Cảnh sát tỉnh Yamanashi, miền Trung Nhật Bản, ngày 3/12 thông báo số người thiệt mạng trong vụ sập hầm đường bộ Sasago nối thành phố Otsuki và Koshu của Công ty đường cao tốc (NEXCO) Trung Nhật Bản đã tăng lên chín người.
Ngoài năm thi thể bị thiêu cháy phát hiện trước đó, lực lượng chức năng đã xác nhận thêm ba thi thể trên một xe khác trong khi tài xế xe tải đông lạnh cũng đã tử vong.
Theo cảnh sát tỉnh Yamanashi, năm nạn nhân trên chiếc Wagon được xác nhận là ba nam và hai nữ trạc 20 tuổi sống ở Tokyo. Trong khi đó, chiếc xe còn lại chở ba người gồm một nam, hai nữ tuổi từ 60-70, cư trú ở tỉnh Yamanashi.
[Nhật: Số người chết vì vụ sập đường hầm còn tăng]
Cảnh sát tỉnh này cho rằng khả năng đơn vị quản lý đường hầm đã không tiến hành các giải pháp hữu hiệu để xử lý tình trạng xuống cấp của công trình và tuyên bố sẽ điều tra vụ việc có dấu hiệu sai phạm về mặt nghiệp vụ gây hậu quả nghiêm trọng này.
Trước đó, truyền thông Nhật Bản cho biết sau vụ tai nạn sập tấm trần hầm đường bộ Sasago, tỉnh Yamanashi, phía Tây thủ đô Tokyo, Bộ đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT) sẽ sớm bắt tay vào điều tra khẩn cấp toàn bộ các hầm đường bộ cùng kết cấu xây dựng dạng móc câu giống với hầm Sasago.
Hầm Sasago đã được 35 năm hoạt động kể từ thời điểm khánh thành đến nay và trên cả nước Nhật có tới 9.100km đường hầm cao tốc tương tự với một số nơi còn diễn ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng hơn, đòi hỏi phải có giải pháp ứng phó khẩn cấp.
Theo MLIT, Nhật Bản có 1.575 hầm đường bộ trên các tuyến đường bộ cao tốc, trong đó các hầm đường bộ có kết cấu công trình dạng móc câu giống với Sasago tối thiểu cũng có tới trên 20 hầm. Bộ này dự kiến sẽ tiến hành từng bước kiểm tra độ an toàn của các hầm này.
Có một thực trạng là 30% công trình trên tổng số 300km đường cao tốc ở Tokyo đều có thời gian hoạt động trên 40 năm.
Theo điều tra năm 2009, có tới 96.600 địa điểm trên các tuyến cao tốc thủ đô bị lâm vào tình trạng hư hại cần sửa chữa, tăng gấp ba lần so với năm 2002. Hội nghị của giới chức ngành đã bày tỏ lo ngại về việc khó xác định tình trạng xuống cấp của các công trình hầm đường bộ.
Các Công ty đường cao tốc NEXCO Đông Nhật Bản, Trung Nhật Bản và Tây Nhật Bản tháng 11/2012 đã thành lập uỷ ban thảo luận của giới chức ngành để cùng nhau đề ra các đối sách xử lý tình trạng xuống cấp này./.
Ngoài năm thi thể bị thiêu cháy phát hiện trước đó, lực lượng chức năng đã xác nhận thêm ba thi thể trên một xe khác trong khi tài xế xe tải đông lạnh cũng đã tử vong.
Theo cảnh sát tỉnh Yamanashi, năm nạn nhân trên chiếc Wagon được xác nhận là ba nam và hai nữ trạc 20 tuổi sống ở Tokyo. Trong khi đó, chiếc xe còn lại chở ba người gồm một nam, hai nữ tuổi từ 60-70, cư trú ở tỉnh Yamanashi.
[Nhật: Số người chết vì vụ sập đường hầm còn tăng]
Cảnh sát tỉnh này cho rằng khả năng đơn vị quản lý đường hầm đã không tiến hành các giải pháp hữu hiệu để xử lý tình trạng xuống cấp của công trình và tuyên bố sẽ điều tra vụ việc có dấu hiệu sai phạm về mặt nghiệp vụ gây hậu quả nghiêm trọng này.
Trước đó, truyền thông Nhật Bản cho biết sau vụ tai nạn sập tấm trần hầm đường bộ Sasago, tỉnh Yamanashi, phía Tây thủ đô Tokyo, Bộ đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT) sẽ sớm bắt tay vào điều tra khẩn cấp toàn bộ các hầm đường bộ cùng kết cấu xây dựng dạng móc câu giống với hầm Sasago.
Hầm Sasago đã được 35 năm hoạt động kể từ thời điểm khánh thành đến nay và trên cả nước Nhật có tới 9.100km đường hầm cao tốc tương tự với một số nơi còn diễn ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng hơn, đòi hỏi phải có giải pháp ứng phó khẩn cấp.
Theo MLIT, Nhật Bản có 1.575 hầm đường bộ trên các tuyến đường bộ cao tốc, trong đó các hầm đường bộ có kết cấu công trình dạng móc câu giống với Sasago tối thiểu cũng có tới trên 20 hầm. Bộ này dự kiến sẽ tiến hành từng bước kiểm tra độ an toàn của các hầm này.
Có một thực trạng là 30% công trình trên tổng số 300km đường cao tốc ở Tokyo đều có thời gian hoạt động trên 40 năm.
Theo điều tra năm 2009, có tới 96.600 địa điểm trên các tuyến cao tốc thủ đô bị lâm vào tình trạng hư hại cần sửa chữa, tăng gấp ba lần so với năm 2002. Hội nghị của giới chức ngành đã bày tỏ lo ngại về việc khó xác định tình trạng xuống cấp của các công trình hầm đường bộ.
Các Công ty đường cao tốc NEXCO Đông Nhật Bản, Trung Nhật Bản và Tây Nhật Bản tháng 11/2012 đã thành lập uỷ ban thảo luận của giới chức ngành để cùng nhau đề ra các đối sách xử lý tình trạng xuống cấp này./.
Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)