Người tiêu dùng Thủ đô chưa "mặn mà" sử dụng xăng E5 RON92

Mặc dù xăng sinh học E5 được khuyến cáo tốt cho môi trường và không làm ảnh hưởng đến phương tiện của người dân, nhiều người tiêu dùng Thủ đô vẫn còn e ngại khi sử dụng loại xăng này.
Người tiêu dùng Thủ đô chưa "mặn mà" sử dụng xăng E5 RON92 ảnh 1Bán xăng sinh học E5 tại cửa hàng xăng dầu của PVOIL phố Thái Thịnh, Quận Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Từ ngày 1/1/2018, xăng RON 92 chính thức dừng tiêu thụ trên thị trường mà thay vào đó là xăng sinh học E5 RON92 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù xăng sinh học E5 được khuyến cáo tốt cho môi trường và không làm ảnh hưởng đến phương tiện của người dân, nhiều người tiêu dùng Thủ đô vẫn còn e ngại khi sử dụng loại xăng này.

Ghi nhận của phóng viên tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội cho thấy người tiêu dùng, nhất là người sử dụng xe ôtô chưa mặn mà với xăng E5 RON92. Nhân viên bán hàng tại Cửa hàng xăng dầu trên đường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết sau khi dừng bán xăng RON 92, phần lớn người sử dụng ôtô đã chuyển sang dùng xăng RON 95.

[Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn gần 1.900 đồng/lít so với RON 95]

Tại cửa hàng xăng của Petrolimex trên đường Trần Hưng Đạo, anh Ngọc Tình, chủ xe ôtô đang đổ xăng RON 95 chia sẻ: "Mặc dù các phương tiện thông tin truyền thông đã tuyên truyền việc sử dụng xăng E5 không gây tác động xấu tới động cơ nhưng trên mạng xã hội cũng đã có thông tin liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó, có khá nhiều loại xe đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam. Vì vậy, trước mắt tôi chấp nhận sử dụng xăng RON 95 để đợi phản hồi của người dùng việc sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe ôtô hay không."

Theo một nhân viên cửa hàng xăng dầu tại Trần Khát Chân, khách hàng đổ xăng không có quá nhiều người thắc mắc về việc sử dụng xăng RON92 hay E5 RON92, đa số đều tiện loại xăng nào đổ xăng đó. Cũng có một số người tiêu dùng đặt câu hỏi về chất lượng xăng E5 RON92 và đều được giải thích rõ ràng.

Anh Phạm Văn Dũng, ở đường Võ Thị Sáu cho biết xăng E5 RON92 được khuyến cáo tốt cho môi trường nên thường đổ loại xăng này nếu gặp. Về ý kiến trái chiều cho rằng xăng E5 RON92 làm hại máy, anh Dũng chia sẻ anh không thấy có vấn đề gì với phương tiện của mình.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Giang, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết anh vẫn chưa thực sự tin tưởng chất lượng của xăng E5 RON92 nên quyết định sử dụng xăng RON 95 cho chiếc xe ôtô của mình.

Một số khách hàng vẫn còn lưỡng lự khi quyết định sử dụng xăng E5 RON 92 vì chưa có trải nghiệm, do đó, họ chờ đợi những phản hồi từ phía người tiêu dùng để làm căn cứ có quyết định dùng loại xăng mới hay không.

Việc người tiêu dùng, nhất là người sử dụng ôtô ít sử dụng xăng E5 RON92 mà chuyển sang sử dụng xăng RON 95 khiến sức tiêu thụ mặt hàng này không tăng như mong muốn.

Thông tin từ Petrolimex cho thấy, trung bình lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ tại cửa hàng xăng dầu Thụy Dương chỉ từ 9.000-10.000 lít/ngày, ít hơn so với lượng xăng RON 92 tiêu thụ trước đây, ngược lại lượng xăng RON 95 bán tăng hơn khoảng 2.000 lít/ngày. Trong khi đó, cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 56 (phố Giáp Nhất, quận Hoàng Mai) triển khai bán xăng E5 RON92 từ ngày 15/12/2017 hiện đạt sản lượng khoảng 3.000 lít/ ngày.

Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh, quận Đống Đa Trần Trọng Khánh đánh giá, so với trước thời điểm ngày 1/1/2018, trung bình cửa hàng bán khoảng 5.000 lít xăng E5 RON92/ngày, trong khi lượng tiêu thụ xăng RON 95 đã tăng gấp rưỡi.

Thực tế thị trường tiêu thụ xăng E5 RON92 những ngày qua cho thấy để người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xăng E5 RON92, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về loại xăng sinh học này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục