Người trong cuộc hé lộ mặt tối đáng sợ của việc trở thành sao YouTube

Sau hơn một thập kỷ ở trạng thái "sản xuất" liên tục, YouTuber người Anh Hannah Witton quyết định từ bỏ công việc sáng tạo nội dung để có thể "ngồi vào ghế lái" cho cuộc sống của mình.
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Guardian)

Trong bài viết đăng tải trên mục Why I quit (Vì sao tôi từ bỏ) của The Guardian, tác giả và nhà sáng tạo người Anh Hannah Witton cho biết đối với cô, công việc của một YouTuber “không nhàn” và những áp lực “là có thật.”

Dưới đây là những nội dung chính trong bài viết của cô:

“Tôi là một trong những người đầu tiên ở Anh làm video YouTube về chủ đề giới tính và các mối quan hệ. Tôi bắt đầu vào năm 2011 khi tôi 19 tuổi. Nhưng đến cuối năm ngoái, tôi đã đưa ra một trong những quyết định khó khăn nhất đời mình. Tôi nghỉ làm sáng tạo nội dung sau 12 năm làm công việc này.

Tôi đã suy nghĩ về quyết định này trong nhiều năm nhưng phải đến khi tôi sinh con vào năm 2022, mọi thứ với tôi mới thực sự thay đổi.

Tôi muốn ‘ngồi vào ghế lái’ cho bất kỳ thay đổi lớn nào trong cuộc sống và sự nghiệp của tôi hơn là chỉ cảm thấy như mọi thứ cứ thế xảy ra với mình. Quyết định từ bỏ công việc mà tôi được nhiều người biết đến là một quá trình mệt mỏi và tự vấn tâm hồn, nhưng đó điều hoàn toàn đúng đắn.

Suốt 10 năm qua, tôi luôn ở trạng thái ‘sản xuất’ liên tục. Việc tạo các video YouTube, những tập podcast và nội dung mạng xã hội thông thường sẽ khiến bạn 'như một chú chuột chạy mãi trên chiếc lồng xoay.' (tạm hiểu: một guồng quay mà bạn phải chuyển động mãi không ngừng) - nơi bạn phải luôn sáng tạo.

Điều đáng sợ là nếu bạn dám nghỉ ngơi, mọi người sẽ quên bạn, các ‘vị thần’ thuật toán sẽ trừng phạt bạn và thu nhập cũng như sự nghiệp của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Áp lực luôn phải đăng bài là có thật. Và vấn đề khi ở chế độ ‘sản xuất’ liên tục là bạn không bao giờ có cơ hội ở chế độ ‘đầu vào.’ ‘Đầu vào’ là nơi bạn cần có để học hỏi, khám phá, lấp đầy những thiếu khuyết, chăm sóc bản thân và nuôi dưỡng trí tò mò của mình.

Sau đó tôi có thai. Không có kế hoạch chi tiết nào cho những người làm việc tự do, người sáng tạo hoặc chủ doanh nghiệp nhỏ về những việc cần làm trong thời gian nghỉ phép của cha mẹ.

Vì vậy, tôi đã nghĩ ra điều mà tôi cho rằng sẽ là sự cân bằng tốt nhất giữa việc có “thời gian nghỉ ngơi” để chăm sóc em bé và không để công việc kinh doanh gặp khó khăn quá nhiều.

Tôi đã nghỉ ba tháng. Đó là khoảng thời gian dài nhất tôi không đăng bất cứ điều gì trên kênh YouTube của mình trong hơn 10 năm. Để chuẩn bị cho cuộc sống mới với tư cách là một bà mẹ đang đi làm, tôi cũng đã mở rộng nhóm của mình để giúp tôi giải quyết một số việc.

Ban đầu tôi thích quay lại làm việc bán thời gian, nhưng tất cả những ‘vết nứt’ trước đó đang dần lộ rõ ​​và ngày càng khó làm lơ. Tôi như sắp hết hơi.

Tôi thậm chí còn có ít thời gian hơn để dành cho chế độ ‘đầu vào.’ Điều đó có nghĩa là tôi đang cố gắng tìm kiếm ý tưởng và tôi cực kỳ thiếu cảm hứng và động lực. Tôi thích tìm hiểu về giới tính và những mối quan hệ, nhưng tôi thấy mình hoàn toàn chán nản.

Cùng lúc, công việc kinh doanh cũng vấp phải khó khăn về tài chính. Trả tiền cho những người làm việc tự do khác để đảm nhận những việc tôi không làm trong thời gian ‘nghỉ phép’ và giảm giờ làm không chỉ khiến tôi mất hứng thú với công việc mà còn khiến tài khoản ngân hàng của tôi cạn kiệt.

Hannah Witton cho biết việc sáng tạo video YouTube và nội dung mạng xã hội khiến cô "như một chú chuột chạy mãi trên chiếc lồng xoay." (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mọi thứ đang diễn ra một cách không bền vững: Tôi phải dùng đến tiền tiết kiệm để trả cho nhóm và bản thân mình - điều đó không thể tiếp tục được nữa.

Một điều khác nữa đang trở nên không bền vững là sức khỏe tinh thần của tôi. Sau nhiều năm ‘online,’ tôi đã trở nên hết sức cảnh giác với bất cứ điều gì tôi đăng. Tôi suy nghĩ quá nhiều về tất cả những gì tôi nói và thậm chí bắt đầu không tin tưởng vào khả năng phán đoán của chính mình về mọi thứ, điều này khiến tôi cảm thấy đáng sợ và bất an.

Tất cả những lý do này khiến tôi phải xem xét lại những gì mình đang làm - và ngay khi có câu trả lời, tôi cảm thấy thư thái: Tôi sẽ rời khỏi cuộc chơi này.

Gần đây có nhiều người sáng tạo nội dung trên YouTube tạm dừng sản phẩm của họ, chẳng hạn như Tom Scott - một nhà sáng tạo người Anh, người đã làm các video về giáo dục trong suốt một thập kỷ. Trong video tạm biệt, anh nói: ‘Tôi mệt mỏi quá, cuộc sống của tôi chẳng còn gì ngoài công việc.’

Một số người khác đang thu hẹp quy mô kinh doanh của họ, như Matt D'Avella - một YouTuber năng suất người Mỹ. Trong một video giải thích lý do rút toàn bộ nhóm của mình để trở thành người sáng tạo ‘solo’ một lần nữa, anh ấy nói: ‘Tôi muốn tạo ra nhiều video hơn, tôi muốn tài trợ cho các dự án lớn hơn và tôi muốn làm việc ít hơn. Điều trớ trêu là tôi lại sáng tạo được ít hơn, kiếm được ít tiền hơn và tôi phải làm việc nhiều hơn trước đây.’

Có cảm giác như chúng ta đang bước sang phía bên kia của thời kỳ mà người sáng tạo được kỳ vọng sẽ mở rộng quy mô kinh doanh của mình, dành nhiều thời gian hơn cho nhiệm vụ quản lý và ít thời gian hơn cho việc sáng tạo. Kết quả là nhiều nhà sáng tạo cảm thấy kiệt sức và buộc phải nghỉ việc hoàn toàn hoặc cắt giảm quy mô công việc của mình.

Mặc dù không còn đứng trước ống kính nữa nhưng tôi vẫn tiếp tục hoạt động trong ngành sáng tạo. Trên thực tế, tôi đang thay đổi công việc của mình để giúp những người khác giải quyết những vấn đề mà tôi gặp phải, xây dựng hệ thống ‘hậu trường’ giúp họ điều hành công việc kinh doanh - bao gồm cả việc thực hiện chiến lược nghỉ phép của cha mẹ.

Công việc coi như đã xong. Tôi đã nói tất cả những gì tôi muốn nói. Và trong những năm tháng kể từ khi tôi bắt đầu, rất nhiều người tuyệt vời khác cũng bắt tay vào sáng tạo nhiều nội dung trực tuyến rất hay về giới tính và các mối quan hệ.

Tôi không có cảm giác như mình đang bỏ rơi khán giả của mình. Tôi có cảm giác như đang trao họ vào những bàn tay an toàn. Tôi đã sẵn sàng để tiếp tục và làm điều gì đó khác. Tôi bỏ cuộc ở mức độ cao.”

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục