Tập đoàn Trung Quốc HKND, nhà thầu chính của công trình Kênh đào lớn Nicaragua, vừa thông báo được phép nối lại hoạt động nghiên cứu trên không phục vụ cho công trình này sau khi bị đình chỉ ngày 2/10 vừa qua do một vụ tai nạn máy bay.
Sự việc khiến một phi công tử nạn trên vẫn đang tiếp tục được điều tra.
HKND nhấn mạnh nhà thầu chịu trách nhiệm phần việc phát hiện và đo khoảng cách bằng ánh sáng từ trên không sắp tới không phải là nhà thầu thực hiện phần việc thăm dò địa vật lý từ trên không dẫn tới tai nạn trên.
Vụ việc này lại một lần nữa làm dấy lên tranh cãi tại Nicaragua xung quanh chất lượng nhà thầu chính được chỉ định từ Trung Quốc đối với một công trình rất phức tạp về kỹ thuật và có tác động xã hội, môi trường to lớn, cũng như xung quanh quy trình thiếu minh bạch trong việc xem xét, đánh giá và lựa chọn phương án cho dự án thế kỷ này.
Theo thiết kế được công bố, Kênh đào Nicaragua sẽ có tổng chiều dài 278km, trong đó 105km đi qua Hồ Cocibolca - hồ lớn nhất và nguồn dự trữ nước ngọt chủ chốt tại Trung Mỹ.
Tổng kinh phí của công trình ước tính 50 tỷ USD, phần lớn là tín dụng do Trung Quốc cung cấp và quá trình thi công dự kiến kéo dài 5 năm./.