Niềm tin về tăng trưởng kinh tế của người dân Mỹ trở nên lạc quan hơn vào tháng 11/2024 nhờ kỳ vọng lạm phát giảm và thị trường việc làm sôi động.
Tổ chức nghiên cứu Conference Board cho biết chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên 111,7 điểm từ mức 109,6 điểm trong tháng 10/2024.
Niềm tin của người tiêu dùng tăng cho thấy người Mỹ có thể chi tiêu nhiều hơn trong những tháng tới, điều sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, người Mỹ đã chi tiêu ở mức ổn định trong phần lớn hai năm qua ngay cả khi các biện pháp đánh giá niềm tin ở mức thấp.
Trong báo cáo của Conference Board, tỷ lệ người Mỹ dự đoán kinh tế sụt giảm trong 12 tháng tới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi tổ chức này bắt đầu tiến hành khảo sát vào tháng 7/2022, và sự lạc quan của người dân về việc làm trong tương lai đã tăng lên mức cao nhất trong gần ba năm.
Cuộc khảo sát cho thấy dự kiến về lạm phát của người Mỹ trong thời gian tới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020, gần một năm trước khi giá tiêu dùng bắt đầu tăng nhanh.
Theo khảo sát của Conference Board, người tiêu dùng có xu hướng đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, thay vì chỉ quan tâm đến giá cả.
Báo cáo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế quan 25% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Canada và Mexico, và áp thuể bổ sung 10% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các nhà kinh tế và một số nhà bán lẻ cảnh báo rằng nếu ban hành các mức thuế như vậy sẽ gây ra lạm phát./.
Niềm tin của người Mỹ vào nền kinh tế sụt giảm tháng thứ tư liên tiếp
Một báo cáo vừa công bố cho thấy thước đo niềm tin người tiêu dùng ở Mỹ đã giảm 5% trong tháng 11 - đây là tháng thứ tư liên tiếp niềm tin trở nên xấu đi sau bước cải thiện hồi mùa Hè năm nay.