Nhu cầu sử dụng xe mini ở Nhật Bản ngày càng cao, trong bối cảnh tình trạng già hóa dân số đang gia tăng nhanh chóng.
Xe cỡ nhỏ chiếm gần 1/3 tổng doanh số xe ở Nhật Bản, và cứ khoảng 1 trong số 20 xe bán ra trong năm nay là xe N-Box của Honda Motor. Tuy nhiên, nhằm thu hút thêm nhóm khách hàng là các gia đình trẻ, Honda đang chú trọng cải tiến các tính năng của dòng xe cỡ nhỏ N-Box, mẫu xe được khách hàng từ trung niên trở lên rất ưa chuộng.
Khi Honda cho ra mắt thế hệ mới nhất của mẫu xe "nhí" N-Box cách đây một năm, hãng đã ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến, trong đó có việc sử dụng cảm biến để giám sát các khu vực quanh thân xe và đánh giá nguy cơ tài xế đạp nhầm bàn đạp. Về mặt lý thuyết, các ôtô đời mới hiện đại có thể gửi cảnh báo tới người lái bằng các biểu tượng hiện trên bảng đồng hồ xe, âm thanh hoặc rung bánh lái trong trường hợp phát hiện nguy cơ xe đi chệch làn đường hoặc có những chuyển động có thể gây rủi ro. Ngoài ra, dòng xe nhỏ gọn này của Honda còn được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp và ghế ngồi di động.
[Hàn Quốc: Xuất khẩu ôtô sụt giảm ở nhiều thị trường chủ chốt]
Honda đang tìm cách phát triển hệ thống tự lái bằng trí tuệ nhân tạo cho dòng N-Box nhằm tiến sâu vào thị trường xe hơi dành cho các gia đình trẻ, ngay cả khi số người lái xe dưới 30 tuổi ở Nhật Bản đã giảm gần 40% kể từ năm 2001.
Lâu nay, mẫu xe mini chủ yếu được nhóm khách hàng cao tuổi lựa chọn, với hơn 50% số người mua loại xe này là người trên 50 tuổi. Ưu điểm của loại xe này là nhỏ gọn với dung tích động cơ chỉ 660 cc tương đương dung tích một chiếc xe máy, dễ lái, an toàn, chi phí bảo dưỡng thấp, tiết kiệm nhiên liệu và giá thành hợp lý-chỉ với giá gốc khoảng 7.500 USD cùng mức thuế sở hữu thấp./.