Nhà đầu tư đề xuất tăng mức giá vé BOT tại trạm thu phí Quán Hàu

Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tăng mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Quán Hàu trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tăng mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Quán Hàu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, dự án này được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn tại trạm thu phí Quán Hàu, tỉnh Quảng Bình kể từ ngày 1/1/2016. Đến nay, dự án đã gần 3 năm đưa vào khai thác sử dụng, theo quy định tại hợp đồng BOT quy định về lộ trình điều chính mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ (dự kiến định kỳ 3 năm điều chỉnh một lần).

[Nóng BOT: 'Giảm giá, giảm cước... tư duy không chấp nhận được']

Để đảm bảo khả năng chi trả lãi vay, vốn gốc cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư của dự án theo phương án tài chính của hợp đồng, nhà đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng sẽ tăng từ 35.000 đồng lên 41.000 đồng/vé; xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn hiện đang thu 50.000 đồng tăng lên 59.000 đồng/vé; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40fit tăng từ 180.000 đồng lên 212.000 đồng/vé.

Phía Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh cho biết, thời gian dự kiến áp dụng mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điều chỉnh từ ngày 1/1/2019.

[Quảng Bình: Người dân đưa ôtô chặn ngang trạm thu phí Quán Hàu]

Trước đó, vào đầu tháng 6/2017, một số doanh nghiệp vận tải cho xe chặn trạm thu phí Quán Hàu với lý do trạm thu này đặt tại xã Võ Ninh nhằm thu phí cho hai tuyến tránh thành phố Đồng Hới và tuyến tránh Quốc lộ 1. Việc đặt trạm ở đây khiến một số phương tiện không đi qua 2 tuyến tránh này nhưng vẫn phải nộp phí.

Thực hiện chủ trương miễn, giảm phí của Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư đã làm việc với Tổng cục Đường bộ và địa phương thống nhất miễn, giảm tổng số phương tiện ước tính được miễn là 9.599 xe nằm trong danh mục các phương tiện loại 1 được miễn giảm (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ 2 đến dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới khi qua trạm thu phí Quán Hàu.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài tuyến 33km, điểm đầu tại Km672+600, Quốc lộ 1 (điểm kết thúc đường bê tông xi măng Trạm thu phí Nam cầu Quán Hàu) thuộc địa phận huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình; điểm cuối tại Km704+900, Quốc lộ 1 (Km705+604,9 theo tuyến mới) thuộc địa phận huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Dự án có quy mô cấp đường đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, được thi công từ tháng 9/2013 và hoàn thành cuối tháng 5/2015, vượt tiến độ hơn sáu tháng.

Dự án xây dựng một trạm thu phí tại Km604+700 (trạm Quán Hàu), thời gian hoàn vốn thu phí là 22 năm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục