Theo số liệu được công bố ngày 15/8 của Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS), chi tiêu thẻ tín dụng của người dân Hàn Quốc cho các sản phẩm của Nhật Bản đã giảm hơn 50% trong tháng Bảy vừa qua, giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Trong một báo cáo, FSS cho biết doanh thu của tám công ty thẻ tín dụng Hàn Quốc tại cửa hàng của các thương hiệu đến từ Nhật Bản như chuỗi thời trang Uniqlo, nhà bán lẻ Muji, công ty mỹ phẩm DHC và cửa hàng giày ABC Mart đã giảm từ 10,23 tỷ won hồi tháng Sáu vừa qua xuống còn 4,98 tỷ won (khoảng 4,1 triệu USD) vào cuối tháng Bảy vừa qua.
Trong đó, Uniqlo bị ảnh hưởng nhiều hơn cả, khi chi tiêu thẻ tín dụng tại chuỗi cửa hàng này giảm 70% từ mức 5,94 tỷ won, xuống còn 1,77 tỷ won.
Chi tiêu thẻ của người dân Hàn Quốc tại bốn điểm du lịch lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka, Okinawa và Fukuoka trong tháng trước cũng giảm 19%, xuống còn 13,38 tỷ won.
[Doanh số bán xe thương hiệu Nhật Bản giảm mạnh tại thị trường Hàn Quốc]
Phong trào tẩy chay hàng hóa Nhật trên khắp cả nước cũng ảnh hưởng đến doanh số bán bia của Nhật Bản tại thị trường này.
Nhật Bản lâu nay vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về lượng bia xuất khẩu sang Hàn Quốc, nhưng vào tháng Bảy đã rơi xuống vị trí thứ ba sau Bỉ và Mỹ, theo số liệu của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc (KCS).
Trong tháng Bảy, kim ngạch bia nhập khẩu của Hàn Quốc từ Nhật Bản đã giảm 45% từ 79,04 tỷ won trong tháng Sáu xuống còn 43,42 tỷ won, do nhu cầu của người tiêu dùng giảm sút.
Người tiêu dùng Hàn Quốc đã phát động chiến dịch tẩy chay hàng Nhật và hạn chế đi du lịch đến quốc gia láng giềng này từ đầu tháng Bảy vừa qua, khi Tokyo siết chặt xuất khẩu các nguyên liệu quan trọng sang Hàn Quốc.
Việc Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” các đối tác thương mại đáng tin cậy vào đầu tháng này càng làm gia tăng tâm lý bài hàng hóa và dịch vụ của Nhật Bản tại Hàn Quốc./.