Người châu Âu ngày càng ưa chuộng trung tâm mua sắm nhỏ

Khảo sát mới nhất trên toàn châu Âu do tổ chức tư vấn bất động sản CBRE thực hiện cho thấy người châu Âu ngày càng ưa chuộng các trung tâm mua sắm nhỏ.
Một cửa hàng của người Việt tại Séc. (Ảnh: Quang Vinh/Vietnam+)

Giá cả vẫn là mối bận tâm chính đối với người tiêu dùng ở châu Âu nói chung cũng như ở Cộng hòa Séc nói riêng mỗi khi đi mua sắm tại các trung tâm thương mại.

Đó là kết quả cuộc khảo sát tiêu dùng mới nhất trên toàn châu Âu do tổ chức tư vấn bất động sản CBRE thực hiện, vừa được công bố.

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, người châu Âu ngày càng ưa chuộng các trung tâm mua sắm nhỏ và các cửa hàng bé hơn là những trung tâm thương mại lớn.

Có 49% số người được hỏi cho biết họ thích đến mua sắm tại các cửa hàng nhỏ, trong khi có 47% nói rằng họ hay đến các trung tâm thương mại lớn để mua hàng.

Tuy nhiên, đại diện của CBRE Veronika Tebichova lại cho biết xét từ góc độ địa lý, người dân các nước khu vực Tây Âu chuộng những trung tâm mua sắm và các cửa hàng nhỏ, trong khi người dân khu vực Đông Âu và Scandinavia thích đến các đại siêu thị hơn.

Theo bà Tebichova, những yếu tố quan trọng khác thu hút khách hàng đến các trung tâm mua sắm là sự sạch sẽ, được mua sắm thoải mái và an toàn, được thụ hưởng một loạt dịch vụ... Việc trung tâm mua sắm ở gần khu dân cư cũng là một yếu tố cần tính đến. Người dân châu Âu cần trung bình từ 6 đến 15 phút để đến một cửa hàng bán quần áo và tạp hóa trong khi người Séc thường mất từ 16 đến 30 phút.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, người dân ở các nước châu Âu thường mua sắm lớn 39 lần một năm, trong khi người Séc chỉ thực hiện 30 lần một năm. CBRE cũng cho biết thị trường bán lẻ Séc gần như bão hòa và hiện không có nhiều chỗ cho các trung tâm mua sắm mới.

Bà Tebichova cho biết, việc đầu tư vào đổi mới và cải tạo các cơ sở mua sắm ngày càng trở nên quan trọng. Tạo một sự thay đổi lớn hơn cho cửa hàng sau 10 năm họat động là điều hết sức cần thiết. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, các trung tâm thương mại đã được cải tạo thường có sức hấp dẫn lớn hơn đối với người mua hàng. Bên cạnh đó, theo bà Tebichova, những dự án nhỏ ở các khu vực có diện tích bán hàng lên đến 10.000 mét vuông có tiềm năng lớn hơn.

Tại Cộng hòa Séc, các cửa hàng thời trang chiếm 56% diện tích bán hàng tại 10 trung tâm mua sắm khu vực được khảo sát. Các cửa hàng bán vật dụng giải trí chiếm khoảng 18% diện tích bán hàng.

Mặt bằng bán lẻ trong các trung tâm mua sắm tại Séc ước tính sẽ lên tới 2,5 triệu mét vuông vào năm tới. Prague đứng đầu trong lĩnh vực này, với 785.000 mét vuông mặt bằng bán lẻ. Thị trấn Liberec ở Bohemia đang dẫn đầu về mặt bằng bán lẻ tính bình quân đầu người, với 1.440 m2 trên 1.000 cư dân. Thành phố Usti nad Labem có tỷ lệ mặt bằng bán lẻ thấp nhất với 440 m2 trên 1.000 cư dân.

Tham gia cuộc khảo sát mang tên How Consumers Shop có tổng cộng 21.000 người ở 21 quốc gia châu Âu./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục