Tại Thụy Sĩ, tình hình tiêu thụ chocolate đã giảm liên tục trong vòng năm năm trở lại đây.
Năm 2018, mỗi người dân Thụy Sĩ tiêu thụ trung bình 10,3kg chocolate, tức là giảm 200gr so với năm 2017. Tuy vậy, người dân Thụy Sĩ vẫn là những người thích ăn sản phẩm này nhất trên thế giới.
Tiêu thụ chocolate không ngừng giảm kể từ năm 2012, thời điểm mỗi người dân Thụy Sĩ tiêu thụ trung bình 12kg, sau khi chạm mốc kỷ lục vào năm 2008, với mức 12,4kg/người dân.
Mặc dù vậy, Hiệp hội các nhà sản xuất chocolate Thụy Sĩ - Chocosuisse, vẫn ghi nhận một "bảng tổng kết tích cực" về khía cạnh sản xuất công nghiệp. Cụ thể, ngành sản xuất chocolate ở Thụy Sĩ sử dụng 4.665 người lao động tại 17 doanh nghiệp. Doanh thu của ngành đã tăng 1% trong năm 2018, nhờ tăng trưởng trong xuất khẩu.
Việc tiêu thụ nội địa đối với chocolate sản xuất tại Thụy Sĩ sụt giảm khiến doanh thu giảm 4,8%. Tuy nhiên, bên cạnh đó, người Thụy Sĩ lại tiêu thụ nhiều hơn chocolate nhập khẩu, với mức tăng 41%.
[Hội chợ chocolate tại Bỉ thúc đẩy dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe]
Mùa Hè năm 2018 thời tiết rất nóng nực, yếu tố không thuận lợi cho các sản phẩm chocolate. Ngoài ra tình hình bán hàng vào dịp Noel vừa qua cũng khó khăn, nhiều sản phẩm ghi nhận mức tiêu thụ chậm.
Giám đốc Chocosuisse, ông Urs Furrer cho biết có sự thay đổi trong mô hình tiêu thụ sản phẩm này. Người tiêu dùng có xu hướng thưởng thức chocolate với lượng nhỏ hơn, đặc biệt là ngày càng nhiều người thích hương vị chocolate đen. Mà chocolate đen thường gây cảm giác no, bão hòa nhanh hơn so với chocolate sữa.
Trong lúc tiêu thụ chocolate Thụy Sĩ sụt giảm tại thị trường nội địa, các thị trường nước ngoài lại tỏ ra đặc biệt ưa thích các sản phẩm chocolate Thụy Sĩ.
Thị phần chocolate Thụy Sĩ ở nước ngoài vẫn tăng, chủ yếu mạnh ở các nước Liên minh châu Âu. Đức vẫn là thị trường tiêu thụ chocolate Thụy Sĩ nhiều nhất, tiếp theo là thị trường Vương quốc Anh, Canada và Pháp. Các thị trường Brazil, Trung Quốc và Nga cũng đặc biệt thích các sản phẩm chocolate Thụy Sĩ./.