Mới đây, giới quan chức Nhật Bản vừa đưa ra lời đề nghị với phía Mỹ rằng họ sẽ tài trợ cho một phần dự án xây dựng tuyến đường ray cao tốc nối liền thủ đô Washington và New York.
Theo nhận định, dự án này sẽ làm nên một cuộc cách mạng về di chuyển cho người dân bờ Đông nước Mỹ.
Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ngài Seiji Maehara, bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã tuyên bố Ngân hàng hợp tác quốc tế nước này sẽ tài trợ một phần cho giai đoạn đầu của dự án để đưa tàu cao tốc Maglev vào lãnh thổ Mỹ.
Tàu hiện đại này có thể đạt đến vận tốc 341 dặm/giờ, tương đương 550 km/giờ. Một khi đưa vào sử dụng, nó có thể giúp hành khách rút ngắn thời gian di chuyển từ Washington tới New York xuống còn 1 giờ đồng hồ, bằng một phần tư so với khoảng thời gian trước đây. Đồng thời, quãng đường từ thủ đô đến Big Apple hay Baltimore... cũng trở nên gần hơn rất nhiều.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng cho biết thêm, lời đề nghị của ngài Bộ trưởng Maehara là một trong những động thái nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao kinh tế của nước này. Tuy nhiên, trong dự án trị giá 13 tỷ USD nhằm phát triển hệ thống đường ray cao tốc của tổng thống Barack Obama, Nhật Bản còn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác đến từ Trung Quốc, Pháp và Đức.
Phía Nhật Bản rất lạc quan, bởi chính ngài Ray LaHood, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ cũng phải thừa nhận rằng tàu cao tốc chạy bằng từ tính của Nhật đã phá kỷ lục thế giới về tốc độ với vận tốc 581 km/giờ, khi ông tới viếng thăm xứ sở mặt trời mọc vào năm ngoái./.
Theo nhận định, dự án này sẽ làm nên một cuộc cách mạng về di chuyển cho người dân bờ Đông nước Mỹ.
Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ngài Seiji Maehara, bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã tuyên bố Ngân hàng hợp tác quốc tế nước này sẽ tài trợ một phần cho giai đoạn đầu của dự án để đưa tàu cao tốc Maglev vào lãnh thổ Mỹ.
Tàu hiện đại này có thể đạt đến vận tốc 341 dặm/giờ, tương đương 550 km/giờ. Một khi đưa vào sử dụng, nó có thể giúp hành khách rút ngắn thời gian di chuyển từ Washington tới New York xuống còn 1 giờ đồng hồ, bằng một phần tư so với khoảng thời gian trước đây. Đồng thời, quãng đường từ thủ đô đến Big Apple hay Baltimore... cũng trở nên gần hơn rất nhiều.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng cho biết thêm, lời đề nghị của ngài Bộ trưởng Maehara là một trong những động thái nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao kinh tế của nước này. Tuy nhiên, trong dự án trị giá 13 tỷ USD nhằm phát triển hệ thống đường ray cao tốc của tổng thống Barack Obama, Nhật Bản còn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác đến từ Trung Quốc, Pháp và Đức.
Phía Nhật Bản rất lạc quan, bởi chính ngài Ray LaHood, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ cũng phải thừa nhận rằng tàu cao tốc chạy bằng từ tính của Nhật đã phá kỷ lục thế giới về tốc độ với vận tốc 581 km/giờ, khi ông tới viếng thăm xứ sở mặt trời mọc vào năm ngoái./.
Phan Thiện (Vietnam+)