn rất riêng do độ "vênh" về quan niệm "lành mạnh" và nhận thức của người tiêu dùng mỗi nước.
Ở Nhật Bản, người tiêu dùng rất chuộng những loại đồ uống chức năng, chứa những thành phần dinh dưỡng chuyên biệt như polyphenol, vitamin và canxi. Điều này giải thích tại sao Pocari Sweat, một loại thức uống thể thao chứa những khoáng chất điện giải như magie, natri, kali và canxi lại có thể bán được tới 2 tỷ chai/năm tại đất nước Mặt Trời mọc.
Trong khi đó, ở nước láng giềng Trung Quốc, sau một số vụ bê bối vì thực phẩm và đồ uống chứa chất gây hại, các dịch bệnh lại liên tiếp bùng phát thì người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về vấn đề giữ gìn sức khỏe.
Thay vì uống soda, người Trung Quốc chuyển sang dùng thức uống từ trái cây và rau quả tự nhiên. Chính vì thế, trong 300 loại đồ uống không cồn được tung ra thị trường Trung Quốc vào năm ngoái, có hơn một nửa là nước ép trái cây, còn lại là đồ uống chức năng và nước đóng chai./.
Ở Nhật Bản, người tiêu dùng rất chuộng những loại đồ uống chức năng, chứa những thành phần dinh dưỡng chuyên biệt như polyphenol, vitamin và canxi. Điều này giải thích tại sao Pocari Sweat, một loại thức uống thể thao chứa những khoáng chất điện giải như magie, natri, kali và canxi lại có thể bán được tới 2 tỷ chai/năm tại đất nước Mặt Trời mọc.
Trong khi đó, ở nước láng giềng Trung Quốc, sau một số vụ bê bối vì thực phẩm và đồ uống chứa chất gây hại, các dịch bệnh lại liên tiếp bùng phát thì người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về vấn đề giữ gìn sức khỏe.
Thay vì uống soda, người Trung Quốc chuyển sang dùng thức uống từ trái cây và rau quả tự nhiên. Chính vì thế, trong 300 loại đồ uống không cồn được tung ra thị trường Trung Quốc vào năm ngoái, có hơn một nửa là nước ép trái cây, còn lại là đồ uống chức năng và nước đóng chai./.
Phan Thiện (Vietnam+)