Nhật Bản đã đệ đơn lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) kiện Hàn Quốc trợ giá trái phép cho các công ty đóng tàu nước này.
Trong đơn kiện công bố ngày 13/11, Nhật Bản cho rằng các biện pháp mà Hàn Quốc áp dụng liên quan đến sự phát triển, sản xuất, kinh doanh tàu vận tải thương mại, trong đó có cả tàu chuyên vận chuyển dầu mỏ, khí đốt hóa lỏng và tàu vận chuyển container.
Theo nguyên đơn Nhật Bản, Hàn Quốc đã có loạt biện pháp hỗ trợ các hãng đóng tàu nước này như hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ hoạt động kinh doanh và thậm chí hỗ trợ cả các khách hàng trong thời gian khó khăn tài chính.
Đơn kiện còn chỉ rõ một số biện pháp hỗ trợ gây tranh cãi của Hàn Quốc như tái cơ cấu tập đoàn đóng tàu và hàng hải Daewoo hồi năm 2015 và một số công ty đóng tàu khác kể từ năm 2007, hỗ trợ đổi tàu cũ bằng tàu mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, hỗ trợ bảo dưỡng và chi phí bảo hiểm tàu.
[Hàn Quốc ứng phó với việc ngành đóng tàu bị khởi kiện lên WTO]
Ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc đã tiến hành cải tổ quy mô lớn trong những năm gần đây trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hải toàn cầu đi xuống và đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ Trung Quốc.
Ngành công nghiệp nặng này, vốn góp phần thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng trong nhiều thập kỷ qua, đã buộc phải cắt giảm hàng chục nghìn lao động do gặp khó khăn trong kinh doanh.
Hàn Quốc chưa bình luận về thông tin trên và nước này có 60 ngày để dàn xếp vụ việc. Sau thời gian này, Nhật Bản có thể yêu cầu WTO ra phán quyết./.