Người dân Thủ đô hào hứng tham quan đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội
Đúng 9h sáng ngày 23/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã mở cửa cho hàng trăm người dân vào tham quan nhà ga S1 tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.
Minh Sơn
Sáng 23/1, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã mở cửa cho người dân vào tham quan nhà ga S1 tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Chuyến tham quan cũng là dịp để Ban quản lý dự án cho người dân thấy được tận mắt hình hài của một loại hình giao thông tương lai, MRB sẽ thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của người về dự án. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Sự kiện này nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng như truyền thông đến nhân dân về tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Do công trường đang trong thời gian thi công và để bảo đảm công tác an toàn và phòng, chống dịch COVID-19 nên người dân trước khi đến tham quan phải đăng ký trước và được MRB gửi xác nhận. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Người dân được hướng dẫn quy trình tham quan công trình cũng như đoàn tàu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Từ 9h-15h các ngày 23/1 và 24/1, tại nhà ga S1 (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ mở cửa để phục vụ người dân tham quan. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại nhà ga S1, người dân tham quan sẽ được hướng dẫn lên tầng ke ga để tham quan thiết kế, nội thất đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ban quản lý dự án cũng lưu ý người dân tới tham quan cần mang theo căn cước công dân/chứng minh thư, đeo khẩu trang, đi giày thấp, chấp hành đúng nội quy tham quan. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các đoàn tàu của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế theo tiêu chuẩn mới nhất của châu Âu, chế tác tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Anh Vũ Thế Anh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hào hứng cho biết anh đã xếp hàng từ rất sớm để tham quan dự án này. 'Đoàn tàu này chạy qua khu vực nhà tôi nên tôi rất mong mỏi công trình này hoàn thiện.' (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Mỗi đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1.124 người và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trên tàu được trang bị đầy đủ các thiết bị tiện ích hiện đại. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để cung cấp năng lượng cho tàu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Hệ thống bảng hướng dẫn điện tử cho hành khách đi lại thuận tiện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Bảng đèn led tại đầu mỗi toa sẽ hiển thị vị trí ga đến khi tàu được đưa vào vận hành. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435mm).
Dự kiến tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải vào nửa cuối năm 2021. Còn 4km đi ngầm từ đây đến ga Hà Nội đang được thi công. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Hiện đoàn tàu đầu tiên của dự án đã được đưa về Depot và chuẩn bị đón đón đoàn thứ hai. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Rất đông người dân đã được tận mắt chứng kiến một công trình giao thông đô thị hiện đại trong tương lai. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Chú Đặng Đình Quý (Kim Liên, Hà Nội) rất vui mừng khi là một trong những người đầu tiên tham quan đoàn tàu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Hành khách tham quan và chụp ảnh tạo dáng bên đoàn tàu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đoàn tàu chạy thử gần 10km từ depot Nhổn đến ga S5 (khu vực Nhà hát Quân đội) rồi về đỗ ở ga S1 (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Người vui nhất có lẽ là các bạn sinh viên khi trong tương lai sẽ được sử dụng một loại hình giao thông hiện đại, thân thiện và an toàn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Theo kế hoạch của MRB, sau khi người dân tham quan, đoàn tàu sẽ tiếp tục chạy thử từ depot Nhổn đến các ga S1, S2, S3, S4, trước S5. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các toa tàu metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ được vận chuyển từ cảng Nam Hải Đình Vũ tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), sau đó lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi đưa vào khai thác chính thức.
Hợp đồng tư vấn của Dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội tăng thêm 6,5 triệu euro; vi phạm trong gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ; hầm và các ga ngầm của gói thầu số 3 có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND thành phố Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cùng các sở, ban, ngành liên quan thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân.
Cỗ máy đào hầm Metro Nhổn-ga Hà Nội được cấu thành bởi hơn 20 thành phần, với trọng lượng gần 1.000 tấn, là công nghệ mới, hiện đại , lần đầu tiên được ứng dụng thi công ngầm ở khu vực nội đô Hà Nội.