Ngày 17/6, Nhật Bản đã quyết định nhân đôi số lượng các cửa hàng miễn thuế lên con số 10.000 nhằm thu hút du khách nước ngoài đến Xứ sở Hoa anh đào từ nay đến kỳ Thế vận hội mùa Hè năm 2020.
Chiến lược phát triển các cửa hàng miễn thuế là một phần của kế hoạch hành động được sửa đổi của Nhật Bản, trong đó đề ra hàng loạt giải pháp nhằm thúc đẩy số lượng du khách nước ngoài hàng năm lên mức 20 triệu.
Phát biểu tại một hội nghị cấp bộ trưởng về xúc tiến du lịch, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản có nhiều sản phẩm và nhiều vùng trên cả nước có sức hấp dẫn để mời chào khách du lịch.
Các quan chức Nhật Bản cho biết Chính phủ nước này kỳ vọng các cửa hiệu ở nông thôn sẽ được khuyến khích đăng ký bán các mặt hàng miễn thuế sau khi Nhật Bản dự kiến bãi bỏ hạn chế miễn thuế đối với các thiết bị điện tử và thời trang vào tháng 10 tới.
Nhật Bản sẽ xúc tiến chương trình “homestay" chi phí rẻ ở các trang trại. Chính phủ Nhật Bản cũng thúc giục các cơ quan du lịch và hãng đường sắt chào mời các gói du lịch nông thôn.
Chính phủ nước này muốn khu vực Tohoku, Đông Bắc Nhật Bản, nơi từng chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất-sóng thần và khủng hoảng hạt nhân hồi tháng 3/2011, cảm nhận được những tác động kinh tế tích cực của Thế vận hội Tokyo thông qua du lịch.
Nhật Bản sẽ miễn thị thực cho các du khách từ Indonesia sau khi có được thành công từ việc miễn thị thực cho du khách đến từ Thái Lan và Malaysia hồi năm 2013.
Đối với Việt Nam và Philippines, dự kiến, Nhật Bản sẽ tạo thuận lợi hơn cho du khách bằng cách đơn giản hóa thị thực nhập cảnh cho khách tham gia các tour du lịch. Nhật Bản cũng sẽ tiếp tục thảo luận về việc miễn thị thực nhập cảnh cho hai quốc gia Đông Nam Á này.
Chính phủ Nhật Bản quyết định sửa đổi kế hoạch hành động mà Tokyo đề ra hồi tháng 6/2013 sau khi đạt được mục tiêu thu hút 10 triệu du khách nước ngoài mỗi năm cũng như sau khi nước này giành quyền đăng cai Thế vận hội 2020./.