Người Nhật và phương Tây học được gì từ ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc?

Làn da bóng mượt, mái tóc suôn thẳng, gương mặt thanh tú như của các ngôi sao: ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc đã thống trị thế giới, bao gồm cả Nhật Bản.
Bảng quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ tại ga tàu điện ngầm ở thủ đô Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Làn da mượt mà, mái tóc suôn thẳng, gương mặt thanh tú như của các ngôi sao: ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc đã thống trị thế giới, bao gồm cả Nhật Bản.

Từ năm 2017 đến 2023, kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc đã tăng 219%, đạt tổng giá trị hơn 530 tỷ USD và lần đầu tiên vượt qua kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm làm đẹp của Pháp và Nhật Bản,

Được ca ngợi là hiệu quả nhưng giá cả phải chăng, các quy trình làm đẹp của Hàn Quốc hứa hẹn mang lại cho khách hàng một “làn da thủy tinh” mịn màng, khỏe mạnh và trẻ trung.

"Xu hướng và nhu cầu chăm sóc da của Hàn Quốc và Nhật Bản không khác nhau nhiều trong thời buổi ngày nay," Kay Lan, cố vấn phát triển kinh doanh quốc tế tại Phòng khám Bianca ở Ginza, Nhật Bản cho biết. "Hàn Quốc thích làn da sáng bóng, ẩm mượt và Nhật Bản cũng theo xu hướng này."

Lịch sử của “Làn sóng Hàn Quốc”

Thường được mô tả là Làn sóng Hàn Quốc ("Hallyu" trong tiếng Hàn), sự nổi tiếng toàn cầu của Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng bởi các yếu tố văn hóa và kinh tế xã hội có từ 70 năm trước.

Nhạc K-pop khởi đầu với nhóm nhạc người Mỹ gốc Hàn The Kim Sisters vào năm 1953. Ba năm sau, khi nền kinh tế của đất nước phục hồi, ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc đã sử dụng các nhóm nhạc thần tượng và chương trình phát sóng truyền hình ban đầu như một phương tiện để tạo nên sức mạnh mềm.

Văn hóa tiêu dùng như một phản ứng trước chấn thương chiến tranh đã thúc đẩy thêm sự quan tâm ngày càng tăng của người dân đối với âm nhạc và truyền hình của Hàn Quốc, vì nhiều người Hàn Quốc trong những năm 1950 và 1960 đều có mong ước được thoát khỏi những khó khăn sau chiến tranh.

Khi truyền hình tiếp tục phát triển trong suốt những năm 80 và 90, các chủ đề quen thuộc về sự giàu có, phim truyền hình lịch sử, tội ác chiến tranh, gián điệp và mối tình tay ba bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều.

Chiến lược toàn cầu hóa mới của chính phủ vào cuối những năm 1990 đã khiến nền văn hóa đại chúng phong phú và thịnh vượng của đất nước này được xuất khẩu ra nước ngoài với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết.

Các nghệ sỹ âm nhạc có thể thử nghiệm và thể hiện bản thân một cách cởi mở và kết hợp âm nhạc truyền thống Hàn Quốc với hip-hop và các phong cách nước ngoài khác, tạo ra thế hệ đầu tiên của K-pop hiện đại được thể hiện qua nhóm nhạc nam H.O.T.

Đầu những năm 2000, các nền tảng Internet như YouTube đã đưa âm nhạc và truyền hình Hàn Quốc vào tầm ngắm của toàn cầu, và các ban nhạc pop, phim truyền hình và phim ảnh Hàn Quốc đã trở thành hit lớn trên khắp Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á.

Những năm 2010 (thường được coi là thế hệ thứ ba của K-pop hiện đại) đánh dấu sự việc văn hóa của đất nước này hoàn toàn thâm nhập vào phương Tây, với các nhóm nhạc thần tượng như EXO và BTS. Khoảng năm 2010, các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc bắt đầu thu hút sự chú ý ở nước ngoài, với sự ra mắt của kem nền, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng BB Cream - một sự thay thế nhẹ nhàng và dịu nhẹ hơn cho lớp nền truyền thống.

Kể từ đó, Làn sóng Hàn Quốc là sự kết hợp của ba gã khổng lồ: K-pop, K-drama và K-beauty - tất cả đều thường đan xen vào nhau trong các chiến lược tiếp thị.

Người hâm mộ văn hóa Hàn Quốc ghen tị với làn da sáng mịn và lớp trang điểm tươi tắn của các thần tượng và diễn viên, trong khi cả phim truyền hình và thần tượng âm nhạc đều công khai tiếp thị và quảng bá các thương hiệu cụ thể.

Triết lý và thành phần

Do ngành công nghiệp chăm sóc da Hàn Quốc đang bị thương mại hóa mạnh mẽ, đôi khi rất khó để xác định khía cạnh nào là đúng và khía cạnh nào đã bị phóng đại hóa.

Những huyền thoại về quy trình chăm sóc da từ 10 đến 15 bước, trên thực tế, hiếm khi được những người phụ nữ Hàn Quốc thực hiện. Thường quy trình này chỉ được các blogger trực tuyến và các công ty chăm sóc da duy trì nhằm thu hút những khách hàng nước ngoài.

Khách hàng chọn mua son môi tại một cửa hàng ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 4/9/2023. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Tuy nhiên, bên dưới lớp vỏ hào nhoáng của ngôn từ, Hàn Quốc thực sự có một quy trình chăm sóc da độc đáo.

Theo các chuyên gia, những khía cạnh nổi bật của văn hóa chăm sóc da Hàn Quốc chính là việc ưu tiên dưỡng da hơn là trang điểm, sử dụng kem chống nắng nghiêm ngặt, điều chỉnh việc lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu cụ thể của làn da và lựa chọn những sự kết hợp nhẹ nhàng.

Đồng thời thói quen dưỡng ẩm nhiều lớp của người Hàn Quốc thường có xu hướng phức tạp hơn so với ngành công nghiệp làm đẹp tương tự của Nhật Bản, vốn theo phương châm “càng ít càng tốt,” khiến K-beauty trở thành một sự giao thoa ngọt ngào giữa Nhật Bản và phương Tây.

Mặt khác, các sản phẩm chăm sóc da của phương Tây thường tập trung vào điều chỉnh các vấn đề về da, như loại bỏ dầu trên da và sử dụng các thành phần mạnh hơn như retinol, axit azelaic và các chất tẩy tế bào chết khác. Và mặc dù tẩy tế bào chết rất quan trọng, nhưng việc sử dụng quá nhiều và không đúng liều lượng phù hợp cho từng làn da đã khiến nhiều người tiêu dùng thất vọng.

Ngược lại, việc chăm sóc da của Hàn Quốc thường tập trung vào việc duy trì hơn là điều chỉnh, và sử dụng nhiều lớp kem dưỡng ẩm cùng các thành phần như axit hyaluronic, axit alpha hydroxy liều thấp hơn, ceramide và allantoin.

Nói chung, nhiều thành phần của nó giống hệt với các sản phẩm của phương Tây nhưng ở mức độ thấp và nhẹ nhàng hơn.

Ngành công nghiệp chăm sóc da của Hàn Quốc cũng nổi tiếng với việc đôi khi sử dụng các thành phần kỳ lạ như chất nhầy của ốc sên và nọc ong, dù có hiệu quả tốt trong ngắn hạn nhưng vẫn cần các nghiên cứu lâu dài. Điều này trái ngược với sở thích của J-beauty, nơi vốn ưa chuộng các thành phần truyền thống và đã được kiểm nghiệm trong thời gian dài như rong biển và trà xanh.

Trong những năm gần đây, một trong những khía cạnh thú vị nhất của công nghiệp chăm sóc da Hàn Quốc là sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và y học thảo dược truyền thống.

Một mặt, sự bùng nổ xuất khẩu của ngành công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc đã thúc đẩy chính phủ nước này đầu tư nhiều tiền hơn vào sản xuất mỹ phẩm và các chương trình chẩn đoán da để nuôi dưỡng ngành công nghiệp sức khỏe sinh học của đất nước.

Mặt khác, các sản phẩm của Hàn Quốc đôi khi bao gồm các thành phần từ hanbang (thảo dược) như nhân sâm, trà xanh, rau má, ngải cứu và nước vo gạo, cùng nhiều thành phần khác.

Đặc biệt tại các phòng khám thẩm mỹ cao cấp, các loại thuốc tiêm và chất tăng cường da của Hàn Quốc đang ngày càng phổ biến ở Nhật Bản. Một ví dụ là Juvelook, trong đó axit hyaluronic và một loại axit polylactic được tiêm vào má và trán để thúc đẩy quá trình hydrat hóa và sản xuất collagen. Một ví dụ khác là Rejuran, một chất tăng cường bao gồm chiết xuất DNA cá hồi được thoa lên các vết chân chim quanh mắt.

Lan của Bianca Clinic, nhà cung cấp cả Rejuran và Juvelook, cho biết: "Chất tăng cường da đang là xu hướng lớn hiện nay."

Phương pháp tùy chỉnh

Khi lựa chọn quy trình chăm sóc da của riêng bạn, các sản phẩm của Hàn Quốc là một nơi tuyệt vời để bắt đầu vì chất lượng cao và giá cả tương đối phải chăng, đặc biệt là nếu một thương hiệu Nhật Bản cao cấp như Shiseido không nằm trong ngân sách của bạn.

Bước đầu tiên luôn là tìm hiểu các sản phẩm có đánh giá tốt từ những người có loại da tương tự như bạn. Nếu bạn không biết loại da của mình hoặc bạn đang nghi ngờ, hãy đặt lịch hẹn với bác sỹ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ spa y tế được cấp phép để tìm hiểu về nhu cầu của làn da bạn - một chế độ chăm sóc da riêng biệt sẽ hiệu quả hơn nhiều so với các xu hướng trên TikTok.

Các nguyên tắc chung hữu ích khác cần học hỏi từ ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc và Nhật Bản là sử dụng kem chống nắng phổ rộng khi rửa mặt vào mỗi buổi sáng và sử dụng vừa phải khi áp dụng các phương pháp điều trị như axit tẩy tế bào chết và sữa rửa mặt làm khô da.

Tương tự như vậy, điều đó cũng áp dụng cho số lượng sản phẩm: Một vài lựa chọn tốt phù hợp với làn da, mùa và độ ẩm hoặc khô của khí hậu sẽ hiệu quả hơn nhiều so với danh sách gồm 10 hoặc 15 loại kem. Khi chúng ta bước vào mùa Hè nóng nực của Nhật Bản, kem chống nắng chống mồ hôi và mưa cùng xịt chống trôi là lựa chọn phù hợp.

Giống như âm nhạc và truyền hình Hàn Quốc, thế giới chăm sóc da và các công nghệ hấp dẫn của nó tạo nên điểm khởi đầu tuyệt vời để tìm hiểu về lịch sử, nền kinh tế và mối quan hệ văn hóa của đất nước với sức khỏe và sắc đẹp./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục