Báo Le Figaro số ra mới đây dẫn kết quả nghiên cứu của văn phòng Deloitte cho biết ngân sách của các hộ gia đình Pháp chi cho dịp Noel tới dự kiến khoảng 606 euro/hộ gia đình, tăng 1,9% so với năm ngoái.
Đây được coi là thời điểm cao hứng vung tay cuối cùng trước khi tiếp tục giảm chi của các gia đình. Đó là các món quà, đi chơi tối, bữa ăn cuối năm.. Để quên đi một năm buồn tẻ và vất vả, người Pháp dường như sẵn sàng mạnh tay chi tiêu vào cuối năm dịp Noel 2011, chủ yếu cho quà tặng, bữa ăn tối và đi chơi cuối năm.
Ngân sách dự tính sẽ tăng lên 606 euro/hộ gia đình, tăng 1,9% so với năm ngoái. Đây là kết quả mà văn phòng Deloitte công bố sau khi nghiên cứu xu hướng người tiêu dùng dịp cuối năm ở 17 nước châu Âu. Theo ông Stéphane Rimbeuf, cộng sự của văn phòng Deloitte, đây thực sự là một xu hướng bất ngờ vì đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, người Pháp dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn vào dịp cuối năm.
Tại các nước châu Âu khác, xu hướng này luôn giảm, trung bình khoảng 0,8%, tương đương một khoản chi khoảng 587 euro. Sự ngoại lệ này không phải do tâm trạng quá lạc quan của người Pháp. Trái lại, 3/4 người Pháp được hỏi cho rằng Pháp đang trong thời kỳ suy thoái và 2/3 nghĩ rằng sẽ suy thoái vào năm 2012.
Các biện pháp kinh tế, chính sách tăng thuế hiện vẫn chưa tác động đến các hộ gia đình: 63% cho rằng sức mua của họ vẫn ổn định, thậm chí tăng lên. Các chuyên gia của Deloitte giải thích rằng Noel 2011 sẽ là dịp cuối cùng để thoải mái, nhưng không quá mức trước khi bước sang năm 2012 hứa hẹn đầy những bất ổn.
Sang năm tới, người Pháp sẽ thắt chặt chi tiêu, dự kiến sẽ nhắm vào nhu cầu giải trí, quần áo, trang thiết bị gia đình, thậm chí cả giáo dục. Trong khi chờ đợi, người Pháp đã sẵn sàng mở hầu bao hào phóng nhất cho dịp mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, giá cả vẫn là vấn đề nhạy cảm. 7/10 người được hỏi quyết định sẽ mua các mặt hàng giảm giá. 1/2 số người được hỏi sẵn sàng tăng chi tiền nếu gặp khoản hời.
Người Pháp cũng dự kiến sẽ mua nhiều hơn các sản phẩm trong nước so với năm ngoái do giá rẻ hơn. Các siêu thị lớn sẽ là các địa chỉ ưa thích. Để tranh thủ các chương trình khuyến mại của các siêu thị như Auchan, Leclerc và Carrefour, người tiêu dùng Pháp đã bắt đầu chạy đua từ rất sớm. Việc mua sắm thuận lợi nhất sẽ tập trung vào tháng 11, do vậy sẽ làm giảm sức mua vào tuần sau Noel. 1/3 số người được hỏi có ý định kết hợp tìm kiếm và mua quà qua mạng Internet và ngoài cửa hàng.
Kết quả nghiên cứu của Deloitte cũng cho thấy rõ sự khác biệt giữa người muốn nhận quà với người có ý định tặng quà. Những người nhận quà chủ yếu yêu cầu tiền và sách trong thư gửi ông già Noel, nhưng món quà họ sẽ nhận được sẽ chủ yếu là chocolat và nước hoa. Các sản phẩm công nghệ cao sẽ không phải là món quà phổ biến trong năm nay vì lý do giá cả./.
Đây được coi là thời điểm cao hứng vung tay cuối cùng trước khi tiếp tục giảm chi của các gia đình. Đó là các món quà, đi chơi tối, bữa ăn cuối năm.. Để quên đi một năm buồn tẻ và vất vả, người Pháp dường như sẵn sàng mạnh tay chi tiêu vào cuối năm dịp Noel 2011, chủ yếu cho quà tặng, bữa ăn tối và đi chơi cuối năm.
Ngân sách dự tính sẽ tăng lên 606 euro/hộ gia đình, tăng 1,9% so với năm ngoái. Đây là kết quả mà văn phòng Deloitte công bố sau khi nghiên cứu xu hướng người tiêu dùng dịp cuối năm ở 17 nước châu Âu. Theo ông Stéphane Rimbeuf, cộng sự của văn phòng Deloitte, đây thực sự là một xu hướng bất ngờ vì đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, người Pháp dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn vào dịp cuối năm.
Tại các nước châu Âu khác, xu hướng này luôn giảm, trung bình khoảng 0,8%, tương đương một khoản chi khoảng 587 euro. Sự ngoại lệ này không phải do tâm trạng quá lạc quan của người Pháp. Trái lại, 3/4 người Pháp được hỏi cho rằng Pháp đang trong thời kỳ suy thoái và 2/3 nghĩ rằng sẽ suy thoái vào năm 2012.
Các biện pháp kinh tế, chính sách tăng thuế hiện vẫn chưa tác động đến các hộ gia đình: 63% cho rằng sức mua của họ vẫn ổn định, thậm chí tăng lên. Các chuyên gia của Deloitte giải thích rằng Noel 2011 sẽ là dịp cuối cùng để thoải mái, nhưng không quá mức trước khi bước sang năm 2012 hứa hẹn đầy những bất ổn.
Sang năm tới, người Pháp sẽ thắt chặt chi tiêu, dự kiến sẽ nhắm vào nhu cầu giải trí, quần áo, trang thiết bị gia đình, thậm chí cả giáo dục. Trong khi chờ đợi, người Pháp đã sẵn sàng mở hầu bao hào phóng nhất cho dịp mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, giá cả vẫn là vấn đề nhạy cảm. 7/10 người được hỏi quyết định sẽ mua các mặt hàng giảm giá. 1/2 số người được hỏi sẵn sàng tăng chi tiền nếu gặp khoản hời.
Người Pháp cũng dự kiến sẽ mua nhiều hơn các sản phẩm trong nước so với năm ngoái do giá rẻ hơn. Các siêu thị lớn sẽ là các địa chỉ ưa thích. Để tranh thủ các chương trình khuyến mại của các siêu thị như Auchan, Leclerc và Carrefour, người tiêu dùng Pháp đã bắt đầu chạy đua từ rất sớm. Việc mua sắm thuận lợi nhất sẽ tập trung vào tháng 11, do vậy sẽ làm giảm sức mua vào tuần sau Noel. 1/3 số người được hỏi có ý định kết hợp tìm kiếm và mua quà qua mạng Internet và ngoài cửa hàng.
Kết quả nghiên cứu của Deloitte cũng cho thấy rõ sự khác biệt giữa người muốn nhận quà với người có ý định tặng quà. Những người nhận quà chủ yếu yêu cầu tiền và sách trong thư gửi ông già Noel, nhưng món quà họ sẽ nhận được sẽ chủ yếu là chocolat và nước hoa. Các sản phẩm công nghệ cao sẽ không phải là món quà phổ biến trong năm nay vì lý do giá cả./.
Phương Nam/Paris (Vietnam+)