Nhật Bản cho vay thêm 7.000 tỷ đồng cho Dự án Đường sắt Đô thị số 1 TP HCM

Nhật Bản tài trợ thêm 7.000 tỷ đồng cho Dự án Đường sắt Đô thị số 1 TP.HCM

Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu yên (7.000 tỷ đồng) sau 3 khoản vay vào các năm 2007, 2012 và 2016 theo Chương trình Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho Dự án.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên". (Ảnh: Vietnam+)

Trong khuôn khổ chương trình của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 nămquan hệ ASEAN-Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên,” ngày 16/12.

Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu yên (tương đương 7.000 tỷ đồng) sau 3 khoản vay vào các năm 2007, 2012 và 2016, khẳng định cam kết của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho dự án nhằm góp phần hoàn thành Dự án quan trọng này tại Thành phố Hồ Chí Minh và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững của Việt Nam.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên là một trong tám tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất trong cả nước. Dự án có bốn gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.

Dự án dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, Thành phố Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, khởi công năm 2012 và dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác trong năm 2024./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục