Ngày 1/10, đêm nhạc “Tựa như gió phiêu du” của nhạc sỹ Đức Trí sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Trước đó ít ngày, đơn vị tổ chức chương trình thông báo gần 4.000 vé đã được bán hết.
Trong khi gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị, nhạc sỹ Đức Trí dành cho phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus cuộc trò chuyện xoay quanh đêm nhạc đánh dấu 30 năm hoạt động nghệ thuật của mình.
Đêm nhạc lớn nhất trong đời
- Tôi tò mò vì sao một nhạc sỹ rất thành công tại thị trường âm nhạc phía Nam như anh lại chọn “Bắc tiến” – tổ chức đêm nhạc ở Hà Nội?
Nhạc sỹ Đức Trí: Tôi vốn cho rằng Hà Nội đối với mình là mảnh đất lâu lâu “buồn chân” thì ghé chơi nhưng kỳ lạ là tôi ngày càng gắn bó với nơi này nhiều hơn. Tôi có nhiều cảm xúc, kỷ niệm và bài hát gắn với Hà Nội.
Lý do tôi tổ chức đêm nhạc tại Hà Nội một phần là vì khán giả của mình hầu hết là người Hà Nội.
Nhiều người nghĩ là muốn tổ chức đêm nhạc thì phải làm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng tôi là một nhà sản xuất, tôi làm show cho người khác rất nhiều. Trong quá trình làm, tôi nhận thấy Hà Nội, ít nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây là nơi khán giả đón nhận âm nhạc tốt nhất và có nhu cầu thưởng thức âm nhạc cao nhất.
Hà Nội là một thị trường âm nhạc có tiềm năng rất lớn. Năm vừa rồi, tôi có một số chương trình âm nhạc ở Đà Lạt (Lâm Đồng), trong số các khán giả, có tới 70% từ Hà Nội bay vào. Cho nên không có lý do gì mà không tổ chức đêm nhạc lớn nhất của mình ở đây.
- Một đêm nhạc cho khán giả phía Bắc sẽ phải khác cách anh đã sản xuất các chương trình ở phía Nam chứ?
Nhạc sỹ Đức Trí: Các ca sỹ muốn phát triển sự nghiệp thường chọn con đường “Nam tiến” bởi vì các studio, các công ty âm nhạc vẫn nằm ở phía Nam nhiều. Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố âm nhạc sôi động, mang đến nhiều cơ hội cho các bạn trẻ, còn Đức Trí không thuộc nhóm đó.
[Đức Trí mở 'tàng thư,' kể chuyện đời cho khán giả trong đêm nhạc riêng]
Tôi không phải tài năng mới cần tìm cơ hội. Trong nhiều lần làm việc, như với chuỗi chương trình âm nhạc "In the Spotlight" (Tâm điểm sân khấu) hay show của nhạc sỹ Trần Tiến vừa rồi thì dễ nhìn thấy cách người Hà Nội xem ca nhạc, rõ ràng là thưởng thức ca nhạc chứ không phải là đi xem giải trí. Từ đó, tôi quyết định làm chương trình tại Hà Nội và gọi đây là live concert chứ không phải liveshow, nghĩa là tôi không có gì để “show” (phô diễn) cả, chương trình thuần túy chỉ có âm nhạc.
- Với ý nghĩa kỷ niệm 30 năm sự nghiệp, đây hẳn là chương trình nghiêm cẩn nhất, đồ sộ nhất từ trước đến nay của anh?
Nhạc sỹ Đức Trí: Tôi nghĩ lớn nhất hay đồ sộ nhất là cách các bạn gọi thôi, đối với tôi thì chương trình nào cũng lớn. Nhưng phải nói chương trình lần này có một ý nghĩa quan trọng với riêng tôi, vì nó được tổ chức vào đúng dịp sinh nhật thứ 50 của tôi, nên sẽ rất đáng để ghi nhớ. Tôi lựa chọn các bài hát theo hai hướng: Những bài hát được mọi người yêu thích và những bài hát có ý nghĩa với tôi.
Với âm nhạc của tôi thì chắc không cần gì phải tìm hiểu “sâu sắc” cả, vì nó chỉ có cảm xúc. Chỉ cần bạn tĩnh lặng và lắng nghe. Tôi cho rằng âm nhạc của tôi không hợp với sự ồn ào hay sôi nổi.
Một chương mới trong âm nhạc
- Tôi thấy rằng anh đang có rất nhiều cảm xúc đan xen khi nhìn lại chặng đường 30 năm chỉn chu và tâm huyết với âm nhạc?
Nhạc sỹ Đức Trí: Tôi như một người sống và thở bằng âm nhạc. Ngoài âm nhạc, tôi không làm gì khác. Có chăng là hơn mười năm qua tôi dành thời gian cho gia đình cũng như việc giáo dục âm nhạc nhiều hơn. Bây giờ, các con đã lớn, tôi lại được dành nhiều thời gian cho công việc hơn.
- Kế hoạch của anh sau dự án âm nhạc này sẽ là gì?
Nhạc sỹ Đức Trí: Những hoạt động gần đây của tôi, từ việc ra sách nhạc, đĩa nhạc chọn lọc những tình khúc một thời, những đêm diễn lớn nhỏ… đều nằm trong chuỗi sự kiện đánh dấu 30 năm làm nghề của tôi. Đây cũng là dịp tôi muốn đóng lại một chương âm nhạc mà tôi viết cho công việc, cho mọi người, để sắp tới đây, sẽ là những bài hát dành riêng cho mình. Tôi sẽ bớt đi cái mà tôi vẫn hay bị chi phối là “tính đại chúng” hay nói thẳng hơn là “tính thương mại.”
Là một người viết ca khúc đồng thời lại là nhà sản xuất, tôi được học cách làm sao để một ca khúc dễ dàng được yêu thích. Điều đó có thể tốt, nhưng sau quá nhiều năm, mình dần dần chán việc phải theo một vài công thức để có thể làm nó trở thành “hit” cũng như không dám mạo hiểm làm những việc mà một nhạc sỹ trẻ dám làm.
Thời gian tới, tôi sẽ là một người viết như chưa từng được ai biết, cứ vô tư viết và không cần quan tâm rằng bài hát đó có trở thành “hit” hay không. Chắc chắn tôi cũng sẽ mang một vài ca khúc như thế vào đêm diễn lần này.
- Xin trân trọng cảm ơn anh./.