Người Mỹ hờ hững trong tuần lễ mua sắm cuối năm

Thay vì đổ xô đi mua sắm trong tuần lễ cuối năm như mọi khi, năm nay, "thượng đế" Mỹ không có tinh thần tiêu tiền vào dịp mua sắm.
Vào những ngày trước Giáng sinh và kỳ nghỉ năm mới, người dân Mỹ thường đổ xô đến các trung tâm mua bán lớn và các cửa hàng để săn hàng giảm giá. Nhưng có lẽ năm nay là một ngoại lệ: "thượng đế" Mỹ không có tinh thần tiêu tiền vào dịp mua sắm.

Theo các chuyên gia thuộc công ty đánh giá thị trường NPD Inc., lượng người tiêu dùng Mỹ tập trung tại các trung tâm mua sắm vẫn cao so với các năm trước, nhưng sức mua lại ít hơn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến không khí mua sắm năm nay.

Trước nhất phải kể đến hậu quả do siêu bão Sandy để lại hồi cuối tháng 10 vừa qua tại các bang ở bờ biển Tây Bắc nước Mỹ, nơi chiếm tới 24% sức mua sắm của cả nước. Nhiều người dân Mỹ đã phải tiêu toàn bộ số tiền mà họ dự kiến dùng để mua sắm trong dịp lễ Giáng sinh, nhằm phục hồi những thiệt hại của thiên tai.

Nguyên nhân thứ hai là sự bế tắc giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa trong việc tìm ra giải pháp cho ngân sách năm 2013 nhằm giúp nước này tránh khỏi "vách đá tài chính," trong bối cảnh hạn chót sắp đến gần, cũng làm dấy lên những lo ngại trong công chúng.

Theo báo cáo về chỉ số niềm tin tại quốc gia Bắc Mỹ này, từ tháng 7 đến tháng 12, lòng tin của dân chúng đã rớt xuống điểm thấp nhất vì những quan ngại về tình hình kinh tế nước này. Bất chấp những món hàng giảm giá hấp dẫn, nhiều người còn cắt giảm chi tiêu một cách rõ rệt so với năm ngoái.

Vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook hồi 14/12 vừa qua khiến 26 người thiệt mạng trong đó có 20 trẻ em, cũng là yếu tố khiến không khí mua sắm trở nên lạnh lẽo hơn.

Theo các nhà phân tích, cơ hội kiếm lời của các doanh nghiệp bán lẻ năm này cũng bị hạn chế. Sau dịp mua sắm mạnh kéo dài 4 ngày sau Ngày lễ Tạ ơn khi doanh số bán hàng tăng 2,7%, sức mua đã chùng xuống. Doanh số bán hàng trong tuần lễ kết thúc ngày 15/12 đã giảm 4,3%.

Tổ chức ShopperTrak chuyên theo dõi doanh số bán hàng từ hơn 40.000 trung tâm bán lẻ trên toàn quốc đã hạ dự báo chi tiêu trong dịp nghỉ lễ năm nay chỉ tăng trưởng 2,5%, tương đương với 257,7 tỷ USD, thấp hơn dự báo 3,3% trước đó.

Dịch vụ bán hàng qua mạng cũng không nhỉnh hơn. Theo các chỉ số của Spendinh Pulse thuộc MasterCard, từ ngày 28/10 đến 23/12, số hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng bao gồm tất cả các hình thức thanh toán, cũng chỉ tăng 8,4%, tương đương 48 tỷ USD. Mức này thấp hơn mức 15% đến 17% của năm ngoái.

Để kích thích sức mua, các nhà bán lẻ còn mở cửa hàng suốt ngày đêm và tung ra chiêu giảm giá theo cấp độ, nhưng dường như vẫn chưa đủ mạnh để thu hút người tiêu dùng, bởi lẽ dân Mỹ không còn tâm trí mua sắm trong khi có quá nhiều vấn đề để quan tâm và lo nghĩ./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục