Tại Anh, các mặt hàng như dầu ôliu, đậu sốt cà và đường đã tăng giá mạnh do thời tiết xấu, những lo ngại về địa chính trị và lạm phát trên toàn cầu.
Theo báo cáo của BravoVoucher.co.uk, sử dụng số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, giá dầu ôliu tăng 113,8% từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2024, trong khi giá đậu sốt cà và đường cũng tăng.
Anh và các nước khác ở châu Âu đã chịu tác động lớn khi sinh hoạt phí gia tăng, trong khi các nước như Zimbabwe, Argentina, Venezuela, Haiti và Liban cũng chứng kiến giá cả tăng mạnh.
Báo cáo trên cho thấy, giá một chai dầu ôliu 500 ml-1 lít tăng từ khoảng 3,76 euro (4,08 USD) vào tháng 3/2019 lên gần 8,04 euro vào tháng 3/2024.
Nguyên nhân chủ yếu do các vấn đề về nguồn cung trên toàn cầu, đặc biệt là sau khi nổ ra xung đột Israel-Hamas vào tháng 10/2023.
Các sự kiện như xung đột Israel-Hamas và các cuộc tấn công của Lực lượng Houthi vào các tàu chở hàng qua Biển Đỏ và kênh đào Suez kéo dài, khiến giá cả tăng.
Sản xuất dầu ôliu ở các nước như Tây Ban Nha, Italy và Hy Lạp đều bị ảnh hưởng do hạn hán và lũ lụt nghiêm trọng.
Một loại thực phẩm dinh dưỡng từng có giá rẻ là đậu sốt cà tăng giá 70,5% trong thời gian kể trên, từ 61 xu lên 1,04 euro một hộp.
Giá nước khoáng tăng 67,7%, với chai 1,5-2 lít hiện có giá trung bình 1,04 euro trong năm 2024, so với mức 62 xu vào năm 2019.
Các mặt hàng thiết yếu khác như đường cát trắng tăng 67,6%, từ 71 xu/kg vào năm 2019 lên 1,19 euro/kg vào năm 2024. Sản xuất đường chịu ảnh hưởng do thay đổi thời tiết, đặc biệt là hạn hán tại các quốc gia sản xuất chính như Ấn Độ.
Giám đốc điều hành kiêm nhà đồng sáng lập BravoVoucher, Marco Farnararo, cho rằng nghiên cứu cho thấy áp lực tài chính mà người tiêu dùng đối mặt, khi giá thực phẩm tăng mạnh hơn lạm phát chung.
Mặc dù lương tối thiểu tăng 9,8% trong năm nay, mức tăng cao nhất kể từ năm 2001, thu nhập của nhiều người không đủ sống do giá thực phẩm tăng, cũng như các yếu tố khác như giá năng lượng, tiền thuê nhà thanh toán các khoản vay thế chấp./.
Nền kinh tế Anh bất ngờ tăng trưởng khởi sắc trong tháng 11
Thống kê chính thức cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong tháng 11 của nước này đã tăng 0,3% sau khi ghi nhận mức giảm 0,3% của tháng trước đó.