Tập đoàn năng lượng Total của Pháp hôm thứ Tư đã chuẩn bị sẵn sàng một chiếc tàu ngầm điều khiển từ xa cỡ nhỏ nhằm kiểm tra một vụ rò khí lớn diễn ra ở giàn khoan Biển Bắc, nhưng bác bỏ nguy cơ sẽ xuất hiện một vụ nổ lớn.
Một con tàu mẹ mang theo chiếc tàu ngầm trên và hai tàu cứu hỏa đã đi tới khu vực quanh giàn khoan Elgin, nằm cách phía Đông bờ biển Scotland chừng 241 km.
Một chuyên gia cảnh báo rằng khí đốt thoát ra từ giàn khoan này có thể phát nổ do bắt lửa từ luồng khí đốt đã cháy tại giàn khoan từ Chủ Nhật vừa qua, khi 238 công nhân được sơ tán.
Nhưng một phát ngôn viên Total nói rằng gió hiện đang thổi các đám mây khí ga đi xa khỏi ngọn lửa và tình hình vẫn an toàn, dù ngọn lửa chỉ cách chưa đầy 100 mét so với đám mây khí ga. "Chúng tôi không thấy rủi ro nào, do gió mạnh và địa điểm ngọn lửa cháy nằm không quá gần chỗ rò khí ga," phát ngôn viên này nói.
Từ tối thứ Ba, Total đã huy động một tàu thám hiểm mang theo một tàu ngầm mini điều khiển từ xa, trang bị kèm theo camera ghi hình. Nhiệm vụ của tàu ngầm là tiếp cận với chỗ rò khí nằm ngầm dưới dàn khoan.
Hôm thứ Tư, con tàu mẹ Highland Fortress đã nằm ngay bên ngoài khu vực cách ly rộng 3,7km quanh dàn khoan, cùng với 2 tàu cứu hỏa.
Theo Simon Boxall, một nhà hải dương học ở Đại học Southampton ở Anh, rủi ro lớn nhất hiện nay là nếu luồng gió thổi khí ga ra xa khỏi ngọn lửa không còn, đám mây khí ga sẽ dễ dàng đốt cháy và bùng nổ.
"Hiện nay mọi chuyện đang ngả về hướng có lợi cho Total. Ngọn lửa nằm ở điểm cao nhất trong dàn khoan và khí ga thì khá nặng nên nó nằm dưới thấp," ông đánh giá thêm.
Tuy nhiên các chuyên gia khác cho rằng nếu khí ga bùng nổ, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. "Total đã hành động nhanh khi đưa mọi người ra khỏi dàn khoan, nhưng nguy cơ khí ga phát nổ vẫn còn. Nếu việc này diễn ra, chúng ta sẽ chứng kiến một vụ phá hủy hoàn toàn," chuyên gia về giàn khoan xa bờ Jake Molloy nói.
Total hiện đang tìm cách để ngăn chặn hiện tượng rò ga. Cổ phiếu công ty đã tụt mất 6% trên thị trường chứng khoán Pháp hôm thứ Ba, và tụt thêm 1,40% hôm thứ Tư để dừng lại ở mức 38 Euro.
Các dàn khoan thường dùng lửa để đốt khí ga thừa mà người ta không dùng tới hoặc không thu giữ lại. Nhưng hiện chưa rõ liệu có phải Total cố tình để lửa vẫn cháy khi sơ tán dàn khoan hay không.
Hơn 300 người từ 2 giàn khoan xa bờ đã phải sơ tán khi người ta phát hiện vụ rò khí từ ngày Chủ Nhật. Một đám mây khí ga dài gần 10km đã được phát hiện ở các vùng nước xung quanh giàn khoan.
Shell đã phải ngừng hoạt động ở các giàn khoan Shearwater và Noble Hans Deul của họ, đồng thời sơ tán 85 nhân viên để đề phòng.
Được biết vụ tai nạn khí ga lớn nhất xảy ra tại Biển Bắc là vào năm 1988, khi giàn khoan Piper Alpha do công ty Occidental Petroleum điều hành phát nổ, làm 167 người thiệt mạng.
Vụ việc mới diễn ra chỉ 2 năm sau khi danh tiếng tập đoàn dầu khí BP bị tổn hại nghiêm trọng vì vụ tai nạn ở giàn khoan Deepwater Horizon, khi khoan thăm dò ở vịnh Mexico.
Vụ nổ diễn ra trong tai nạn này làm 11 người thiệt mạng, đồng thời khiến dầu tràn xuống biển và gây ra thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ./.
Một con tàu mẹ mang theo chiếc tàu ngầm trên và hai tàu cứu hỏa đã đi tới khu vực quanh giàn khoan Elgin, nằm cách phía Đông bờ biển Scotland chừng 241 km.
Một chuyên gia cảnh báo rằng khí đốt thoát ra từ giàn khoan này có thể phát nổ do bắt lửa từ luồng khí đốt đã cháy tại giàn khoan từ Chủ Nhật vừa qua, khi 238 công nhân được sơ tán.
Nhưng một phát ngôn viên Total nói rằng gió hiện đang thổi các đám mây khí ga đi xa khỏi ngọn lửa và tình hình vẫn an toàn, dù ngọn lửa chỉ cách chưa đầy 100 mét so với đám mây khí ga. "Chúng tôi không thấy rủi ro nào, do gió mạnh và địa điểm ngọn lửa cháy nằm không quá gần chỗ rò khí ga," phát ngôn viên này nói.
Từ tối thứ Ba, Total đã huy động một tàu thám hiểm mang theo một tàu ngầm mini điều khiển từ xa, trang bị kèm theo camera ghi hình. Nhiệm vụ của tàu ngầm là tiếp cận với chỗ rò khí nằm ngầm dưới dàn khoan.
Hôm thứ Tư, con tàu mẹ Highland Fortress đã nằm ngay bên ngoài khu vực cách ly rộng 3,7km quanh dàn khoan, cùng với 2 tàu cứu hỏa.
Theo Simon Boxall, một nhà hải dương học ở Đại học Southampton ở Anh, rủi ro lớn nhất hiện nay là nếu luồng gió thổi khí ga ra xa khỏi ngọn lửa không còn, đám mây khí ga sẽ dễ dàng đốt cháy và bùng nổ.
"Hiện nay mọi chuyện đang ngả về hướng có lợi cho Total. Ngọn lửa nằm ở điểm cao nhất trong dàn khoan và khí ga thì khá nặng nên nó nằm dưới thấp," ông đánh giá thêm.
Tuy nhiên các chuyên gia khác cho rằng nếu khí ga bùng nổ, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. "Total đã hành động nhanh khi đưa mọi người ra khỏi dàn khoan, nhưng nguy cơ khí ga phát nổ vẫn còn. Nếu việc này diễn ra, chúng ta sẽ chứng kiến một vụ phá hủy hoàn toàn," chuyên gia về giàn khoan xa bờ Jake Molloy nói.
Total hiện đang tìm cách để ngăn chặn hiện tượng rò ga. Cổ phiếu công ty đã tụt mất 6% trên thị trường chứng khoán Pháp hôm thứ Ba, và tụt thêm 1,40% hôm thứ Tư để dừng lại ở mức 38 Euro.
Các dàn khoan thường dùng lửa để đốt khí ga thừa mà người ta không dùng tới hoặc không thu giữ lại. Nhưng hiện chưa rõ liệu có phải Total cố tình để lửa vẫn cháy khi sơ tán dàn khoan hay không.
Hơn 300 người từ 2 giàn khoan xa bờ đã phải sơ tán khi người ta phát hiện vụ rò khí từ ngày Chủ Nhật. Một đám mây khí ga dài gần 10km đã được phát hiện ở các vùng nước xung quanh giàn khoan.
Shell đã phải ngừng hoạt động ở các giàn khoan Shearwater và Noble Hans Deul của họ, đồng thời sơ tán 85 nhân viên để đề phòng.
Được biết vụ tai nạn khí ga lớn nhất xảy ra tại Biển Bắc là vào năm 1988, khi giàn khoan Piper Alpha do công ty Occidental Petroleum điều hành phát nổ, làm 167 người thiệt mạng.
Vụ việc mới diễn ra chỉ 2 năm sau khi danh tiếng tập đoàn dầu khí BP bị tổn hại nghiêm trọng vì vụ tai nạn ở giàn khoan Deepwater Horizon, khi khoan thăm dò ở vịnh Mexico.
Vụ nổ diễn ra trong tai nạn này làm 11 người thiệt mạng, đồng thời khiến dầu tràn xuống biển và gây ra thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ./.
Gia Bảo (Vietnam+)