Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra các mục tiêu mới nhằm tăng tốc điện khí hóa xe ô tô, trong đó có việc tăng số lượng các trạm sạc cho xe điện (EV) lên con số 150.000 vào năm 2030, gấp 5 lần hiện tại.
Đây là một phần trong chính sách thúc đẩy hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc hiện thực hóa mục tiêu trung hòa khí thải carbon mà Chính phủ Nhật Bản quyết tâm đạt được vào năm 2035.
[Doanh số xuất khẩu xe thân thiện với môi trường của Hyundai, Kia tăng]
Nhật Bản hướng tới việc chuyển đổi hoàn toàn các loại xe chở khách thành xe điện, xe Hybrid, xe chạy sử dụng pin nhiên liệu Hydro.
Cụ thể, đến năm 2030, số lượng các trạm sạc cho xe điện sẽ là 150.000 trạm, gấp 5 lần hiện tại, và số lượng trạm nhiên liệu Hydro là 1.000 trạm, gấp 6 lần hiện tại.
Các trạm này sẽ đều được cải thiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người sử dụng.
Ngoài ra, đối với các dòng xe thương mại hạng nhẹ như xe tải, tỷ lệ xe điện mới được sản xuất sẽ được nâng lên 30% vào năm 2030 và đảm bảo 100% tỷ lệ xe điện và xe sử dụng nhiên liệu Hydro vào năm 2040.
Việc xác định các mục tiêu mới cho thấy quyết tâm rất lớn của Chính phủ Nhật Bản, mặc dù khó khăn là không nhỏ khi tỷ lệ xe điện và xe chạy pin nhiên liệu hiện nay chỉ chiếm chưa đầy 1% doanh số bán mới của các doanh nghiệp xe hơi tại Nhật Bản./.