Công ty đường sắt JR Tokai của Nhật Bản vừa cho ra mắt tàu điện từ siêu tốc không bánh thế hệ mới Maglev.
Loại tàu không bánh Series L0 này sử dụng sức nâng của đệm từ, nâng thân tàu lên khỏi đường ray giúp loại bỏ ma sát cho phép tàu chạy nhanh hơn và ít gây tiếng ồn.
Đầu tàu Series L0 dài gần 28m với phần mũi tàu khí động lực dài 15m nhằm hạn chế sức cản của gió, tương tự với các loại tàu cao tốc hiện tại.
Công ty Tokai cho biết tàu có 16 toa và có thể chở đến 1.000 hành khách với vận tốc lên đến 499km/giờ.
The Telegraph đã gọi phát minh trên là "bước hoàn thiện công nghệ" của tàu cao tốc Shinkansen thiết kế vào năm 1964 của Nhật Bản. Hiện tại, tàu cao tốc Shinkansen mất khoảng 90 phút để chạy từ Tokyo đến Nagoya song tàu công nghệ Maglev mới sẽ giúp rút ngắn khoảng thời gian này xuống còn 40 phút. Maglev sẽ là hệ thống vận chuyển hành khách khối lượng lớn và tốc độ nhanh nhất trên thế giới.
Dự kiến, tàu đệm từ Series L0 kết nối ga Shinagawa ở trung tâm thủ đô Tokyo với thành phố Nagoya, sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2027. Đây sẽ là một phát minh mới giúp giải quyết hiệu quả vấn nạn ùn tắc giao thông tại những tuyến đường quá tải của Nhật Bản hiện nay./.
Loại tàu không bánh Series L0 này sử dụng sức nâng của đệm từ, nâng thân tàu lên khỏi đường ray giúp loại bỏ ma sát cho phép tàu chạy nhanh hơn và ít gây tiếng ồn.
Đầu tàu Series L0 dài gần 28m với phần mũi tàu khí động lực dài 15m nhằm hạn chế sức cản của gió, tương tự với các loại tàu cao tốc hiện tại.
Công ty Tokai cho biết tàu có 16 toa và có thể chở đến 1.000 hành khách với vận tốc lên đến 499km/giờ.
The Telegraph đã gọi phát minh trên là "bước hoàn thiện công nghệ" của tàu cao tốc Shinkansen thiết kế vào năm 1964 của Nhật Bản. Hiện tại, tàu cao tốc Shinkansen mất khoảng 90 phút để chạy từ Tokyo đến Nagoya song tàu công nghệ Maglev mới sẽ giúp rút ngắn khoảng thời gian này xuống còn 40 phút. Maglev sẽ là hệ thống vận chuyển hành khách khối lượng lớn và tốc độ nhanh nhất trên thế giới.
Dự kiến, tàu đệm từ Series L0 kết nối ga Shinagawa ở trung tâm thủ đô Tokyo với thành phố Nagoya, sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2027. Đây sẽ là một phát minh mới giúp giải quyết hiệu quả vấn nạn ùn tắc giao thông tại những tuyến đường quá tải của Nhật Bản hiện nay./.
Thạch Thảo (Vietnam+)