Công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) ngày 4/6 cho biết một số đoàn tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2027.
Theo JR East, các đoàn tàu sẽ sử dụng nguồn năng lượng từ pin nhiên liệu hydro, một loại năng lượng sạch thế hệ mới. Pin hydro tạo ra điện nhờ phản ứng kết hợp giữa hydro và oxy với sản phẩm phụ là nước.
Theo thiết kế, các đoàn tàu được gắn các bình hydro ở phía trên nóc, còn ở phía dưới gầm tàu sẽ lắp pin nhiên liệu hydro để tạo ra điện nhờ phản ứng với oxy trong không khí. Với một lần bơm đầy hydro vào bình, đoàn tàu có thể chạy được quãng đường 140km.
Loại tàu chạy bằng nhiên liệu mới có những tính năng ưu việt hơn hẳn so với các loại tàu thông thường như không thải ra khí CO2, thân thiện với môi trường do không sử dụng nhiệt điện như hiện nay.
[Hàn Quốc: Hyundai xây trạm sạc hydro cho xe ôtô tại tòa nhà Quốc hội]
Ngoài ra, tàu sử dụng nhiên liệu mới sẽ không cần đường dây cáp điện phía trên cũng như các trạm biến áp nên giảm được chi phí duy trì và bảo dưỡng các loại thiết bị này.
Theo kế hoạch, JR East sẽ cho chạy thử tàu nhiên liệu pin hydro trong khoảng 3 năm bắt đầu từ năm 2021 và sau đó sẽ đưa vào vận hành thương mại khoảng từ năm 2027.
Tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro lần đầu tiên được đưa vào hoạt động thương mại tại Đức từ tháng 9/2018, nhưng vẫn chưa được phép sử dụng tại Nhật Bản.
Trong thời gian tới, JR East sẽ vận động Chính phủ cho phép sớm đưa vào sử dụng các đoàn tàu chạy bằng nguồn nhiên liệu mới này./.