Tác dụng tích cực của xăng sinh học E5 từ lâu đã được xã hội công nhận. Tuy nhiên, sau 6 tháng đưa vào sử dụng, xăng E5 vẫn chưa được tiêu dùng rộng khắp vì người tiêu dùng vẫn còn thiếu thông tin về loại nhiên liệu sạch này.
Trong khi đó, quy mô sản xuất của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế vì nhà nước chưa có nhiều ưu đãi để thúc đẩy việc sản xuất và kinh doanh xăng E5.
Người tiêu dùng e dè vì thiếu thông tin
Hiện nay, việc sử dụng xăng E5 chưa rộng rãi một phần vì người tiêu dùng lo rằng liệu xăng E5 có gây hỏng hóc hay giảm tuổi thọ động cơ xe và việc sử dụng xen kẽ E5 và A92 có ảnh hưởng gì đến động cơ.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (quận Tân Bình) băn khoăn: “Dù biết xăng E5 giảm ô nhiễm môi trường nhưng nhiều người khuyên tôi nên sử dụng duy nhất một loại xăng sẽ tốt cho động cơ. Nhưng đâu phải lúc nào cũng thuận tiện để mình đổ xăng E5.”
Còn khách hàng Đỗ Quốc Bảo (quận 12) sau khi đổ xăng E5 cho chiếc Jupiter một thời gian thì cho biết: “Cảm nhận xe chạy êm, nhẹ và bốc hơn so với khi sử dụng xăng thường. Nhưng nghe người bạn dọa E5 là xăng pha cồn nên rất háo nước, có thể làm rỉ sét động cơ bên trong nên cũng chưa biết có nên tiếp tục sử dụng E5.”
Câu chuyện xăng sinh học cũng trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn ôtô nổi tiếng Việt Nam. Nick Haiphus (diễn đàn otofun) nêu ý kiến: “Không thấy nhà sản xuất xe đưa vào hợp đồng khuyến khích sử dụng nên mình không dám dùng thử.”
Còn thành viên Haiphus, anh Văn Trọng Vĩnh (Quận 10) thì lo lắng: “Xế BMW 320i của mình còn trong giai đoạn được hưởng bảo dưỡng, bảo hành miễn phí tại hãng, nếu tôi sử dụng xăng E5 mà có xảy ra hỏng hóc liệu nhà sản xuất có từ chối bảo hành?”
Doanh nghiệp cần chính sách ưu đãi cụ thể
Trước những e ngại của khách hàng, nhà sản xuất PV Oil đã khẳnh định xăng E5 đã được thử nghiệm nhiều lần bởi Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Bách khoa Đà Nẵng trước khi đưa ra thị trường. Các thử nghiệm trên băng thử hay thực địa đều phản ánh tính tích cực tương đồng về chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, phát thải cũng như độ bền và tuổi thọ động cơ.
Tuy nhiên, nỗi băn khoăn hiện nay của người tiêu dùng là do chưa có chính sách truyền thông cặn kẽ. Ông Phạm Mạnh Cường, Trưởng phòng truyền thông PV Oil chia sẻ: “Do kinh phí truyền thông có hạn mà doanh nghiệp phải tự thân vận động nên các chương trình quảng bá còn hạn chế, thông tin chưa đủ dày để đến với nhiều người tiêu dùng. Mặc khác, cho đến nay, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng E5 chưa nhận được ưu đãi hỗ trợ nào từ nhà nước để mở rộng sản xuất.”
Trước tình hình này, bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Phó giám đốc kinh doanh của PV Oil cho biết, trong thời gian tới PV Oil sẽ tăng công suất, số lượng trạm pha chế xăng E5 để có thể bán xăng E5 trên toàn bộ hệ thống.
Đồng thời công ty sẽ tăng cường cung cấp thông tin đến người tiêu dùng, mọi thắc mắc của khách hàng sẽ được nhân viên bán hàng trực tiếp giải đáp hoặc thông qua đường dây nóng 1800545429.
Ngoài ra, người tiêu dùng có thể truy cập vào trang web www.pvoil.com.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về xăng sinh học./.
Trong khi đó, quy mô sản xuất của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế vì nhà nước chưa có nhiều ưu đãi để thúc đẩy việc sản xuất và kinh doanh xăng E5.
Người tiêu dùng e dè vì thiếu thông tin
Hiện nay, việc sử dụng xăng E5 chưa rộng rãi một phần vì người tiêu dùng lo rằng liệu xăng E5 có gây hỏng hóc hay giảm tuổi thọ động cơ xe và việc sử dụng xen kẽ E5 và A92 có ảnh hưởng gì đến động cơ.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (quận Tân Bình) băn khoăn: “Dù biết xăng E5 giảm ô nhiễm môi trường nhưng nhiều người khuyên tôi nên sử dụng duy nhất một loại xăng sẽ tốt cho động cơ. Nhưng đâu phải lúc nào cũng thuận tiện để mình đổ xăng E5.”
Còn khách hàng Đỗ Quốc Bảo (quận 12) sau khi đổ xăng E5 cho chiếc Jupiter một thời gian thì cho biết: “Cảm nhận xe chạy êm, nhẹ và bốc hơn so với khi sử dụng xăng thường. Nhưng nghe người bạn dọa E5 là xăng pha cồn nên rất háo nước, có thể làm rỉ sét động cơ bên trong nên cũng chưa biết có nên tiếp tục sử dụng E5.”
Câu chuyện xăng sinh học cũng trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn ôtô nổi tiếng Việt Nam. Nick Haiphus (diễn đàn otofun) nêu ý kiến: “Không thấy nhà sản xuất xe đưa vào hợp đồng khuyến khích sử dụng nên mình không dám dùng thử.”
Còn thành viên Haiphus, anh Văn Trọng Vĩnh (Quận 10) thì lo lắng: “Xế BMW 320i của mình còn trong giai đoạn được hưởng bảo dưỡng, bảo hành miễn phí tại hãng, nếu tôi sử dụng xăng E5 mà có xảy ra hỏng hóc liệu nhà sản xuất có từ chối bảo hành?”
Doanh nghiệp cần chính sách ưu đãi cụ thể
Trước những e ngại của khách hàng, nhà sản xuất PV Oil đã khẳnh định xăng E5 đã được thử nghiệm nhiều lần bởi Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Bách khoa Đà Nẵng trước khi đưa ra thị trường. Các thử nghiệm trên băng thử hay thực địa đều phản ánh tính tích cực tương đồng về chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, phát thải cũng như độ bền và tuổi thọ động cơ.
Tuy nhiên, nỗi băn khoăn hiện nay của người tiêu dùng là do chưa có chính sách truyền thông cặn kẽ. Ông Phạm Mạnh Cường, Trưởng phòng truyền thông PV Oil chia sẻ: “Do kinh phí truyền thông có hạn mà doanh nghiệp phải tự thân vận động nên các chương trình quảng bá còn hạn chế, thông tin chưa đủ dày để đến với nhiều người tiêu dùng. Mặc khác, cho đến nay, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng E5 chưa nhận được ưu đãi hỗ trợ nào từ nhà nước để mở rộng sản xuất.”
Trước tình hình này, bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Phó giám đốc kinh doanh của PV Oil cho biết, trong thời gian tới PV Oil sẽ tăng công suất, số lượng trạm pha chế xăng E5 để có thể bán xăng E5 trên toàn bộ hệ thống.
Đồng thời công ty sẽ tăng cường cung cấp thông tin đến người tiêu dùng, mọi thắc mắc của khách hàng sẽ được nhân viên bán hàng trực tiếp giải đáp hoặc thông qua đường dây nóng 1800545429.
Ngoài ra, người tiêu dùng có thể truy cập vào trang web www.pvoil.com.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về xăng sinh học./.
PV (Vietnam+)