Nhà chế tạo ôtô Toyota Motor (TMC) hàng đầu thế giới của Nhật Bản vừa thông báo kế hoạch đầu tư 230 triệu USD thông qua công ty chi nhánh PT Toyota Motor Indonesia (TMMIN) của mình xây dựng một nhà máy mới sản xuất động cơ ôtô ở Karawang, tỉnh Tây Java (Indonesia).
Nhà máy mới - được xây dựng trên một diện tích 150 hécta, có công suất 216.000 động cơ/năm, dành cho các dòng xe đa năng mới như Hilux, Kijang Innova và Fortuner, đang được sản xuất tại các nhà máy của TMC ở Sunter, Jakarta và Karawang - dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2016, trong đó 50% sản lượng được dành cho xuất khẩu.
TMC hiện đang xuất khẩu xe, động cơ và các thành phần khác từ Indonesia sang các nước ở châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ.
Indonesia là cơ sở sản xuất lớn thứ hai của TMC sau Thái Lan, có công suất trên 600.000 chiếc/năm, và TMMIN mới chỉ sản xuất 195.000 động cơ/năm dành cho dòng xe IMV.
Trong kế hoạch mở rộng và phát triển Indonesia thành một cơ sở xuất khẩu của mình, hồi tháng ba năm nay TMC đã đưa dây chuyền sản xuất ôtô tự động ở Karawang vào hoạt động, với tổng vốn đầu tư trên 300 triệu USD, có năng lực xuất xưởng 70.000 chiếc/năm, nâng tổng công suất của TMMIN lên 180.000 chiếc/năm. TMMIN đã đặt mục tiêu đạt sản lượng 250.000 chiếc/năm vào năm 2014.
Hiệp hội ngành công nghiệp ôtô Indonesia (Gaikindo) cho biết thị trường ôtô Indonesia đang vươn lên mạnh mẽ, với doanh số bán đạt 1,12 triệu chiếc năm 2012, tăng 24,83% so với năm 2011, mức tăng cao hơn cả các thị trường lớn khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan, và đạt 601.952 chiếc trong 6 tháng đầu năm 2013, tăng 12,46% so với cùng kỳ - một kết quả lạc quan cho mục tiêu đạt doanh số bán 1,2 triệu chiếc năm nay.
Tuy nhiên, Phó chủ tịch Gaikindo, Johnny Darmawan đã lưu ý đến những khó khăn trong nửa cuối năm, nhất là việc chính phủ tăng giá nhiên liệu được trợ giá từ ngày 15/7 và lãi suất cho vay cao hơn sau khi Ngân hàng Trung ương Indonesia nâng lãi suất cơ bản từ 6% lên 6,5%, sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và doanh số bán hàng có thể bị tổn thương.
Theo ông, nếu không nỗ lực thì doanh số bán ôtô trong nửa cuối năm nay có thể sẽ chỉ đạt 500.000 chiếc.
Honda, đối thủ đồng hương cạnh tranh mạnh mẽ nhất với Toyota tại Indonesia, cũng đang trong giai đoạn hoàn thành dự án xây dựng một nhà máy sản xuất ôtô ở Karawang, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trong Quý I/2014 với công suất 120.000 chiếc/năm./.
Nhà máy mới - được xây dựng trên một diện tích 150 hécta, có công suất 216.000 động cơ/năm, dành cho các dòng xe đa năng mới như Hilux, Kijang Innova và Fortuner, đang được sản xuất tại các nhà máy của TMC ở Sunter, Jakarta và Karawang - dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2016, trong đó 50% sản lượng được dành cho xuất khẩu.
TMC hiện đang xuất khẩu xe, động cơ và các thành phần khác từ Indonesia sang các nước ở châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ.
Indonesia là cơ sở sản xuất lớn thứ hai của TMC sau Thái Lan, có công suất trên 600.000 chiếc/năm, và TMMIN mới chỉ sản xuất 195.000 động cơ/năm dành cho dòng xe IMV.
Trong kế hoạch mở rộng và phát triển Indonesia thành một cơ sở xuất khẩu của mình, hồi tháng ba năm nay TMC đã đưa dây chuyền sản xuất ôtô tự động ở Karawang vào hoạt động, với tổng vốn đầu tư trên 300 triệu USD, có năng lực xuất xưởng 70.000 chiếc/năm, nâng tổng công suất của TMMIN lên 180.000 chiếc/năm. TMMIN đã đặt mục tiêu đạt sản lượng 250.000 chiếc/năm vào năm 2014.
Hiệp hội ngành công nghiệp ôtô Indonesia (Gaikindo) cho biết thị trường ôtô Indonesia đang vươn lên mạnh mẽ, với doanh số bán đạt 1,12 triệu chiếc năm 2012, tăng 24,83% so với năm 2011, mức tăng cao hơn cả các thị trường lớn khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan, và đạt 601.952 chiếc trong 6 tháng đầu năm 2013, tăng 12,46% so với cùng kỳ - một kết quả lạc quan cho mục tiêu đạt doanh số bán 1,2 triệu chiếc năm nay.
Tuy nhiên, Phó chủ tịch Gaikindo, Johnny Darmawan đã lưu ý đến những khó khăn trong nửa cuối năm, nhất là việc chính phủ tăng giá nhiên liệu được trợ giá từ ngày 15/7 và lãi suất cho vay cao hơn sau khi Ngân hàng Trung ương Indonesia nâng lãi suất cơ bản từ 6% lên 6,5%, sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và doanh số bán hàng có thể bị tổn thương.
Theo ông, nếu không nỗ lực thì doanh số bán ôtô trong nửa cuối năm nay có thể sẽ chỉ đạt 500.000 chiếc.
Honda, đối thủ đồng hương cạnh tranh mạnh mẽ nhất với Toyota tại Indonesia, cũng đang trong giai đoạn hoàn thành dự án xây dựng một nhà máy sản xuất ôtô ở Karawang, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trong Quý I/2014 với công suất 120.000 chiếc/năm./.
Việt Tú/Jakarta (Vietnam+)