Nhà Trắng đang xem xét việc giảm thuế khí đốt liên bang, khi nhóm chuyên gia kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đã thảo luận về thuế khí đốt và dự kiến sẽ gặp nhau vào cuối tuần này để đàm phán thêm.
Nhà Trắng đang chịu áp lực chính trị phải hành động để hỗ trợ người Mỹ đối phó với lạm phát cao và giá xăng tăng. "Cơn bão" kinh tế đã tạo ra những áp lực nghiêm trọng cho đảng Dân chủ trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, khi một đảng viên Dân chủ thân cận với Nhà Trắng cho biết “đây chắc chắn là một lựa chọn."
Việc đình chỉ thuế khí đốt liên bang sẽ yêu cầu Quốc hội hành động, nhưng sự thúc đẩy công khai của Tổng thống Biden ủng hộ chính sách này có thể giúp thúc đẩy hành động trên Đồi Capitol.
[Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nhằm chống tăng giá xăng dầu]
Theo ông Robert Wolf, cựu Giám đốc điều hành của UBS Americas, người từng là cố vấn kinh tế cho cựu Tổng thống Barack Obama, ủng hộ việc chính quyền Tổng thống Biden thực hiện miễn thuế khí đốt liên bang nhưng chỉ trong thời gian xảy ra xung đột Nga-Ukraine, điều này đã khiến giá cả tăng cao. Một số bang đã chuyển sang đình chỉ thuế khí đốt.
Ông Wolf cho biết sẽ ủng hộ Tổng thống Biden kêu gọi các bang còn lại làm theo.
Nhà Trắng đã nhiều lần nói rằng không có gì đáng bàn khi nói đến việc chống lại giá khí đốt tăng.
Ông Josh Freed, lãnh đạo chương trình khí hậu và năng lượng tại tổ chức tư tưởng trung tâm của đảng Dân chủ, cho biết Nhà Trắng đang làm tất cả những gì có thể ngay bây giờ và việc giảm thuế khí đốt là một phần trong chiến lược của đảng này.
Tuy nhiên, ông Freed và những người khác ở Washington nói rằng việc giảm thuế khí liên bang sẽ có ít tác động đối với người tiêu dùng.
Một ước tính từ Mô hình Ngân sách Penn Wharton được công bố vào đầu năm nay cho thấy rằng việc đình chỉ thuế khí đốt liên bang từ tháng 3-12/2022 sẽ làm giảm chi tiêu xăng trung bình từ 16-47 USD trong giai đoạn đó.
Theo chuyên gia Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 2/3 số tiền cắt giảm thuế sẽ được các công ty năng lượng nắm bắt.
Ông Zandi cũng lập luận rằng việc giảm thuế sẽ không nhằm mục tiêu đủ để tiếp cận những người Mỹ có thu nhập thấp hơn và trung bình, lưu ý rằng các cá nhân giàu có sẽ được hưởng lợi như nhau từ chính sách này.
Số tiền thu được từ thuế khí đốt liên bang cũng giúp tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng trên khắp nước Mỹ, ý tưởng đã thu hút được sự chú ý vào đầu năm nay đối với một số đảng viên Dân chủ.
Các Thượng nghị sỹ Maggie Hassan (bang New Hampshire) và Mark Kelly (bang Arizona) - cả hai đều đang phải đối mặt với những cuộc tái tranh cử giữa nhiệm kỳ khó khăn - đã đưa ra dự luật vào tháng 2/2022, theo đó sẽ tạm thời đình chỉ thuế khí đốt liên bang cho đến tháng 1/2023.
Chính quyền Mỹ có các lựa chọn hạn chế và ngày càng thu hẹp để giải quyết tình trạng tăng giá xăng và lạm phát.
Tổng thống Biden đã thực hiện một loạt các hành động có mục tiêu, bao gồm ra lệnh giải phóng chưa từng có từ Kho Dự trữ Dầu mỏ chiến lược vào đầu năm nay và gây áp lực lên các công ty dầu mỏ để tăng sản lượng.
Sau bài phát biểu tại Cảng Los Angeles tuần trước, Tổng thống Biden nhắm vào các công ty dầu mỏ, cáo buộc họ cố tình không tăng sản lượng để thu thêm tiền.
Ông Biden cũng đang cân nhắc chuyến đi tới Saudi Arabia trong những tuần tới, mà nhiều chuyên gia tin rằng sẽ tập trung một phần vào việc thúc giục nước này tăng cường sản xuất dầu để có thêm nguồn cung trên thị trường toàn cầu.
Theo một cuộc khảo sát của The Washington Post và Đại học George Mason, hầu hết người Mỹ nói rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.
Cuộc thăm dò cho thấy gần 75% người Mỹ được hỏi đang cắt giảm chi tiêu./.