Ngôi trường hạnh phúc đích thực TH School

Hạnh phúc đích thực tại TH School không chỉ đến từ thành công trong học tập mà còn từ sự trưởng thành trong tính cách, sự tự tin, và lòng yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh.
Trường TH School. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Là học sinh trường TH School, em trở thành một người nhiều đam mê, hoài bão, học được cách lắng nghe, thấu cảm với mọi người xung quanh và được chạm tay tới những cơ hội tuyệt vời. Ở TH School, em thực sự hạnh phúc dưới mái nhà thứ hai của mình,” Tuệ Nhi, học sinh lớp 12 Trường TH School xúc động chia sẻ.

Theo thầy Thomas Pado, Tổng hiệu trưởng Trường TH School, trường học hạnh phúc chính là kim chỉ nam của TH School ngay từ khi thành lập với quan điểm nhất quán của Nhà sáng lập, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Thái Hương: “Xây dựng TH School bằng trái tim và tấm lòng người mẹ.”

Mô hình trường học hạnh phúc nổi tiếng từ Havard

Thầy Thomas Pado tự hào cho biết TH School là nơi ươm mầm và chắp cánh cho ước mơ, hoài bão của thế hệ trẻ Việt Nam. Với nền giáo dục quốc tế tiên tiến và một môi trường học tập hạnh phúc, TH School giúp mỗi học sinh phát triển toàn diện và nuôi dưỡng tài năng trên nhiều lĩnh vực.

Hạnh phúc đích thực tại TH School không chỉ đến từ thành công trong học tập mà còn từ sự trưởng thành trong tính cách, sự tự tin, và lòng yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh. Nhà trường xây dựng môi trường sinh hoạt và học tập theo mô hình SPIRE, một nghiên cứu nổi tiếng của Tiến sỹ Tal Ben-Shahar, đến từ Đại học Harvard. Mô hình chỉ ra 5 yếu tố mang lại hạnh phúc đích thực cho mỗi cá nhân, bao gồm: S - Spiritual (Tinh thần), P - Physical (Thể chất), I - Intellectual (Trí tuệ), R - Relational (Mối quan hệ) và E - Emotional (Cảm xúc).

Trong đó, hạnh phúc tinh thần là việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân và thể hiện được giá trị độc bản ấy với cộng đồng. Hạnh phúc về thể chất là việc chăm sóc cơ thể và sức khỏe, tái tạo năng lượng sống của mỗi cá nhân. Hạnh phúc về trí tuệ là việc thu nhận kiến thức, học hỏi những điều mới và phát triển các kỹ năng của bản thân.

TH School áp dụng mô hình SPIRE để tạo môi trường hạnh phúc cho học sinh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hạnh phúc trong các mối quan hệ là việc xây dựng và duy trì sự tích cực cùng tinh thần sẵn sàng tương hỗ những người xung quanh, đồng thời cảm nhận được sự hòa nhập và gắn kết. Hạnh phúc trong cảm xúc là những cảm xúc lành mạnh được thể hiện qua khả năng điều chỉnh tình cảm và thái độ, vượt qua áp lực và thử thách, đồng thời có tinh thần lạc quan và yêu đời.

Để mang lại hạnh phúc tinh thần cho học sinh, TH School khuyến khích học sinh khám phá ý nghĩa cuộc sống và trân trọng cội nguồn dân tộc qua các sự kiện như Ngày hội Văn hóa Việt Nam - Dòng chảy văn hóa và những chuyến đi từ thiện ý nghĩa, giúp các em hiểu giá trị của lòng biết ơn và nhân ái. Nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như nhóm học sinh Vinh dạy học miễn phí tại làng trẻ SOS; học sinh Hòa Lạc phát cháo tại bệnh viện và chùa; học sinh Chùa Bộc gây quỹ bảo vệ động vật quý hiếm. Ngay trong đợt bão Yagi vừa qua, các học sinh khối 8 của TH School đã triển khai dự án bán hàng để gây quỹ xây 2 ngôi nhà giúp bà con ở Na Hang, Tuyên Quang tái thiết cuộc sống.

Vũ Hiểu Phương, học sinh Trường TH School cho hay gây quỹ là một trong những hoạt động thường xuyên của học sinh TH School để tổ chức các chương trình thiện nguyện. “Với em, hạnh phúc chính là niềm vui khi được làm những việc mình yêu thích và có ý nghĩa,” Phương chia sẻ.

“Chúng tôi nuôi dưỡng hạnh phúc tinh thần cho học sinh của mình, đảm bảo rằng học sinh cảm thấy có mục đích khi học tập tại trường đồng thời cung cấp cho các em nhiều cơ hội để đóng góp cho cộng đồng,” thầy Thomas Pado nói.

Cùng với yếu tố tinh thần là nâng cao thể chất. Trường có chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp nhiều hoạt động tăng cường vận động như ngày hội thể thao “Sports Day”, tuần lễ “Khỏe thể chất, Vui tinh thần” giúp học sinh rèn luyện cơ thể khỏe mạnh và tinh thần hăng hái. Các bữa ăn của học sinh được thiết kế dựa theo Tháp dinh dưỡng Việt Nam, được xây dựng bởi các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu cả nước tại Viện Dinh Dưỡng TH. Học sinh sẽ được tiếp xúc và học tập về thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh để biết cách tự chăm sóc bản thân. Giáo dục dinh dưỡng đã trở thành một môn học “đặc sản” tại TH School.

TH School là ngôi trường giáo dục có chương trình đặc biệt bậc nhất Việt Nam khi trường có 80% chương trình chuẩn quốc tế kết hợp với 20% chương trình giáo dục Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ở yếu tố trí tuệ, TH School là ngôi trường giáo dục có chương trình đặc biệt bậc nhất Việt Nam khi trường có 80% chương trình chuẩn quốc tế với đội ngũ giáo viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới kết hợp 20% chương trình giáo dục Việt Nam, đảm bảo cho học sinh vẫn có bằng tú tài quốc tế, được công nhận ở các quốc gia trên thế giới, nhưng vẫn giữ bản sắc Việt Nam với các môn học về ngôn ngữ, văn hoá, lịch sử dân tộc và nghệ thuật truyền thống.

TH School trang bị cho học sinh kiến thức thực tiễn vững chắc và kỹ năng toàn diện, giúp các em tự tin chinh phục những đỉnh cao học thuật. Các học sinh tốt nghiệp từ TH School đã được nhận vào trên 100 trường đại học lớn tại 17 quốc gia như The University of Sydney, Monash University, BUV, RMIT, Vin Uni…

Bên cạnh việc học tập kiến thức sách vở, học sinh còn được khám phá tiềm năng và phát huy thế mạnh bản thân thông qua hơn 60 lớp học ngoại khóa ECA đa dạng như: nấu ăn, làm thơ, viết văn, khoa học, âm nhạc, mỹ thuật, thể thao, v.v.

Chương trình học đa dạng của TH School chính là điểm nhấn đã khiến Nguyễn Thị Quỳnh Chi quyết định chọn ngôi trường này cho bậc trung học phổ thông thay vì theo đuổi môn chuyên mà mình đã chọn. Một năm ở TH School, thay vì chỉ tập trung vào học các kiến thức trên lớp như trước đây, Chi bắt đầu tham gia vào nhiều hoạt động hơn, đặc biệt là thể hiện khả năng MC vốn là sở trường từ nhỏ.

“Em thực sự thích học tập ở đây, từ chương trình đến môi trường giáo dục,” Chi nói.

Theo thầy Thomas Pado, TH School cũng đảm bảo việc học sinh phát triển những mối quan hệ tích cực với nhau và với giáo viên thông qua nhiều sự kiện tập thể như lễ hội Hạnh phúc, lễ hội Halloween, ngày hội Văn hóa Việt Nam… “Chúng tôi tự hào vì tại TH School, sự gắn bó giữa các học sinh và giữa học sinh với giáo viên được vun đắp như tình cảm với gia đình,” thầy Thomas Pado nói.

Học sinh TH School không chỉ được thỏa sức khám phá và phát triển các tố chất riêng của bản thân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại TH School, yếu tố cảm xúc được đặc biệt chú trọng. Hoạt động tư vấn tâm lý được tổ chức thường xuyên, phù hợp với lứa tuổi, giúp học sinh hiểu rõ hơn về bản thân, rèn luyện khả năng quản lý cảm xúc và xây dựng các mối quan hệ tích cực. Trường có giáo viên và cố vấn tâm lý học đường luôn quan tâm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tinh thần của người học.

“Tất cả các chương trình giáo dục và giá trị cốt lõi của chúng tôi đều nhằm hỗ trợ và phát triển hạnh phúc thực sự và sự an lành của học sinh,” thầy Thomas Pado tự hào chia sẻ.

Chú trọng đào tạo giáo viên

Thầy Stephen West, Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) cho hay TH School là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng triết lý hạnh phúc vào mô hình giáo dục của mình. Nhà trường đã tích hợp nhiều phương pháp nhằm nuôi dưỡng hạnh phúc cho học sinh.

TH School đã triển khai triết lý hạnh phúc ngay từ khi thành lập. Một trong những giá trị cốt lõi của Nhà trường là "Vì hạnh phúc đích thực," cùng với các giá trị khác như Phát triển toàn diện; Tận tâm, Lòng biết ơn và nhân văn; Tư duy toàn cầu; Tự hào Việt Nam. Theo đó, các bài học được thiết kế đặc biệt để thúc đẩy kỹ năng cảm xúc và xã hội. Chương trình học tập toàn diện, quan tâm tới phát triển kĩ năng sống, thể thao, nghệ thuật.

Với triết lý hạnh phúc, TH School tổ chức Ngày Hạnh Phúc hàng năm, một sự kiện đặc biệt nhằm kỷ niệm và làm nổi bật vai trò quan trọng của hạnh phúc trong giáo dục. Sự kiện thu hút sự tham gia không chỉ của học sinh mà cả cán bộ, giáo viên và phụ huynh với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần thúc đẩy niềm vui, sự kết nối và sự an lành.

TH School còn có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, và thấm nhuần triết lý hạnh phúc, có Cố vấn trường học và Cố vấn định hướng nghề nghiệp, phối kết hợp cùng với giáo viên nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần và hỗ trợ định hướng học sinh.

Tại TH School, giáo viên được đào tạo chuyên sâu để có thể thực hành tốt triết lý hạnh phúc trong giáo dục. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Không chỉ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, đội ngũ giáo viên của TH School còn được đào tạo để có thể thực hành tốt triết lý hạnh phúc trong giáo dục. Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực tập trung vào việc trang bị cho giáo viên những công cụ và chiến lược cần thiết để xây dựng một môi trường học tập tích cực. Cụ thể như các buổi hội thảo chia sẻ về sức khỏe tinh thần, phương pháp giảng dạy thu hút học sinh, cách thúc đẩy sự tham gia của học sinh trong lớp học, các khoá học về cách hợp tác giảng dạy, cách phản hồi với phụ huynh…

Giáo viên cũng được học các khoá học về việc nắm bắt năng lực riêng của từng em để đặt kỳ vọng một cách hợp lý. Do năng lực của mỗi học sinh ở mỗi lĩnh vực là khác nhau, một số em có thể đọc một đoạn văn rất nhanh, nhưng một số em có thể chỉ đọc trôi chảy nửa đoạn văn, một số em khác có thể chỉ đọc được một mẩu ngắn, giáo viên cần nắm bắt được năng lực của từng em để đặt ra kỳ vọng của mình về những gì các em có thể làm.

“Chúng tôi cũng đưa ra sáng kiến mỗi tuần sẽ có một ngày riêng để học sinh không online, không sử dụng màn hình. Các em sẽ học theo kiểu cũ với tài liệu giấy, cùng thảo luận, sáng tạo mà không dùng đến công nghệ. Điều đó là quan trọng trong việc giúp trẻ em xích lại gần nhau hơn, để các em trở thành một phần của trường học, một phần của trải nghiệm hợp tác trong học tập,” thầy Stephen West chia sẻ.

“Bằng cách cung cấp các tài liệu và định hướng phát triển nghề nghiệp, EDI giúp các giáo viên tại TH School thực hành triết lý hạnh phúc một cách hiệu quả, đảm bảo họ có thể tạo ra những lớp học mà học sinh cảm thấy được trân trọng, an toàn và hạnh phúc,” thầy Stephen West cho hay[HDTD1] .

Coi đào tạo giáo viên là ưu tiên số 1 để đổi mới giáo dục, khẳng định vai trò của người giáo viên trong việc tạo ra những tiết học hạnh phúc trong ngôi trường hạnh phúc là nhân tố cốt lõi chính là tư tưởng của Anh hùng Lao động Thái Hương. Đó cũng là lý do bà sáng lập Viện EDI trước khi xây dựng hệ thống trường TH School - một hình mẫu trường học hạnh phúc - để đào tạo giáo viên cho hệ thống trường TH School và đào tạo nhiều giáo viên ngoài TH School nhằm lan tỏa hạnh phúc trong giáo dục.

Điểm chạm hạnh phúc

Với triết lý giáo dục “vì hạnh phúc đích thực”, “bằng tấm lòng người mẹ”, áp dụng mô hình giáo dục hạnh phúc nổi tiếng thế giới và việc đào tạo giáo viên về giáo dục hạnh phúc, TH School đã thực sự trở thành điểm chạm hạnh phúc cho không chỉ học sinh mà cả giáo viên, phụ huynh, lãnh đạo nhà trường.

Trường có nhiều hoạt động để tạo sự kết nối giữa các học sinh, giữa học sinh và giáo viên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Năm học 2024-2025 này là năm thứ hai Nguyễn Thị Quỳnh Chi học tại ngôi trường màu hồng TH School. “TH School thật sự khác biệt. Có rất nhiều hoạt động ở lớp, ở trường đã khiến em chỉ sau một năm học thôi cũng phải công nhận sự thay đổi rõ rệt của bản thân. Em học đều các môn hơn, hiểu biết rộng hơn, tự tin hơn, sôi nổi hơn và hạnh phúc hơn...,” Quỳnh Chi rạng rỡ nói.

Đặng Lê Minh Anh, học sinh lớp 8C cũng tự hào cho hay ở TH School có các môn học mà học sinh nhiều trường khác phải mơ ước. Học sinh được học nhiều loại nhạc cụ trong nước và quốc tế, từ piano đến nhạc cụ dân tộc truyền thống, học hát, múa, biểu diễn nhạc kịch. Với môn mỹ thuật, học sinh được trải nghiệm nhiều chất liệu, từ màu nước đến màu acrylic đến chất liệu chuyên nghiệp như sử dụng các hóa chất in bằng ánh sáng mặt trời vốn dùng cho các nhà thực vật học hay các nhiếp ảnh gia; được làm phù điêu 3D với chất liệu đất sét loại 1 từ làng gốm Bát Tràng… Ở lĩnh vực thể thao, mỗi tháng sẽ thay đổi môn học một lần với bóng rổ, bóng né, bóng chuyền, bơi lội…

“Được thử nghiệm với nhiều môn học văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao đã tạo cơ hội để em và các bạn có thể khám phá bản thân đồng thời tăng cường kết nối cũng như giảm những áp lực trong học tập”, Minh Anh chia sẻ.

“Con trưởng thành hơn, năng động hơn chỉ sau một năm học tại trường” cũng là nhận xét của chị Lê Thị Xuân Thu, phụ huynh em Đặng Lê Minh Anh. Chị Thu cho hay trước khi cho con theo học tại TH School, chị đã tìm hiểu rất nhiều trường và chính triết lý giáo dục vì hạnh phúc đích thực, chính sự tin tưởng vào tâm nguyện làm giáo dục “với trái tim và tấm lòng người mẹ” của Madam Thái Hương đã “thuyết phục” chị chọn TH School. “Thấy con hạnh phúc mỗi ngày, tôi cũng vui và hạnh phúc!” chị Thu nói.

Học sinh, giáo viên Trường TH School trong ngày hội văn hoá Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chung cảm xúc như chị Thu là chị Vũ Thu Hằng, một phụ huynh đã chọn gửi gắm cả hai con cho ngôi nhà TH School. “Con mạnh dạn, năng động, tự tin, luôn suy nghĩ lạc quan, có trách nhiệm trong công việc và đặc biệt là có trái tim luôn ấm áp yêu thương, hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng dù chịu nhiều vất vả. Mỗi ngày trôi qua, nhìn con, tôi đều thấy mình đã đặt niềm tin đúng chỗ,” chị Hằng hạnh phúc nói.

Theo thầy Thomas Pado, hạnh phúc của học sinh, của phụ huynh cũng chính là hạnh phúc của giáo viên, của nhà trường. “Khi học sinh hạnh phúc, giáo viên cũng luôn thấy hạnh phúc. Đó là niềm hạnh phúc mỗi ngày, khi tôi nhìn thấy các em đến trường với nụ cười, hạnh phúc với chính mình, có khái niệm tự nhận thức mạnh mẽ, hạnh phúc với bạn bè, với môi trường học tập và cộng đồng của mình,” thầy Thomas Pado chia sẻ.

Còn với cô Rose Nairesiae Koini, giáo viên khối mầm non, TH School đã trở thành một gia đình. “Tôi đã ở đây sáu năm, đã xây dựng được một cộng đồng vững mạnh bao gồm phụ huynh, học sinh, đồng nghiệp. Và khung cảnh nữa, TH School là một trong những trường độc đáo mà chúng tôi có ở Hà Nội với môi trường xanh, thiên nhiên, vẻ đẹp của đó khiến tôi cảm thấy hạnh phúc hơn mỗi ngày bước vào trường,” Rose Nairesiae Koini vui vẻ nói.

Phát biểu khai mạc hội thảo quốc tế Hạnh phúc trong giáo dục mới đây do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực tổ chức, Anh hùng Lao động Thái hương, Nhà sáng lập EDI và TH School nhấn mạnh: “Một môi trường học đường hạnh phúc sẽ luôn khơi gợi niềm yêu thích, cảm giác thân thuộc và sự gắn kết bền chặt - nơi mỗi thành viên như người một nhà. Hãy xây dựng trường học trở thành ‘một điểm chạm hạnh phúc’, nơi kết nối tinh hoa tri thức, văn hóa truyền thống và tầm nhìn tương lai, định hướng và trao quyền cho học sinh để sẵn sàng hành trang trở thành những công dân toàn cầu.” Và TH School đã thực sự trở thành điểm chạm hạnh phúc cho không chỉ học sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên nhà trường mà cho cả những người đã từng biết, từng đến với “ngôi nhà” màu hồng này.

“Năm 2016, dưới gốc bồ đề và dưới một cảnh quan kiến trúc mang hình dáng bông sen, tôi đã khai trương TH School. Nếu được làm lại, tôi vẫn đi trên con đường hiện tại và đưa tinh hoa thế giới và tinh hoa Việt Nam vào TH School để mang lại giá trị hạnh phúc đích thực cho con trẻ, để các em có thể bay xa, vươn xa và thực hiện những điều mà các em mong muốn,” Nhà sáng lập hệ thống trường TH School xúc động nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục