Các công ty truyền thông lớn của Nhật Bản đang sử dụng các thiết bị công nghệ cao như máy tính bảng (tablet), điện thoại thông minh (smartphone) nhằm vào đối tượng khách hàng là tầng lớp người cao tuổi nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin không ngừng tăng ở nhóm khách hàng này.
Hãng điện thoại KDDI (au) cho biết số buổi thuyết minh, hướng dẫn nhóm khách hàng trên sử dụng smartphone trong năm 2013 dự kiến sẽ tăng hơn 70% so với năm 2012, với 500 buổi thuyết trình.
Trong khi đó, hãng truyền thông NTT East Japan cũng đã bắt đầu tổ chức các buổi hướng dẫn khách hàng sử dụng tablet để khai thác thông tin.
Giới phân tích dự đoán mặc dù tỷ lệ phổ cập các thiết bị thông minh trên trong nhóm người cao tuổi ở Nhật Bản chỉ chiếm khoảng 5%, một con số rất thấp, song xu hướng này đang dần tăng lên và dự kiến đây sẽ là nhóm đối tượng có khả năng đáp ứng được chiến lược tăng trưởng của các nhà cung cấp dịch vụ tại Nhật Bản hiện nay.
Theo KDDI, hoạt động thuyết trình chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng người cao tuổi lần đầu tiên tiếp xúc với các thiết bị thông minh. Ngoài kế hoạch tổ chức 500 buổi trong năm tài khóa 2013, hãng cũng đã phối hợp với các chính quyền địa phương tổ chức các buổi thuyết minh và hướng dẫn tại các trung tâm văn hóa. Mỗi buổi hướng dẫn kéo dài khoảng 2 giờ, được áp dụng cho khoảng 20 khách hàng và cho đến nay hãng chưa phải hủy bỏ bất kỳ một hoạt động nào.
Nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu Nhật Bản Softbank cũng cho biết kể từ tháng Năm đã bắt đầu triển khai “lớp học smartphone cho người cao tuổi” với mục đích giúp những người già ở Nhật Bản có thể sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh. Các lớp học này của Softbank đã nhận được những đánh giá tích cực của người tham gia.
Trong khi đó, hãng NTT cũng đã giới thiệu tới những khách hàng cao tuổi của mình sự tiện lợi của các tablet tối tân. Với hình thức liên kết với 18 đoàn thể, hãng đã triển khai các buổi giảng giải thông qua hoạt động chụp ảnh, vẽ tranh bằng các thiết bị máy tính bảng.
Dự kiến, đến cuối tháng Bảy này, hãng sẽ triển khai được 100 buổi giới thiệu trong vòng hai tháng. Những người tham gia đều đánh giá với các thao tác đơn giản, họ đã có thể chia sẻ với bạn bè của mình qua đường truyền dịch vụ của NTT các tác phẩm nghệ thuật do chính mình thực hiện và đây quả thực là một điều rất tuyệt vời.
Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết tính đến cuối năm 2012, tầng lớp những người cao tuổi Nhật Bản (trên 60 tuổi) mới chỉ có khoảng 3% sử dụng máy tính nối mạng, 4% sử dụng smartphone và 2% sử dụng tablet. Tuy nhiên, dự kiến con số này sẽ dần tăng lên trong những năm về sau nhờ chính sách tiếp cận khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ Nhật Bản./.
Hãng điện thoại KDDI (au) cho biết số buổi thuyết minh, hướng dẫn nhóm khách hàng trên sử dụng smartphone trong năm 2013 dự kiến sẽ tăng hơn 70% so với năm 2012, với 500 buổi thuyết trình.
Trong khi đó, hãng truyền thông NTT East Japan cũng đã bắt đầu tổ chức các buổi hướng dẫn khách hàng sử dụng tablet để khai thác thông tin.
Giới phân tích dự đoán mặc dù tỷ lệ phổ cập các thiết bị thông minh trên trong nhóm người cao tuổi ở Nhật Bản chỉ chiếm khoảng 5%, một con số rất thấp, song xu hướng này đang dần tăng lên và dự kiến đây sẽ là nhóm đối tượng có khả năng đáp ứng được chiến lược tăng trưởng của các nhà cung cấp dịch vụ tại Nhật Bản hiện nay.
Theo KDDI, hoạt động thuyết trình chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng người cao tuổi lần đầu tiên tiếp xúc với các thiết bị thông minh. Ngoài kế hoạch tổ chức 500 buổi trong năm tài khóa 2013, hãng cũng đã phối hợp với các chính quyền địa phương tổ chức các buổi thuyết minh và hướng dẫn tại các trung tâm văn hóa. Mỗi buổi hướng dẫn kéo dài khoảng 2 giờ, được áp dụng cho khoảng 20 khách hàng và cho đến nay hãng chưa phải hủy bỏ bất kỳ một hoạt động nào.
Nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu Nhật Bản Softbank cũng cho biết kể từ tháng Năm đã bắt đầu triển khai “lớp học smartphone cho người cao tuổi” với mục đích giúp những người già ở Nhật Bản có thể sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh. Các lớp học này của Softbank đã nhận được những đánh giá tích cực của người tham gia.
Trong khi đó, hãng NTT cũng đã giới thiệu tới những khách hàng cao tuổi của mình sự tiện lợi của các tablet tối tân. Với hình thức liên kết với 18 đoàn thể, hãng đã triển khai các buổi giảng giải thông qua hoạt động chụp ảnh, vẽ tranh bằng các thiết bị máy tính bảng.
Dự kiến, đến cuối tháng Bảy này, hãng sẽ triển khai được 100 buổi giới thiệu trong vòng hai tháng. Những người tham gia đều đánh giá với các thao tác đơn giản, họ đã có thể chia sẻ với bạn bè của mình qua đường truyền dịch vụ của NTT các tác phẩm nghệ thuật do chính mình thực hiện và đây quả thực là một điều rất tuyệt vời.
Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết tính đến cuối năm 2012, tầng lớp những người cao tuổi Nhật Bản (trên 60 tuổi) mới chỉ có khoảng 3% sử dụng máy tính nối mạng, 4% sử dụng smartphone và 2% sử dụng tablet. Tuy nhiên, dự kiến con số này sẽ dần tăng lên trong những năm về sau nhờ chính sách tiếp cận khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ Nhật Bản./.
Trường Giang/Tokyo (Vietnam+)