Ngày 12/5, Lễ ký kết hợp tác triển khai hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong chống buôn lâu, gian lận thương mại và hàng giả do Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Công ty cổ phần Vnet phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.
Ban tổ chức cho biết, với hệ thống mới này, tất cả thông tin hàng hóa đều được thể hiện qua Tem xác thực điện tử VTrue và dán vào các sản phẩm để người tiêu dùng có thể tra cứu được nguồn gốc qua các hình thức gồm website http://xacthuc.chinhphu.vn , tổng đài tin nhắn 8137, tổng đài Callcentre 19006609 và Zalo. Do vậy, hàng chục triệu người dân có thể chung tay vào công cuộc phát hiện hàng giả, tận dụng tối đa các nguồn lực xã hội.
Mã xác thực là dãy số in trên Tem được phủ nhũ bạc để không thể nhận biết bằng mắt thường hoặc các phương tiện khác trừ phi lớp phủ nhũ bạc bị cào. Mã xác thực có cấu trúc gồm 10 ký tự bằng số, mỗi mã xác thực điện tử được gắn cụ thể cho duy nhất một sản phẩm của một doanh nghiệp. Người tiêu dùng qua đó sẽ biết được sản phẩm họ đang sử dụng là do doanh nghiệp nào sản xuất hoặc nhập khẩu.
Với công cụ này, lần đầu tiên khách hàng mua sản phẩm cào mã số xác thực và sử dụng các hình thức tra cứu sẽ nhận được thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Nếu mã xác thực được nhân bản và làm giả thì khi tra cứu từ lần thứ hai trên mã đó sẽ có cảnh báo cho người tiêu dùng, cùng lúc cảnh báo hàng giả sẽ tự động chuyển tới Ban quản trị hệ thống và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Các xác minh trực tiếp từ người tiêu dùng sẽ là căn cứ truy ngược để chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý.
Ngoài ra, doanh nghiệp sử dụng hệ thống xác thực điện tử VTrue có thể tích hợp thêm những tính năng khác như bảo hành điện tử, các chương trình marketing, chăm sóc khách hàng./.