Kết quả khảo sát quy mô toàn cầu về xu hướng du lịch gia đình 2018 vừa mới công bố của Agoda tiết lộ rằng, có 7 trên 10 gia đình được khảo sát đi nghỉ cùng nhau ít nhất 2 chuyến mỗi năm. Du khách châu Á thì thường đi chơi xa cùng gia đình đến 5 lần mỗi năm, nhiều hơn gấp đôi so với các du khách phương Tây.
[Tiết lộ những thói quen gây khó chịu khi du lịch của khách quốc tế]
Khảo sát cũng cho thấy rằng chỉ có 18% du khách trên toàn cầu thực hiện 1 kỳ nghỉ gia đình mỗi năm, trong khi hơn 34% người khảo sát có nhiều hơn 5 kỳ nghỉ cùng gia đình trong năm qua.
Đặc biệt, các quốc gia châu Á thống trị xu hướng nhiều kỳ nghỉ với 77% du khách Thái Lan và 62% du khách Philippines trả lời rằng họ có ít nhất 5 kỳ nghỉ cùng gia đình trong năm qua. Ngược lại, chỉ có 7% du khách người Anh có nhiều hơn 5 kỳ nghỉ cùng gia đình và tới 34% chỉ có 1 kỳ nghỉ.
Nghỉ ngắn nhưng thường xuyên hơn
Du lịch gia đình đang có xu hướng “bùng nổ” chung trên toàn cầu. Những nghiên cứu cụ thể về đối tượng và thời gian lưu trú của các kỳ nghỉ gia đình cho ra những kết quả khá đa dạng.
Một kỳ nghỉ kéo dài 4-7 đêm thường phổ biến đối với hầu hết các gia đình trên toàn cầu, tuy nhiên cũng có sự chênh lệch lớn ở các quốc gia.
Ở Anh, trong năm qua 41% khách du lịch gia đình có thời gian nghỉ từ 4-7 đêm, so với chỉ 20% du khách Thái Lan có cùng thời lượng lưu trú. Thay vào đó, các kỳ nghỉ gia đình kéo dài hơn 14 đêm được 1/3 du khách Thái Lan ưa chuộng, so với chỉ 11% du khách Malaysia lựa chọn kỳ nghỉ kéo dài như thế. Hầu hết các gia đình người Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc có cùng sở thích lựa chọn kỳ nghỉ từ 1-3 đêm.
Những kỳ nghỉ gia đình đa thế hệ
Khảo sát cũng nghiên cứu các đối tượng trong những kỳ nghỉ gia đình và nhận thấy rằng, có đến 35% du khách trên toàn cầu đã có kỳ nghỉ với ông bà, trong khi đó du khách Anh và Australia thường không có xu hướng này, chỉ có 13% và 20% du khách từ 2 quốc gia này có cùng sự lựa chọn tương ứng.
Bên cạnh đó, hơn một nửa số khách du lịch Thái Lan (66%) và người Indonesia (54%) trả lời rằng mời ông bà tham gia kỳ nghỉ luôn nằm trong kế hoạch của họ. Xu hướng này cũng được phản ánh khi nhìn vào danh sách thành viên mở rộng trong gia đình người Thái Lan và người Indonesia cùng tham gia kỳ nghỉ, trong đó có thể bao gồm anh chị em ruột, anh em họ, cô, dì và chú bác.
Không chỉ không có khuynh hướng đi du lịch cùng gia đình mà du khách người Mỹ, Anh, Australia và cả Trung Quốc đều rất ít đi cùng với các nhóm bạn khác, với chỉ 22% người Mỹ, 23% người Anh, 26 % người Australia và 27% người Trung Quốc đi du lịch cùng nhóm bạn trong năm qua.
Trong khi đó, gần một nửa (48%) du khách đến từ Philippines thường đi kết hợp với một nhóm bạn bè trong một số kỳ nghỉ của họ, theo sau là các du khách gia đình Việt Nam và Malaysia với 43% và 40%.
Các gia đình ưu tiên ở khách sạn
Sử dụng dịch vụ đặt phòng trực tuyến (OTA) để đặt phòng cho các kỳ nghỉ gia đình đang được ưu tiên lựa chọn trong vòng 12 tháng qua. Cũng theo kết quả khảo sát, khách sạn vẫn là lựa chọn phổ biến nhất của các gia đình, bên cạnh các lựa chọn khác như căn hộ nghỉ dưỡng, nhà nghỉ tự phục vụ và khu nghỉ mát bao trọn gói.
Chi phí, sự an toàn và các hoạt động luôn là những ưu tiên hàng đầu của hầu hết khách du lịch trên toàn cầu khi lập kế hoạch cho các kỳ nghỉ đi cùng gia đình, so với đi một mình hoặc không đi cùng gia đình.
Gia đình là động lực cho kỳ nghỉ
Thời gian làm việc dài hơn và vô số những điều xao nhãng từ cuộc sống hiện đại đang khiến các gia đình dành ít thời gian hằng ngày với nhau hơn. Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi đa số du khách trên toàn cầu mong đợi các chuyến du lịch gia đình sẽ mang đến khoảng thời gian sum vầy chất lượng bên nhau (68%). Thư giãn (66%) và trải nghiệm những điều mới (46%) được xếp vị trí thứ 2 và thứ 3.
Người Anh và người Singapore là nhóm khách yêu thích sự mạo hiểm nhất trong các chuyến đi của gia đình. Khám phá những nền văn hóa mới được xem là trải nghiệm du lịch gia đình phổ biến nhất của hai nhóm du khách này (tương ứng là 48% và 46%). Du khách Trung Quốc và Thái Lan ít hứng thú với việc khám phá văn hóa trong chuyến đi của họ với chỉ 29% người lựa chọn.
Mối bận tâm lớn nhất
Khi tìm hiểu về các lo ngại liên quan đến du lịch gia đình thì ngã bệnh (36%), tiêu chuẩn chỗ ở (21%) và bất đồng quan điểm gia đình (16%) là những mối bận tâm lớn nhất của hầu hết khách du lịch trên toàn cầu. Du khách người Anh dường như những ít lo lắng nhất khi nói đến kỳ nghỉ gia đình, với gần 1/3 người được khảo sát (27%) trả lời rằng họ không bận tâm gì cả.
Những số liệu về xu hướng du lịch gia đình 2018 của người Việt Nam:
• 62% người Việt Nam đã đi du lịch với gia đình “nhỏ” của họ trong năm qua, 20% đi với đại gia đình (bao gồm anh chị em ruột, anh chị em họ, cô, dì, chú và bác) và 37% đi với ông bà và/hay các cháu.
• Trung bình, du khách Việt Nam có 4 chuyến du lịch gia đình trong năm qua
• Lưu trú 1-3 đêm phổ biến nhất đối với các gia đình Việt Nam
• Du khách Việt Nam mong muốn dành thời gian chất lượng với gia đình (61%), thư giãn (60%) và khám phá nền văn hóa mới (46%) trong các chuyến đi gia đình.
• 3 mối bận tâm hàng đầu của người Việt Nam trong các kỳ nghỉ gia đình là ngã bệnh (43%), tiêu chuẩn chỗ ở (19%) và bất đồng quan điểm gia đình (18%)