Từ giữa tháng Mười, khu vực miền Trung xảy ra nhiều đợt mưa lớn đã ảnh hưởng đến công tác thi công của các nhà thầu. Trong khi chờ nước rút và tạnh mưa, các ban quản lý dự án và nhà thầu đều lên kế hoạch khởi động lại việc thi công nhằm bù tiến độ.
Là cơ quan có thẩm quyền tại Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết để đảm bảo được tiến độ dự án, ban đã họp và thống nhất với các bên liên quan ngoài việc tập trung cho phòng chống bão lũ, các nhà thầu xây dựng kế hoạch triển khai thi công phù hợp với diễn biến của thời tiết.
Hiện, các nhà thầu đều đang tập trung nhân sự, máy móc thiết bị có thể tổ chức thi công các cầu trên tuyến, thi công hoàn thiện các cống hộp chui dân sinh, cống hộp và cống tròn.
“Riêng 3 công trình hầm xuyên núi, hiện các mũi thi công hầm đều đã khoan vào núi, việc tổ chức thi công trong hầm sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Nhà thầu vẫn có thể tổ chức thi công liên tục trong các ngày có mưa lớn," đại diện Ban Quản lý dự án 2 thông tin thêm.
Với Dự án Cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh, ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành dự án (thuộc Ban Quản lý dự án 85) đã yêu cầu các nhà thầu phải thi công trước hệ thống thoát nước ngang và liên tục khơi thông dòng chảy, không để nước ngập nền đường làm gián đoạn công trường và ảnh hưởng đến chất lượng nền đường.
Ở dự án Cao tốc Bãi Vọt-Hàm Nghi, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu theo dõi chặt diễn biến thời tiết, khi mưa có dấu hiệu ngớt, trong điều kiện cho phép phải khẩn trương huy động nhân lực, máy móc để triển khai các hạng mục bê tông cốt thép, làm cầu, cống để dự án không ngừng luỹ tiến sản lượng.
[Chiến dịch ‘100 ngày’ thông hầm số 2 tại Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn]
Tại Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt, nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng thông tin, đợt mưa từ giữa tháng Mười đến nay đã khiến nhiều công trường trên cao tốc Diễn Châu bãi vọt bị ảnh hưởng.
“Hiện nay phần đào đắp nền cơ bản không thực hiện được do đường công vụ ngập, đất ướt. Các nhà thầu tập trung làm công tác thoát nước mặt đường là chính. Riêng các hạng mục như cầu, hầm, đúc cấu kiện, các nhà thầu vẫn làm tuy nhiên sản lượng chỉ bằng một nửa ngày nắng,” đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng nói.
Cập nhật tiến độ Dự án Cao tốc Vũng Áng-Bùng, tính đến ngày 26/10 vừa qua, sản lượng thi công toàn dự án đạt hơn 22% giá trị hợp đồng, nhanh hơn gần 3% so với tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, các mũi thi công nền đường bị chững lại do mưa lớn.
“Ngoài việc tăng cường các giải pháp gia cố ở các vị trí đào đất trên tuyến, với tình hình thực tế hiện nay, cần ít nhất 6 ngày nắng, việc thi công nền đường mới có thể tái khởi động để đảm bảo yêu cầu chất lượng, kỹ thuật,” đại diện Ban điều hành Dự án Cao tốc Vũng Áng-Bùng cho biết.
Nhằm phòng, chống và khắc phục hậu thiên tai đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, Thăng Long và các đơn vị có liên quan xây dựng phương án, kế hoạch thi công sát với tình hình thực tế, có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu.
Các chủ thể liên quan được yêu cầu bố trí nhân lực, vật tư thiết bị, cố gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa, bão; không để máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải ở những vị trí dễ bị sụt trượt, lở đất, ngập sâu.
Với các công trình cầu, cống, nền đường… đang thi công có thời gian thi công dài, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Ban Quản lý dự án và nhà thầu phải tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, khu vực đắp đất sau mố cầu, cống kết hợp với biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị, mặt bằng công trường phục vụ thi công khi có lũ lụt./.