Người dùng sẽ có một trải nghiệm khác biệt khi đi xe taxi điện

Nếu được trải nghiệm thực tế các tính năng thông minh trên xe taxi điện, sẽ có nhiều người mong muốn sở hữu xe điện, từ đó thay đổi thói quen đi lại.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green-Smart-Mobility) cho biết Taxi Xanh SM là một trong những giải pháp tiên tiến, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn đồng thời tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí cho người dùng.

Phóng viên VietnamPlus đã có buổi trao đổi với ông Thanh xung quanh vấn đề ra mắt hãng taxi điện đầu tiên tại Việt Nam.

Giá cước cạnh tranh trên thị trường

- Ông có thể cho biết vì sao GSM lại ra đời vào thời điểm này?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Sau thời gian làm quen ban đầu, đây là thời điểm ngày càng nhiều người dùng muốn được trải nghiệm xe điện. Tuy nhiên, do những điều kiện khác nhau, nhiều người chưa thể hoặc chưa muốn sở hữu ngay phương tiện di chuyển xanh, thông minh này. Vì vậy, mong muốn trước hết của chúng tôi với công ty cho thuê xe và taxi điện là để khách hàng được trực tiếp trải nghiệm phương tiện xanh với giá cả hợp lý.

Chúng tôi tin rằng nếu được trải nghiệm thực tế các tính năng thông minh trên xe, sẽ có nhiều người mong muốn sở hữu xe điện, từ đó thay đổi thói quen để hướng tới cái đích chung là một môi trường giảm thiểu ô nhiễm.

- GSM có gì để hấp dẫn các hãng dịch vụ và người dùng, về giá cũng như chất lượng, trong điều kiện dịch vụ xe công nghệ và taxi đang dần bão hòa, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Với taxi điện, người dùng chắc chắn sẽ có trải nghiệm tốt hơn và chất lượng dịch vụ cũng sẽ là một điểm khác biệt.

Giá mở cửa của Taxi Xanh SM là 20.000 đồng, đây là mức giá cạnh tranh trên thị trường và tương xứng với chất lượng dịch vụ. Với chi phí cạnh tranh, thậm chí là tốt hơn các hãng taxi truyền thống, khách hàng sẽ được trải nghiệm chuyến đi hoàn toàn khác biệt: không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, tốt cho sức khỏe chính hành khách và môi trường.

[Ra mắt hãng taxi điện đầu tiên tại Việt Nam, giá mở cửa 20.000 đồng]

Bên cạnh đó, những mẫu xe điện thông minh của VinFast còn có nhiều tính năng giải trí, tương tác thông minh, giúp khách hàng thư giãn trong quá trình di chuyển. Hơn thế nữa, đội ngũ tài xế của Taxi Xanh SM còn được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp với kim chỉ nam dịch vụ tận tâm, sẽ mang đến dịch vụ 5 sao cho người dùng.

- Giá cước Taxi Xanh SM tại Thành phố Hồ Chí Minh có giống tại Hà Nội không? Có thay đổi theo giờ cao điểm không?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Giá cước tại mỗi địa phương sẽ được xây dựng phù hợp với điều kiện đặc thù tại địa phương đó nên sẽ có sự chênh lệch. Taxi Xanh SM cam kết sẽ đưa ra mức giá cạnh tranh trên thị trường và tương xứng với chất lượng dịch vụ.

- Mục tiêu của GSM là đưa xe điện VinFast tiếp cận sâu rộng tới mọi tầng lớp khách hàng, từng bước kiến tạo thói quen sử dụng phương tiện xanh, thông minh và thân thiện với môi trường trong đời sống hàng ngày. Ông có thể đưa ra nhận định, GSM sẽ mất bao nhiêu thời gian để thực hiện thành công mục tiêu này?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Chỉ trong gần 1 tháng kể từ khi thành lập, GMS đã ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư vào Be Group nhằm nhanh chóng đưa ôtô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải. Bên cạnh đó, GSM và Be cũng sẽ hợp tác chia sẻ nền tảng gọi xe.

Cũng trong tháng Ba, GMS đã ký hợp đồng cho thuê 500 ôtô điện với hãng taxi Lado, giúp hãng này mở rộng hoạt động kinh doanh taxi điện tại Lâm Đồng, Bình Định và các khu vực khác.

Hiện tại, GMS đang làm việc cùng đối tác Ahamove để triển khai kế hoạch cho thuê 1.000 xe máy điện nhằm đưa vào vận hành dịch vụ cho thuê xe điện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước trong năm nay. Ngoài ra, nhiều đối tác khác cũng đang đàm phán hợp tác cùng GSM.

GSM kỳ vọng, trong thời gian không xa, sau khi hiểu và cảm nhận được lợi ích và tiện nghi của xe điện, người dùng sẽ nhanh chóng thay đổi thói quen, chuyển sang sử dụng các loại hình di chuyển xanh, góp phần bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Ngoài lương cứng, tài xế hưởng 20-25% “hoa hồng”

- Hiện nay, các hãng taxi truyền thống cũng có khá nhiều xe, đó là chưa kể các ứng dụng gọi xe công nghệ có thể lên đến gần hàng chục nghin chiếc. GSM liệu còn cơ hội không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Theo thống kê đầu năm 2022, trên cả nước có 1.000 doanh nghiệp taxi, với hơn 67.000 xe, giảm từ mức hơn 79.000 xe của năm 2019, do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

[Chủ tịch Vingroup thành lập công ty cho thuê xe và taxi điện VinFast]

Trong khi đó, theo báo cáo của Motor Intelligence, thị trường taxi Việt Nam trong giai đoạn 2022-2026 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 7,5%. Điều này cho thấy dư địa thị trường còn nhiều, và cơ hội là rất lớn cho Taxi Xanh SM cũng như các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng di chuyển xanh, cung cấp các dịch vụ mới với chất lượng cao hơn và chi phí hợp lý.

Người dùng sẽ có một trải nghiệm khác biệt khi đi xe taxi điện ảnh 1Hiện tại, GSM đang tuyển dụng tài xế taxi tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với chính sách lương và doanh thu hấp dẫn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

- Tỷ lệ thu phí với tài xế của GSM là bao nhiêu, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Chính sách giá, phụ phí vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, tuy nhiên, GMS cam kết sẽ đưa ra mức giá cạnh tranh trên thị trường và đem lại lợi ích cho cả người dùng và tài xế. Như đã đề cập trong các thông báo tuyển dụng, tài xế của GSM sẽ được hưởng mức “hoa hồng” từ 20-25% tổng doanh thu tháng ngoài lương cứng.

- Với kế hoạch tung ra 10.000 ôtô điện của GSM, hạ tầng sạc pin hiện có, đặc biệt là ở các tỉnh có cần mở rộng, cải thiện gì không? Có ưu đãi gì cho tài xế khi tham gia GSM không?

Ông Nguyễn Văn Thanh: GSM cung cấp dịch vụ cho thuê ôtô, xe máy điện và dịch vụ taxi với quy mô đầu tư 10.000 ôtô và 100.000 xe máy điện VinFast. Nhờ đó, chúng tôi có thể tận dụng được hệ thống trạm sạc phủ khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước với 150.000 cổng sạc của VinFast. Mật độ cổng sạc cao hơn tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lớn trên cả nước, nơi người dùng có nhu cầu sử dụng dịch vụ di chuyển cao.

Hiện tại, GSM đang tuyển dụng tài xế taxi tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với chính sách lương và doanh thu hấp dẫn. Các chính sách hỗ trợ tài chính cho tài xế cũng đang được chúng tôi nghiên cứu và đưa vào triển khai.

- Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục