Nhập khẩu hàng hóa qua các cảng lớn của Mỹ nhộn nhịp trở lại

Các cảng biển Los Angeles và Long Beach, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng nhập khẩu hàng hóa container của Mỹ, vừa ghi nhận một tháng Bảy bận rộn khi hàng loạt tàu hàng phải chờ cập cảng ngoài khơi.

Tàu hàng tại Cảng Long Beach, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tàu hàng tại Cảng Long Beach, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khu phức hợp cảng sầm uất hàng đầu nước Mỹ đang tăng khối lượng hàng hóa nhập khẩu gần mức cao nhất được ghi nhận trong thời kỳ đại dịch, bất chấp những lo ngại gần đây về nguy cơ nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Các cảng biển Los Angeles và Long Beach, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng nhập khẩu hàng hóa container của Mỹ, vừa ghi nhận một tháng Bảy bận rộn.

Làn sóng hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu gây ra tình trạng tắc nghẽn nguồn cung trên đất liền và hàng loạt tàu hàng phải xếp hàng chờ cập cảng ngoài khơi.

Nhu cầu nhập khẩu hiện nay được thúc đẩy bởi các nhà bán lẻ và các nhà nhập khẩu đang tích trữ hàng trước khi Mỹ áp các biểu thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc.

Nguy cơ xảy ra đình công của công nhân bến tàu Mỹ càng làm gia tăng xu hướng đặt hàng trước kỳ nghỉ lễ, thường xuyên diễn ra vào thời điểm này trong năm.

Cho đến nay, các bến cảng ở Vịnh San Pedro ở Nam California vẫn đang hứng chịu tình trạng quá tải, mặc dù một số hạn chế về năng lực đang bắt đầu tăng lên.

Ông Mario Cordero, Giám đốc điều hành của Port of Long Beach, cho biết: “Chúng tôi đang ở vị thế vững chắc khi bước vào mùa vận chuyển cao điểm khi người tiêu dùng tăng cường mua đồ dùng cho mùa tựu trường và các chủ hàng tích trữ hàng hóa trước nguy cơ tăng thuế.”

Các cuộc đàm phán giữa công đoàn đại diện cho những lao động vận chuyển ở bờ biển phía Đông và vùng Vịnh, và người sử dụng lao động đã đi vào bế tắc, sáu tuần trước khi hợp đồng của họ hết hạn vào ngày 30/9.

Ông Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence, một công ty tư vấn và dữ liệu hàng hải có trụ sở tại Copenhagen, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu được công bố vào tuần trước: “Nếu chúng tôi bị đình công kéo dài hai tuần thì trên thực tế, các cảng sẽ không hoạt động bình thường trở lại cho đến năm 2025”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục