Tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Dịch vụ ICT: Nhu cầu và đáp ứng” do Báo điện tử VnMedia tổ chức ngày 2/10, đại diện các nhà mạng cho hay họ chưa chốt thời điểm tăng cước 3G.
Những ngày này, dư luận đang rất quan tâm tới vấn đề nhà mạng rục rịch tăng giá 3G và vấn đề này ngay lập tức được thảo luận khi buổi giao lưu bắt đầu. Ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc công ty VinaPhone cho hay, các nhà mạng đầu tư 3G đã được 4 năm. Về lưu lượng, mức độ người sử dụng 3G tăng gấp đôi hàng năm. Có ý kiến cho rằng việc tăng cước 3G là do sức ép từ dịch vụ OTT song ông Thắng khẳng định việc tăng cước 3G không liên quan đến OTT và đây là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Lãnh đạo của VinaPhone cũng cho biết, chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ khi cung cấp dịch vụ, nhà mạng phải tuân thủ nguyên tắc giá dịch vụ không được phép thấp hơn giá thành. Các nhà mạng cũng cho rằng, hiện 3G ở Việt Nam rất rẻ. “Sở dĩ có giá cước như thời gian qua là do các nhà mạng muốn tạo thói quen cho người sử dụng nên đưa ra giá cước hấp dẫn,” ông Thắng nói. Thẳng thắn mà nói, thời gian qua đã chứng kiến việc các mặt hàng tăng, song giá cước viễn thông lại liên tục giảm. Đại diện của MobiFone và VinaPhone đều cho rằng việc giảm giá khiến giá cước sẽ thấp hơn giá thành, ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh. Điều này sẽ khiến nhà mạng không có đủ nguồn kinh phí tái đầu tư, nâng cấp mạng lưới để đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Các thuê bao trẻ luôn quan tâm tới giá cước 3G của nhà mạng. (Nguồn: VMS)
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, đại diện của Viettel và MobiFone cho hay, hiện hai nhà mạng này chưa xác định được thời gian tăng cước 3G, song đã trình lên Bộ Thông tin và Truyền thông các phương án và chờ phê duyệt. Trước đó, trong một lần trao đổi, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho hay, Bộ tôn trọng quyền định giá cước của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tăng hoặc giảm giá, doanh nghiệp cần căn cứ vào giá thành, cung cầu của thị trường và trên mặt bằng chung của khu vực và thế giới. Trong trường hợp doanh nghiệp tăng giá quá mức, gây bất ổn định thị trường thì Bộ sẽ vào cuộc để giải quyết. Trả lời phóng viên Vietnam+ về việc người dùng luôn kêu ca chất lượng 3G hiện nay khá kém, nhà mạng cho rằng khi tăng cước thì đồng nghĩa với việc sẽ phải có trách nhiệm nâng cao chất lượng dịch vụ. Thực tế cho thấy, nếu nhà mạng không nâng cao được chất lượng dịch vụ sẽ xảy ra chuyện thuê bao rời bỏ để tìm kiếm một dịch vụ tốt hơn. Hơn nữa, khi dịch vụ chuyển mạng giữ số được triển khai vào năm 2017 thì câu chuyện “nhảy mạng” sẽ là rất dễ dàng./.
Tại buổi giao lưu trực tuyến, đại diện các doanh nghiệp như VASC, VDC, MobiFFone và VinaPhone cũng đã chia sẻ các thông tin về dịch vụ như MegaVNN, FiberVNN, MyTV, dịch vụ giá trị gia tăng trên nền 3G… cũng như công tác chăm sóc khách hàng của VNPT.
Đã có nhiều câu hỏi gửi đến tọa đàm của các bạn trẻ trong việc lựa chọn các gói cước của VinaPhone, MobiFone cũng như các thủ tục thực hiện trong quá trình sử dụng dịch vụ của nhà mạng.
|
Trung Hiền (Vietnam+)