Người tiêu dùng Đức lạc quan bước vào mùa Giáng sinh

Lòng tin người tiêu dùng đã tăng lên 9,7 điểm trong tháng 12 tới, tăng 0,1 điểm so với mức thấp nhất trong vòng 3 năm được ghi nhận trong tháng 11 này.
Người tiêu dùng Đức lạc quan bước vào mùa Giáng sinh ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Gautamsawala.in)

Người tiêu dùng Đức bước vào mùa Giáng sinh năm nay với tâm trạng phấn khởi hơn khi nền kinh tế hàng đầu châu Âu này đã "né" được suy thoái trong quý 3 vừa qua.

Theo kết quả cuộc khảo sát do Viện Gfk tiến hành hằng tháng, sẽ công bố ngày 27/11, lòng tin người tiêu dùng đã tăng lên 9,7 điểm trong tháng 12 tới, tăng 0,1 điểm so với mức thấp nhất trong vòng 3 năm được ghi nhận trong tháng 11 này.

Đây là nguyên nhân khiến người tiêu dùng trở nên lạc quan hơn khi bước vào mùa "mua sắm" cuối năm, cũng là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm đối với các ngành bán lẻ như điện tử, đồ chơi.

[Niềm tin của người tiêu dùng Đức sụt giảm do căng thẳng thương mại]

Kết quả khảo sát cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đối với hoạt động kinh tế trong tương lai tăng mạnh và là yếu tố quyết định cho sự phục hồi của nền kinh tế trong tháng 12.

Trước đó, nhiều nhà kinh tế dự đoán rằng kinh tế Đức sẽ suy giảm trong quý thứ 2 liên tiếp trong năm nay, đồng nghĩa với việc rơi vào suy thoái kỹ thuật.

Tuy nhiên, theo GfK, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lắng dịu và hy vọng về cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 12 tại Anh sẽ chấm dứt được những bất ổn liên quan đến tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), là những nhân tố góp phần tăng tâm trạng lạc quan của người tiêu dùng.

Khảo sát còn cho thấy ngoài những yếu tố trên người Đức còn lạc quan hơn khi tháng trước những dự báo về thu nhập dịp cuối năm cũng tăng nhờ lương và thị trường lao động ổn định./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục