Tập đoàn dược phẩm Sanofi của Pháp sẽ thúc đẩy kế hoạch tách riêng bộ phận chăm sóc sức khoẻ người tiêu dùng, một trong những thương vụ có thể là lớn nhất ở châu Âu trong năm nay.
Sanofi sẽ bổ sung thêm các ngân hàng tham gia vào quy trình bán và chuẩn bị cho việc niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với giá trị doanh nghiệp ước tính khoảng 20 tỷ euro (21,6 tỷ USD).
Goldman Sachs và Morgan Stanley sẽ phối hợp với BNP Paribas và Bank of America trong quá trình Sanofi bán và IPO bộ phận chăm sóc sức khoẻ người tiêu dùng, dự kiến có thể diễn ra vào cuối năm nay.
Bộ phận này, chiếm 10% doanh số bán của Sanofi, đã thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư tư nhân. Các nhà phân tích tại Jefferies ước tính bộ phận này có giá trị khoảng 18-20 tỷ euro.
Thị trường IPO của châu Âu có dấu hiệu phục hồi trong năm nay, với đợt IPO ấn tượng của công ty cung cấp sản phẩm chăm sóc da Galderma của Thụy Sỹ, dù vụ IPO của nhà bán lẻ mỹ phẩm Douglas của Đức vào tháng 3/2024 gây thất vọng.
Hồi tháng 10/2023, Sanofi đã thông báo kế hoạch tách bộ phận chăm sóc sức khoẻ người tiêu dùng sớm nhất vào quý 4/2024, với khả năng cao nhất là lập ra một công ty được niêm yết có trụ sở tại Pháp.
Theo Giám đốc điều hành Sanofi, Paul Hudson, đã đến thời điểm phải quyết định điều gì là tốt nhất cho người tiêu dùng và tốt nhất cho Sanofi. Ông nói, đối với Sanofi, trở thành một tập đoàn chuyên về dược sinh học với tiềm năng thành công và tầm nhìn dài hạn là phù hợp.
Động thái trên đánh dấu việc Sanofi là công ty dược phẩm lớn gần đây nhất muốn tách riêng mảng chăm sóc sức khoẻ người tiêu dùng, vốn mang lại lợi nhuận thấp, ra khỏi các bộ phận tập trung vào các loại thuốc mới mang lại lợi nhuận cao hơn./.