Người dân Thành phố Hồ Chí Minh háo hức trải nghiệm metro Bến Thành-Suối Tiên

Dù thông báo mở cửa đón hành khách từ 10 giờ sáng 22/12 nhưng ngay từ 8 giờ sáng tại ga trung tâm Bến Thành đã có khá đông người dân đến chờ để trải nghiệm tàu metro số 1.
Người dân xếp hàng trước lối vào số 1 tại ga trung tâm Bến Thành. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Dù thông báo mở cửa đón hành khách từ 10 giờ sáng 22/12 sau lễ công bố vận hành chính thức, nhưng nhiều người dân đã có mặt từ khá sớm tại các ga tuyến metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Suối Tiên) để đi tàu điện.

Các lối vào nhà ga ngầm Bến Thành luôn trong tình trạng quá tải với hàng ngàn người xếp hàng dưới trời nắng.

Tại ga trung tâm Bến Thành, ngay từ 8 giờ sáng đã có khá đông người dân đến chờ để trải nghiệm tàu metro số 1 sau khi chính thức công bố vận hành.

Trong khoảng một tháng qua, một số người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các địa phương lân cận đã được đi trải nghiệm tàu metro số 1. Tuy nhiên, việc đi tàu điện khi vận hành chính thức vẫn là sự chờ đợi, niềm vui của người dân Thành phố mang tên Bác.

Nhiều người có mặt từ sớm phải chờ đợi rất lâu dưới thời tiết nắng nhẹ của Thành phố Hồ Chí Minh.

Anh Phạm Trung Dũng (ngụ quận Bình Thạnh) cùng con trai có mặt từ khoảng 8 giờ 30 phút tại khu vực phía trên ga ngầm Bến Thành.

“Chúng tôi đến khá sớm nhưng chờ gần 2 tiếng mà vẫn chưa vào được cổng để xuống nhà ga đi tàu metro. Do con trai muốn được trải nghiệm tàu điện nên tôi cũng chiều lòng xếp hàng cùng con,” anh Dũng chia sẻ.

Không như anh Dũng, gia đình bà Phạm Xuân Hòa (ngụ Phường 9, quận Gò Vấp) đi xe máy hơn 10km từ nhà lên trung tâm thành phố và có mặt tại khu vực ga Bến Thành lúc 9 giờ sáng. Đến khoảng 10 giờ 30, bà vẫn phải xếp hàng trước lối số 2 xuống nhà ga nên đã quyết định ra về, đợi dịp khác mới đi trải nghiệm tàu metro vì chờ quá lâu.

Ghi nhận lúc gần 11 giờ sáng ngày 22/12, người dân vẫn xếp hàng dài cả trăm mét trước các lối vào nhà ga Bến Thành, nhất là lối số 1 và số 2 với hàng ngàn người “đội nắng” chờ tới lượt.

Một số khác lại chọn đi tham quan, chụp hình ở khu vực “giếng trời” lấy sáng (toplight) của nhà ga.

Nhiều hành khách không khỏi phấn khích vì công trình ngầm và sự hiện đại của tuyến metro số 1.

Khu vực “giếng trời” lấy sáng cho ga ngầm Bến Thành là điểm nhấn độc đáo được nhiều người dân “check-in” trước khi đi tàu điện. Giếng cao 6m, đường kính 21,6m, khi nhìn từ trên cao hoặc phía dưới tầng ngầm nhìn lên sẽ thấy hình hoa sen cách điệu, tạo sự thân thiện và nét đẹp thanh nhã.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai (ngụ quận Gò Vấp) cho biết nhiều lần đi ngang khu vực chợ Bến Thành có thấy “giếng trời” nhưng khi xuống dưới nhìn lên mới thấy sự đồ sộ, thật quá ấn tượng với công trình nghệ thuật này.

Tại các điểm soát vé vào khu vực lên tàu của nhà ga Bến Thành, hành khách tiếp tục phải xếp hàng dài chờ tới lượt qua cổng. Lực lượng tình nguyện viên và nhân viên nhà ga liên tục giữ trật tự và thông báo, hướng dẫn cho hành khách. Một số thời điểm, do quá tải nên nhân viên thông báo ưu tiên cho người lớn tuổi và trẻ em vào khu vực lên tàu trước.

Không chỉ ở Bến Thành, các nhà trên cao như Rạch Chiếc, Thảo Điền, Tân Cảng…, người dân cũng xếp hàng dài chờ đến giờ tàu chạy để trở thành một trong những hành khách đầu tiên đi tàu trong ngày metro số 1 vận hành chính thức. Trên gương mặt mỗi người đều thể hiện niềm vui xen lẫn hồi hộp.

Ông Huỳnh Văn Nghĩa (áo caro, 59 tuổi, ngụ thành phố Thủ Đức), một trong những hành khách đầu tiên đi tàu metro sau khi công bố vận hành chính thức. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Là một trong những người dân đầu tiên được mời đi tàu sau lễ công bố vận hành chính thức, ông Huỳnh Văn Nghĩa (59 tuổi, ngụ phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi không nghĩ hôm nay được đi tàu metro. Đây là lần đầu tiên tôi được đi tàu điện, cảm thấy rất thích. Tuyến metro này rất tiện, tôi không phải đi xe máy lên trung tâm Thành phố nữa, đỡ bị kẹt xe. Lần tới tôi sẽ rủ thêm người thân đi cùng, bởi gia đình chưa ai đi metro cả.”

Mỗi đoàn tàu metro có khả năng chở tối đa 930 khách, gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. Trong thời gian đầu, tuyến metro số 1 sẽ khai thác 9 đoàn tàu với 200 chuyến hoạt động từ 5-22 giờ mỗi ngày; thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến. Tốc độ của tàu metro là 110 km/giờ với đoạn trên cao và 80 km/ giờ với đoạn đi ngầm. Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết metro số 1 chính thức vận hành và khai thác sẽ mở ra một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại của thành phố.

“Metro sẽ trở thành biểu tượng của sự hiện đại, kết nối trong đời sống thường nhật, là địa điểm check-in yêu thích của du khách và người dân, đồng thời góp phần tạo nên sự gắn kết, không chỉ về mặt địa lý mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những trải nghiệm thú vị," ông Bùi Xuân Cường tin tưởng.

Trong 30 ngày đầu vận hành chính thức, người dân được đi metro miễn phí. Giai đoạn đầu, khách sử dụng thẻ EMV Mastercard để quét tại cổng soát vé, người chưa có thẻ được phát hành thẻ miễn phí tại 14 nhà ga.

Sau đó, khách dùng Căn cước công dân gắn chíp, thẻ ngân hàng, thẻ EMV như Mastercard, Visa, JCB, AMEX, UPI, Napas; thẻ ảo (Apple Pay/Samsung Pay) hoặc QR Code qua ứng dụng HCMC Metro để đi tàu.

Sau thời gian miễn phí, từ ngày 21/1/2025, người dân bắt đầu thanh toán giá vé khi đi tàu, với vé 1 lượt từ 6.000-20.000 đồng. Vé đi không giới hạn 1 ngày là 40.000 đồng và vé 3 ngày là 90.000 đồng. Vé tháng cho khách phổ thông là 300.000 đồng và học sinh-sinh viên là 150.000 đồng. Người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi được miễn vé.

Người dân và du khách hào hứng chờ tới lượt lên tàu metro Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Hiện việc đưa vào sử dụng hệ thống vé điện tử thanh toán không tiền mặt trên tuyến metro số 1 cũng đang được đẩy nhanh.

Trong sáng 22/12, tại nhà ga trung tâm Bến Thành, một số doanh nghiệp lĩnh vực tài chính tổ chức các quầy hỗ trợ mở thẻ cho hành khách để đi tàu metro. Trong số đó, Vikki là ngân hàng số đầu tiên kết nối hệ thống thanh toán bán vé tàu điện tự động với hệ thống thanh toán thẻ không tiền mặt.

Đại diện Ngân hàng số Vikki cho biết Vikki phối hợp với tổ chức thẻ quốc tế MasterCard phát hành thẻ VikkiGO (bộ 3 thẻ trả trước, thẻ debit, thẻ tín dụng) cùng tuyến metro và đúng vào mùa lễ hội mua sắm, du xuân. Chủ thẻ có thể tham gia các phương tiện công cộng và ứng dụng đặt xe công nghệ, đồng thời nhận nhiều ưu đãi khi mua hàng và tích điểm để tham gia chương trình khuyến mãi vé máy bay quốc tế 0 đồng.

Để giúp hành khách kịp thời cập nhật thông tin, chủ đầu tư cùng đơn vị vận hành sẽ thường xuyên cập nhật trên trang mạng xã hội (Facebook HCMC METRO) và ứng dụng HCMC Metro lịch trình và thời gian chạy tàu, giá vé; chỉ dẫn an toàn, hướng dẫn sử dụng và văn hóa ứng xử khi đi metro; các hành vi cấm khi sử dụng metro.

Người dân có thể sử dụng hệ thống 17 tuyến xe buýt điện kết nối các nhà ga tuyến metro số 1 (miễn phí trong 30 ngày đầu hoạt động). Khách sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi xe tại bãi xe các nhà ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái.

Ở khi vực trung tâm thành phố, khách có thể sử dụng các trạm xe đạp công cộng, xe buýt để di chuyển./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục