Lại một vụ Tết buồn đối với các doanh nghiệp vận tải trước tình cảnh "bến vắng, người thưa" do hành khách lo ngại sự bùng phát của dịch COVID-19.
Cả năm trông đợi vào vụ Tết, nhưng cho đến Tết "Ông Công, Ông Táo," sản lượng hàng khách của nhiều nhà xe sụt giảm hơn một nửa so với ngày bình thường.
Tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội, nhà xe buồn thiu còn hành khách thì thấp thỏm nỗi lo dịch bệnh.
Xót ruột vì xe chạy rỗng
Dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát với xu hướng phức tạp hơn đã khiến cho việc đi lại bằng các phương tiện công cộng của người dân trong các bến xe giảm sâu.
Đỗ, chờ khách trong bến xe Nước Ngầm từ 14 giờ nhưng đến 17 giờ xe vẫn chưa đón được 1 người khách nào, bác tài Nguyễn Văn Dũng, nhà xe Nam Quỳnh Anh chạy tuyến Hà Nội-Nghệ An bày tỏ dịp Tết nhưng xe "âm" suốt, ra không khách, về cũng không khách. Do lo sợ dịch bệnh, hành khách đặt vé rồi trả lại không đi nữa. Xe rỗng nhưng đúng giờ vẫn phải xuất bến (18 giờ) vẫn phải chạy, xe rỗng nhà xe lỗ nhiều nên rất lo lắng.
Tại bến Giáp Bát cũng trong tình trạng tương tự, bác tài Lê Hùng Dũng, nhà xe Hiền Lan chạy tuyến huyện thành phố Thanh Hóa cho biết ngày "Ông Công, Ông Táo hàng năm xe chật khách còn dư ra vài người. Nhưng năm nay khách vắng hẳn do lo người dân ngại dịch bệnh. Xe mới có 5 khách, chờ thêm 1-2 người nữa là chạy. Tình trạng này đã kéo dài khoảng 10 ngày nay, để bù xe rỗng chiều chạy ra Hà Nội đón khách dịp Tết Nguyên đán nhà xe đã tăng giá chặng Hà Nội-Thanh Hóa thêm 30.000 đồng/lượt.
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát, cho biết dịp Tết năm nay, một số địa phương thực hiện giãn cách do dịch bệnh COVID-19 nên sản lượng hành khách qua lại bến xe sụt giảm 50-60% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm hơn các ngày thường, giảm đều trên các tuyến; trong đó tuyến Quảng Ninh dừng hoạt động từ khi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh có công văn yêu cầu để phòng chống dịch bệnh COVID-19.
[Doanh nghiệp vận tải phải cập nhật khách đi xe lên ứng dụng COVID-19]
Năm nay, tại bến xe Giáp Bát chỉ có 1 nhà xe tăng giá vé 40% là nhà xe Hiền Lan chạy các tuyến huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Sao Vàng, Thường Xuân, thành phố Thanh Hóa.
Tại Bến xe Mỹ Đình, Giám đốc bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn cho hay, Bến dự phòng xe tăng cường nhưng với lượng khách thế này chỉ dùng đến rất ít. Trước ngày "Ông Công, Ông Táo" nhưng lượng khách sụt giảm khoảng 40%, lượng xe xuất bến cũng chỉ đạt 80% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do các tuyến chạy tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương phải dừng hoạt động để phòng dịch COVID-19, bên cạnh đó là yếu tố tâm lý lo sợ dịch bệnh của người dân. "Bao nhiêu năm làm ở bến xe chưa bao giờ ngày giáp Tết mà bến xe đìu hiu như vậy," ông Lý Trường Sơn bày tỏ.
Lý giải nguyên nhân "bến vắng, người thưa," Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết ngoài nguyên nhân xe Limuosine, xe hợp đồng hút khách, dịp Tết năm nay các nhà xe hoạt động trong bến còn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội, hành khách lo sợ dịch bệnh COVID-19, lượng xe nghỉ nhiều, sản lượng sụt giảm.
Các ngày cao điểm từ ngày 1-3 tháng Hai vừa qua, tức giáp ngày "Ông Công, Ông Táo" nhưng lượng khách giảm 40% so với ngày thường.
Trong 3 bến xe lớn của thành phố là Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm, Bến xe Gia Lâm ảnh hưởng nhiều nhất do có tuyến chạy Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng hiện đang phải dừng hoạt động để phòng dịch COVID-19. Hành khách không đến bến ảnh hưởng đến sản lượng, doanh thu của doanh nghiệp vận tải.
Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có một doanh nghiệp chạy tuyến huyện thành phố Thanh Hóa thông báo phụ thu một chiều đã được các cơ quan chức năng chấp thuận và niêm yết giá vé công khai.
Đứng, ngồi không yên vì xe bỏ bến
Theo Giám đốc bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành, hiện nay bến xe Giáp Bát có gần 100 nốt xe của hàng chục doanh nghiệp không hoạt động hoặc hoạt động với tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 10-30%. Phần lớn nhà xe bỏ nốt thuộc các tuyến Thanh Hóa, Ninh Bình và Nam Định; trong đó, có những nhà xe hoạt động với quy mô khá lớn như Công ty Cổ phần ôtô Ninh Bình, tỷ lệ nốt hoạt động cao nhất cũng chỉ hơn 20%, tương ứng khoảng 5-7 chuyến/ngày.
Trong khi trước đây, doanh nghiệp này có gần trăm chuyến hoạt động. Hay Công ty Cổ phần Du lịch thương mại và đầu tư Thiên Trường, đăng ký tuyến đi Ninh Bình nhưng bỏ không hoạt động ở bến.
Hầu hết nhà xe bỏ bến, hoạt động không đủ tỷ lệ quy định được chuyển từ bến xe Mỹ Đình về. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng hành khách giảm nên nhiều đơn vị cũng đăng ký giảm số nốt xuống.
Tại bến xe Nước Ngầm, trước sự phát triển mạnh mẽ của xe hợp đồng và Limousine, nhiều nhà xe không chịu được áp lực bù lỗ đã bỏ bến chạy ngoài. Hiện, bến có gần 200 nốt xe bỏ bến, chưa kể một số nốt xe có tần suất hoạt động thấp. Phần lớn các nhà xe bỏ bến thuộc tuyến Nước Ngầm-Nam Định và Nước Ngầm-Thái Bình.
Để giải quyết được tình trạng trên quan trọng nhất là người dân phải vào bến mua vé. Tuy nhiên đây là một bài toán khó vẫn chưa có lời giải thuyết phục.
Tuân thủ phòng chống dịch
Ghi nhận tại các bến xe cho thấy, việc tuân thủ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các bến xe khá nghiêm túc. Phần lớn các bến xe, nhà xe và hàng khách tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch như bố trí các điểm nước sát trùng, nhắc nhở đeo khẩu trang, tờ khai y tế...
Tuy nhiên, thoảng nhà xe vẫn phải phát khẩu trang cho một vài hành khách không đeo khẩu trang. Tại bến xe Nước Ngầm bố trí hẳn một xe lưu động đi nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Nhưng ngay sau đó các lái phụ xe lại tháo ngay khẩu trang để túm năm tụm ba nói chuyện.
Ngồi chờ lên xe tại bến xe Nước Ngầm, chị Nguyễn Thị Hiền, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ tâm lý khi đi phương tiện công cộng xe buýt, xe khách hay taxi nào cũng lo sợ dịch bệnh, nhưng Tết đến muốn về quê thì phải chấp nhận rủi ro. Năm nay, hành khách đi lại ít nên dễ mua vé, tuyến Hà Nội Nghệ An vẫn giữ nguyên, bến xe, nhà xe thực hiện các biện pháp phòng bệnh nên hành khách cũng yên tâm.
Giám đốc công ty cổ phần bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, công ty đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, yêu cầu các bến xe, doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng, doanh nghiệp vận tải đảm bảo tình hình an ninh trật tự, chống ùn tắc giao thông, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại cho người dân, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19./.